พระผุด วัดพระทอง จังหวัดภูเก็ต

prapud_04

ประวัติหลวงพ่อพระทอง (พระผุด) – (โดยย่อ)
วัดพระผุด, วัดนาใน หรือวัดพระทอง เป็นวัดเก่าแก่ สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย

นิทาน เด็กจูงควายไปกินหญ้ากลางทุ่งนาเอาเชือกผูกล่ามไว้กับ พระเกตุมาลาคิดว่าเป็นไม้ กลับถึงบ้านเด็กตาย ควายก็ตาย พ่อของเด็กฝันถึงเหตุที่เด็กและควายตายเพราะลูกชายเอาเชือกล่ามควายไปผูกกับพระเกตุมาลา รุ่งขึ้นไปดูจึงรู้ว่าเป็นพระพุทธรูป

วิเคราะห์นิทาน บริเวณนี้เป็นทุ่งกว้างอยู่ใกล้ลำคลองใหญ่ มีช่วงใดช่วงหนึ่ง ฝนต้องตกหนัก ลำคลองก็เปลี่ยนสาย ทรายทับถมพระพุทธรูปเหลือเพียงพระเกตุมาลา กาลล่วงนานไปผู้คนก็มาอาศัยอยู่บริเวณนี้ จึงเกิดนิทานดังกล่าว

ความเชื่อ พี่น้องชาวจีนเชื่อว่าเป็นพระผุดมาจากเมืองจีนเรียกว่า พู่ฮุก เล่าว่าธิเบตไปรุกรานจีนในเมืองเซี่ยงไฮ้ของจีน มีพระพุทธรูปทองคำ ชื่อ กิ้มมิ่นจ้อ ชาวธิเบตนำลงเรือถูกมรสุมมาเกยตื้น พระพุทธรูปจมลงจนมีผู้คนมาพบเห็นสอดคล้องดังนิทาน

นิทานอิงประวัติศาสตร์ พม่ายกทัพมาตีเมืองถลาง เมื่อปี พ.ศ. 2352 ได้พยายามขุดเอาพระผุด ขุดลงไปเจอมดคันพิษ ตัวต่อ แตน ขบกัด เอาไฟเผาดินร้อนขุดไม่ได้ พอดีทหารไทยยกทัพมาช่วย พม่าจึงหนีไป

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เสด็จวัดพระทอง เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2502 ทรงลงพระปรมาภิไธย ย่อ ภ.ป.ร. บนแผ่นหินไว้เป็นพระอนุสรณ์ ก่อนหน้านี้ ช่วงรัชกาลที่ 5 พ.ศ. 2452 สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช (รัชกาลที่ 6) ได้เสด็จนมัสการพระผุด ทรงพระราชทานนามวัดนี้ว่า วัดพระทอง

ข้อมูลจากวัดพระทอง

พระผุดพระทองของดีคู่บ้านคู่เมืองชาวภูเก็ต เป็นพระประธานที่กล่าวขานกันว่า ไม่มีเหมือนที่ใดในโลก ใครทุกข์โศกไปกราบไหว้ก็สัมฤิทธิ์ผลดลบันดาลให้ตามที่ปรารถนา ใครจะเชื่อว่า พระผุดนี้จะมีแค่ครึ่งองค์ ยิ่งมองจึงยิ่งเหมือนองค์พระแทรกปฐพี ผุดขึ้นมาให้เห็นเป็นบุญตา

นอกจากพระผุด หรือ พระทองแล้ว ภายในโบสถ์ก็ยังมีพระประจำวันต่างๆ ให้กราบไหว้บูชากันอีกด้วย

ที่วัดพระทองแห่งนี้มีพิพิธภัณฑ์ ที่ทางวัดจัดสร้างไว้ และรวบรวม วัตถุสิ่งของที่มีค่าทางประวัติศาสตร์ไว้มากมาย บอกถึงวิถีชีวิตของชาวภูเก็ตสมัยก่อน แต่น่าเสียดายที่ ภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ไม่อนุญาตให้ถ่ายรูปได้ ถ้าใครสนใจคงต้องไปดูด้วยตาตัวเองที่วัดพระทองแห่งนี้ครับ
วันเวลาที่แนะนำ
พระผุด สามารถเข้าชมได้ทุกวัน ตั้งอยู่ใกล้กับที่ว่าการอำเภอถลาง

การเดินทาง
จากจังหวัดภูเก็ตใช้ทางหลวงหมายเลข 402 ถึงอำเภอถลาง แล้วเลี้ยวขวาไปยังพระผุดพระทอง มีป้ายบอกชัดเจน

ขอขอบคุณ http://www.sssns.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .