วัดโพธิ์บางคล้า

221190

วัดโพธิ์ตั้งเมื่อ พ.ศ. 2286 ตั้งอยู่เลขที่ 236 ถนนประชาเนรมิต ตำบลบางคล้า อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา สังกัดคณะสงฆ์นิกาย ที่ดินที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ 37 ไร่ 1 งาน 43 ตารางวา ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2495 เขตวิสุงคามสีมากว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร ตั้งอยู่ริมแม่น้ำบางประกง สันนิษฐานว่าเป็นเส้นทางเดินทับของสมเด็จพระเจ้าตากสิน อาณาเขต ทิศเหนือจดแม่น้ำบางประกง ทิศใต้จดถนนสาธารณะ ทิศตะวันออกจดถนนประชานิรมิต ทิศตะวันตกจดถนนประชานิรมิต มีศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ เปิดสอนเมื่อ พ.ศ. 2540

วัดโพธิ์บางคล้า มีมณฑปทรงจตุรมุข ก่ออิฐฉาบปูน หลังคาทรงจั่วมุงกระเบื้องเกล็ดเต่าทำจากดินเผา ภายในวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปปางไสยาสน์เป็นศิลปะอยุธยากับรัตนโกสินทร์ และเป็นวัดที่มีค้างคาวแม่ไก่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ค้างคาวแม่ไก่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดเดียวที่บินได้ มีลักษณะหน้าตาคล้ายสุนัขจิ้งจอก จมูก ใบหูเล็ก ตาโต ขนสีน้ำตาลแกมแดง ปีกสีดำเป็นพังผืดบาง ๆ ซึ่งอยู่ระหว่างนิ้ว นิ้วของค้างคาวจะยาวเกือบเท่าความยาวของลำตัว มีนิ้วหัวแม่มือสั้นกว่านิ้วอื่น ๆ เล็บหัวแม่มือแหลมคม และโค้งได้อย่างเล็บเหยี่ยวมีไว้สำหรับจับหรือยึดกิ่งไม้ โตเต็มที่เวลากางปีกจะยาวประมาณ 3 ฟุต ออกลูกครั้งละ 1 ตัว เวลานอนจะห้อยหัวลง และจะนอนในเวลากลางวัน พอพลบค่ำจะออกหากินตามป่า ตามสวน อาหารที่ชอบมาก ได้แก่ ลูกและใบอ่อนของต้นไทร ต้นโพธิ์ ต้นนุ่น และผลมะม่วงแก่ ฝรั่งแก่ ฯลฯ โดยกัดเคี้ยวและกลืนเฉพาะน้ำ ส่วนกากจะคายทิ้ง จึงทำให้มีการถ่ายมูลเป็นของเหลว พอรุ่งสว่างจะบินกลับมาที่เดิม โดยอยู่เป็นกลุ่มเฉพาะบริเวณวัดโพธิ์ ไม่ว่าแดดจะร้อนจัด หรือฝนตกก็จะไม่หลบหนีไปไหน

การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาส เท่าที่ทราบนาม คือ 1.พระฉิน 2.พระจ้อย 3.พระผำ 4.พระคล้อย 5.พระเช้ง 6.พระพอก 7.พระแฉ่ง 8.พระครูสุตาลงกต (พระอาจารย์ต่วน ธมฺมโชโต) 9.พระครูโพธิ์คุณวัตร (แฉล้ม ยโสธร) 10.พระครูโพธิญาณวัตร

ขอขอบคุณ http://www.m-culture.in.th/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .