วัดปากน้ำ

443b5316c41a83fdef5224bd99e36004

วัดปากน้ำโจ้โล้ อยู่ห่างจาก วัดโพธิ์บางคล้า มาทาง ถ.วนะภูติ ประมาณ 3 กม. เดิมที่ที่นี่เคยเป็นสำนักสงฆ์มาก่อน และในอดีตบริเวณตรงนี้เป็นที่ตั้งของค่ายของพม่า ที่ยกทัพมาต่อสู้กับกองทัพสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ต่อมาสมเด็จพระเจ้าตากสินฯ ทรงมีชัย จึงโปรดฯ ให้สร้างเจดีย์ไว้เพื่อเป็นอนุสรณ์ค่ะ
ชื่อวัดที่มีคำว่า โจ้โล้ มีเรื่องเล่ามา 2 แบบ คือ พระเจ้าตากทรงโล้เรือหลอกทัพพม่าว่ามาเพียงไม่กี่คนให้ตายใจ แล้วจึงซุ่มโจมตีจนชนะ ส่วนอีกแบบคือ เป็นชื่อของปลากะพง (มีมากบริเวณแม่น้ำบางปะกงหลังวัด) ที่มาจากภาษาจีนแล้วเพี้ยนเป็น โจ้โล้ นั่นเองค่ะ

โบสถ์สีทอง แห่งเดียวในประเทศไทยหลังนี้ เกิดจาก พระเอกลักษณ์ ปญฺญคโม ซึ่งบวชอยู่ที่วัดนี้ ได้เกิดนิมิตและมีสิ่งดลใจ ทำให้มีความคิดจะบูรณะโบสถ์ของวัดโดยจะสร้างบุษบก เพื่อประดิษฐานพระสารีริกธาตุพร้อมทั้งทาสีทอง เพื่อให้มีความสวยงามสะดุดตากับผู้คนที่ผ่านไปมาค่ะ

ซึ่งสาเหตุที่เป็นสีทองนั้น มาจาก หลวงพ่อฤาษีลิงดำ ซึ่งเป็นหลวงพ่อที่ พระเอกลักษณ์ ปญฺญคโม ให้ความเคารพเป็นอย่างมาก มีโครงการจะสร้างโบสถ์ทั้งหลังให้เป็นสีทองก่อนที่จะมรณภาพ ทำให้ พระเอกลักษณ์ ปญฺญคโม ตั้งใจให้มีโบสถ์เป็นสีทองตามเจตนารมณ์ของ หลวงพ่อฤาษีลิงดำ ที่ท่านนับถือนั่นเองค่ะ

ด้านนอกว่าสวยงามแล้ว ด้านในก็สวยงามไม่แพ้กันค่ะ ซึ่งด้านในของ โบสถ์สีทอง นั้น จะมีพระประธานที่สามารถเดินลอดใต้ฐาน เพื่อความเป็นสิริมงคล และด้านหน้าพระประธาน ก็มีรูปหล่อของ สมเด็จพระเจ้าตากสิน ให้เรากราบไหว้กันด้วยค่ะ

ขอขอบคุณhttp://www.zeekway.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .