สักการะหลวง พ่อปากแดง 443 ปี จากเวียงจันทน์ ที่นครนายก

 

p17u20dvbt144hmbs1an9726168i5

มาเที่ยวจังหวัดนครนายกกันทั้งที ยังไงๆ ก็ต้องแวะมาสักการะ “หลวงพ่อปากแดง” ที่วัดพราหมณีกันสักครั้งค่ะ วัดพราหมณี ถือเป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งใน จ.นครนายก ซึ่งสร้างขึ้นในสมัย รัชกาลที่ 5 ปัจจุบันนี้ก็มีอายุ 100 กว่าปีแล้วค่ะ

และที่วัดพราหมณีมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดีนั้นก็เพราะมีพระประธานศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพนับถือกันอย่างกว้างขวางมีชื่อว่า หลวงพ่อปากแดง เชื่อกันว่าองค์หลวงพ่อมีความศักดิ์สิทธิ์ ช่วยให้คนที่มาขอพรประสบความสำเร็จในสิ่งที่ต้องการ จนมีชื่อเสียงไปทั่วทุกภูมิภาคของเมืองไทย

หลวงพ่อปากแดง เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ สร้างด้วยโลหะสัมฤทธิ์ หน้าตักกว้าง 49 นิ้ว สูง 1 เมตร เป็นศิลปะสมัยล้านช้าง จีวรเป็นลายดอกพิกุล พระโอษฐ์แย้มมีสีแดงเห็นได้ชัด สิ่งที่เด่นสะดุดตา คือ ที่ปากของหลวงพ่อมีสีแดงสด เหมือนมีผู้นำลิปสติกไปทาไว้ ชาวบ้านจึงเรียกว่า หลวงพ่อปากแดง นั่นเอง

พระครูโสภณพรหมคุณ หรือ หลวงพ่อตึ๋ง เจ้าอาวาสวัดพราหมณี เล่าว่า ตามตำนานเชื่อกันว่าหลวงพ่อปากแดง เป็นพระพุทธรูปพี่น้องกับหลวงพ่อพระสุก และหลวงพ่อพระใส ที่ประดิษฐานอยู่ที่ จ.หนองคาย ในปัจจุบัน ซึ่งหลังจากที่ได้อัญเชิญมาจากนครเวียงจันทน์ พอมาถึงประเทศไทย ชาวบ้านได้แยกย้ายไปตามวัดต่างๆ ส่วนหลวงพ่อปากแดงนั้น ถูกชาวบ้านอัญเชิญและนำมาหยุดพักยังพื้นที่ว่างบริเวณที่เป็นวัดพราหมณีนั่นเองค่ะ

นอกจากนี้ ภายในวัดยังมี “ศาลาอนุสาวรีย์ของอดีตกองพลญี่ปุ่นที่ 37” เมื่อครั้งเกิดสงครามมหาเอเชียบูรพา หรือสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงมีทหารญี่ปุ่นล้มตายอยู่ในเขต จ.นครนายกมากมาย สมาคมทหารสหายสงครามกองพลญี่ปุ่นที่ 37 จึงได้สร้างอนุสรณ์สถานไว้เพื่อเป็นที่ระลึกถึงทหารญี่ปุ่นค่ะ และยังมี “ศาลหลวงพ่อโพธิ์” และ “วิหารเจ้าแม่กวนอิม” ให้เราไดสักการะกันอีกด้วย

การเดินทาง ตามถนนสายนครนายก-น้ำตกสาริกา เลยตัวจังหวัดมาประมาณ 4 กิโลเมตร ขวามือจะมีป้ายขนาดใหญ่ ตั้งเด่นเห็นชัดเจนอยู่ริมถนนทางเข้าไปยังตัววัด

ขอขอบคุณ http://travel.truelife.com

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .