วัดพระทอง ชื่อวัดตำนานเก่าแก่ของ จ.ภูเก็ต

เกาะภูเก็ตมีวัดพระทองหรือพระผุดที่ตั้งอยู่ ณ อำเภอถลางเป็นดินแดนประวัติศาสตร์ที่เล่าต่อ ๆ ถ่ายทอดต่อกันมาหลายชั่วอายุคน
เป็นเรื่องประวัติของ “พระที่ผุดขึ้น”หรือ “พระทอง” เอง โดยมิได้มีใครไปสร้างพระเลย แต่สำหรับคนในต่างจังหวัดนั้นตำนานอันศักดิ์สิทธิ์
เรื่องนี้ บางคนก็เคยได้ยิน แต่ส่วนมากแล้วก็ไม่มีใครเคยได้อ่านได้ฟังกันมา จึงขอนำมาเล่าขานเพื่อเปิดตำนานอันศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธรูป
องค์ขนาดใหญ่ ที่ผุดขึ้นมาจากพื้นดิน ณ วัดพระทอง ในอำเภอถลาง วัดเก่าเเก่ประจำจังหวัดภูเก็ต “พระผุด” เรื่องมีอยู่ว่ามีเด็กชายลูกชาวนา
คนหนึ่งจูงควายไปเลี้ยงกลางทุ่งนา แต่หากิ่งไม้ไม่เจอ เพราะอยากหาที่ผูกเชือกสำหรับเลี้ยงควาย กิ่งไม้เล็กขนาดเล็กมาก ที่เคยผูกเป็น
ประจำ ถูกน้ำฝนตกลงมาพัดหายไป พักหนึ่งเด็กคนนี้เห็นของประหลาดสิ่งหนึ่ง…มีโคลนตมพอกอยู่ มีลักษณะเหมือนตอไม้ขนาดใหญ่…
ผุดขึ้นมาเลยนำเชือกคล้องควายไปผูกไว้แล้วก็กลับมาบ้าน พอเด็กถึงบ้าน เด็กชายคนนั้นก็เกิดอาการเป็นลมเสียชีวิต พ่อแม่ก็จัดการกับ
ศพเด็กแล้วออกไปดูควายที่ผูกไว้ พอไปถึงที่ที่เด็กผูกควายไว้ สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนมากทั้งสองตาเลย คือ เห็นควายนอนตายอยู่ ใกล้กับวัตถุ
อย่างหนึ่ง พวกเขาเกิดความรู้สึกกลัวรีบตัดเชือกผูกควายออกแล้วช่วยกันนำควายไปฝัง ตอนกลางคืนเมื่อสามีภรรยาง่วงและหลับไปนั้น..
พ่อของเด็กชายที่ตายก็ฝัน ว่ามีคนมาบอกว่า ที่เด็กและควายต้องตายนั้นเป็นเพราะเด็กได้นำเชือกควายไปผูกไว้กับเกศพระพุทธรูป รุ่งเช้า
พ่อกับแม่ของเด็กคนที่ตายไปนี้ก็ชวน เพื่อนบ้านให้ไปยังที่ริมคลองที่เด็กนำควายไปผูกไว้ เมื่อเห็นวัตถุแปลก ๆ ต่างคนต่างก็เอาน้ำมาล้าง
ก็จะ เห็นเป็นลักษณะเหมือนเกศพระพุทธรูปเหลืองอร่ามเป็นทองคำ ชาวบ้านจึงแตกตื่นพากันมา กราบไหว้บูชา แล้วได้ไปบอกกล่าวกับ
เจ้าเมืองถลาง


เจ้าเมืองทรงทราบก็รับสั่งให้ทำการขุดมาขุดอย่างไรก็ไม่สามารถขุดได้เพราะมีตัวต่อตัวแตนจำนวนมาก นับพันนับหมื่นตัว บินขึ้น
มาจากใต้พื้นดิน ไล่ต่อยผู้คนที่ขุด ส่วนพวกที่ไม่ได้ขุด ไม่ทำอันตราย
ต่อมาได้มีพระธุดงค์รูปหนึ่งเดินธุดงค์มาจากเมืองสุโขทัย ท่านได้เห็นหลวงพ่อพระผุด เป็นพระพุทธรูปโผล่มาเป็นทองคำ ท่านเกรง
ว่าหากพวกโจรเห็นแล้วจะตัดไปขายเสีย ท่านจึงคิดว่าควรจะสร้างวัด เพื่อเป็นการรักษาพระพุทธรูป วัดพระทองแห่งนี้จึงถูกสร้างขึ้นสมัย
ดังกล่าวโดยมี “หลวงพ่อสิงห์” เจ้าอาวาสรูปแรกของวัดนี้ ท่านได้ชักชวนชาวบ้านให้ช่วยกันสร้าง และสร้างอุโบสถ โดยมีพระผุดเป็นประธาน
พระธุดงด์รูปนั้นได้ผูกปริศนาลายแทงไว้ดังนี้ “ยัก 3 ยัก 4 หาบผี มาเผา ผีไม่ทันเน่าหอมฟุ้งตลบ ผู้ใดคิดลบ ให้เอาที่กบปากแดง”
ปริศนานี้เจ้าอาวาสต้องแก้ให้ได้ ถ้าแก้ไม่ได้ จะอยู่วัดได้ไม่นาน แต่ไม่มีใครแก้ได้ จนลือกันว่า “วัดพระผุดกินสมภาร”
นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมวัตถุโบราณต่าง ๆ ได้วัดพระทองซึ่งตั้งอยู่วัดพระทอง ตั้งอยู่หมู่ที่ 7 ตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง
จังหวัดภูเก็ต ระยะทางจากสะพานเทพกระษัตรี ประมาณ 23 กม. อยู่ระหว่างกิโลเมตรที่ 19-20 ทางฝั่งตะวันออก ของถนนเทพกระษัตรี
วัดพระทอง หรือวัดพระผุด ประดิษฐานอยู่ในวิหาร โผล่เพียงพระเกตุมาลาจากพื้นดิน ห่างจากตัวเมืองภูเก็ตประมาณ 21 กิโลเมตร ไปตาม
ถนนเทพกษัตรีผ่านสี่แยกอำเภอถลาง ถึงที่ว่าการอำเภอถลางทางด้านขวาจะมีทาง แยกเข้าวัดพระทอง วัดนี้มีพระพุทธรูปผุดขึ้นจากพื้นดิน
เพียงครึ่งองค์ ในปัจจุบันยังเป็นที่ตั้งของ “พิพิธภัณฑสถานวัดพระทอง” เป็นที่เก็บรวบรวมโบราณวัตถุข้าวของเครื่องใช้ของชาวภูเก็ต เช่น
“จังซุ่ย” เสื้อกันฝนชาวเหมืองแร่ดีบุก รองเท้าตีนตุกของสตรีเชื้อสายจีนที่ต้องมัดเท้าให้เล็กตามค่านิยมของสังคมสมัยนั้น พิพิธภัณฑ์เปิดให้
เข้าชมฟรีทุกวัน เวลา 07.00 น. – 17.00 น.

ขอขอบคุณ http://www.stou.ac.th

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .