วัดโพธิ์บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา

d2b9afccac3975f31bf5fa4177df46dd

วัดโพธิ์บางคล้า มีเนื้อที่ประมาณ 31 ไร่ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. 2310-2325 สมัยพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นศิลปสมัยรัตนโกสินทร์กับอยุธยา รูปทรงจตุรมุ ก่ออิฐฉาบปูน หลังคาจั่วมุงด้วยกระเบื้องเกร็ดเต่าทำจากดินเผา มีหน้าต่างหนึ่งช่อง มีประตูสองช่องเหนือขอบประตูสองด้าน ประดับด้วยถ้วยชามสังคโลกเรียงกันเป็นรูปทรงกลม หน้าจั่วเป็นพื้นเรียบ กระเบื้องชายหลังคาเชื่อมด้วยปูน ตัววิหารมีกำแพงล้อมรอบพร้อมมุงหลังคา และมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยทำด้วยปูน ประดิษฐานไว้โดยรอบจำนวน 8 องค์ ส่วนภายในวิหารมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์ 1 องค์ ต่อมาหลังคาวิหารและกำแพงได้ชำรุดและพังลง
ในปี พ.ศ. 2485 มีผู้ใจบุญได้ซ่อมหลังคาใหม่ โดยมุงด้วยกระเบื้องเกล็ดเต่าเคลือบสี หน้าบันจั่วทิศตะวันตก เป็นรูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ประดับด้วยลายเครือเถาหน้าบัน จั่วด้านประตูปั้นเป็นรูปดอกบัว 5 ดอก ประดับแจกัน หลังคาประดับด้วยช่อฟ้ารูปหัวพญานาค มีใบระกา และต่อมาหลังคาและนาคปั้นก็พัง เกิดความชำรุดเสียหายอีก ทางอำเภอบางคล้าได้ร่วมกับประชาชนบริจาคทรัพย์เพื่อช่วยซ่อมแซมขึ้นในปี พ.ศ. 2541 เพื่อเป็นการอนุรักษ์ของเดิมเอาไว้เป็นมรดกของชาติ โดยได้ทำการซ่อมหลังคาโครงสร้างใหม่หมด ตั้งเสาเสริมความเข้มแข็ง 4 ด้าน รวม 8 ด้าน ฉาบผนังภายในโดยก่ออิฐฉาบปูนทุกด้าน เปลี่ยนฝ้าเพดาน เปลี่ยนโคมไฟ ปูพื้นใหม่ด้วยหินอ่อน และปูศิลาแลงโดยรอบวิหารทั้ง 4 ด้าน และทางวัดได้ดำเนินการประดับตกแต่งเครื่องบนตัวนาคและลวดลายหน้าบัน เพื่อทรงคุณค่าทางศิลปกรรมและมรดกทางวัฒนธรรม
วัดโพธิ์บางคล้ามีจุดสนใจที่ไม่ควรพลาดชมคือภายในบริเวณวัดจะเห็นค้างคาวแม่ไก่เกาะอยู่ตามต้นไม้ ค้างคาวเหล่านี้อาศัยอยู่ในวัโพธิ์มาเป็นเวลานานแล้ว ไม่มีผู้บันทึกไว้ชัดเจน มีเพียงคำบอกเล่าที่ว่าเมื่อสมัยพระครูสุตาลงกตเป็นเจ้าอาวาสระหว่างปีพ.ศ. 2573 – 2509 นั้น ท่านเป็นพระที่มีเมตตาธรรมต่อสัตว์ทั้งหลาย และนั่นอาจเป็นสาเหตุให้วัดโพธิ์มีค้างคาวนับแสนตัวมาอาศัยเกาะต้นไม้ในบริเวณวัดโดยไม่อพยพไปอยู่ที่ไหน
ค้างคาวแม่ไก่เป็นค้างคาวสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก หน้าตาเหมือนสุนัขจิ้งจอก คือ มีดวงตาโต จมูกและใบหูเล็ก ขนสีน้ำตาลแกมแดง และมีเล็บที่แหลมคมสามารถเกาะกิ่งไม้ได้ มีปีกสีดำ บินได้เร็วและไกลเหมือนนก กางปีกกว้างประมาณ 3 ฟุต แม่ค้างคาวให้กำเนิดลูกได้ครั้งละ 1 ตัว ในเวลากลางวันจะอยู่กันเป็นกลุ่มใหญ่เกาะกิ่งไม้ห้อยหัวลงมา ยามพลบค่ำก็จะออกบินไปหากิน อาหารของค้างคาวจะเป็นพวกผลไม้และใบไม้อ่อนเช่น ใบโพธิ์ ใบมะม่วง ใบมะขาม เป็นต้น
การเดินทาง : โดยรถยนต์ : จากตัวเมือง ทาง อ.เมือง จ.เชิงเทราก่อน หลังจากนั้น วิ่งเข้าเส้นทาง ทางหลวงหมายเลข 304 มุ่งหน้าสู่ อ.พนมสารคาม เมื่อถึง กม ที่ 17 ให้เลี้ยวซ้าย เข้า อ.บางคล้า จากนั้นเมื่อเข้าถึงอำเภอเมืองบางคล้าและถึงบริเวณทางแยกป้อมตำรวจอำเภอบางคล้า ให้เลี้ยวซ้ายและตรงไปอีกประมาณ 200 เมตรก็จะเห็นวัดโพธิ์บางคล้า

โดยรถประจำทาง : จากสถานีขนส่งฉะเชิงเทรา ขึ้นรถสองแถวไปตัวอำเภอบางคล้า แล้วต่อมอเตอร์ไซต์รับจ้างไปส่งที่วัดโพธิ์บางคล้า

โดยเรือ : จากตลาดตัวเมืองฉะเชิงเทรา ท่าเรือจะอยู่บริเวณด้านหลังของห้างตะวันออกพลาซ่า แล้วล่องมาตามแม่น้ำเพื่อมาลงเรือที่ท่าน้ำของวัดโพธิ์บางคล้า

ขอขอบคุณ http://www.zeekway.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .