ศาลเจ้ากะทู้ จัดงาน “ถวาย ร.9 กินผักเดือน 9 เมืองกะทู้ภูเก็ต” เชิญชวนชาวภูเก็ตร่วมถือศีลกินผักรอบ 2 วันที่ 24 ต.ค.-1 พ.ย.นี้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ทรงหายจากพระอาการประชวร

557000012247004
เมื่อเวลา 17.30 น. วานนี้ (14 ต.ค.) ที่ศาลเจ้ากะทู้ ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประธานแถลงข่าวการจัดงานประเพณีถือศีลกินผัก ครั้งที่ 2 ประจำปี 2557 ซึ่งศาลเจ้ากะทู้ จัดขึ้นภายใต้ชื่องาน “ถวาย ร.9 กินผักเดือน 9 เมืองกะทู้ภูเก็ต” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ 24 ต.ค.-1 พ.ย.57 มี นายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต น.ส.อโนมา วงษ์ใหญ่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต นายชัยอนันท์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ นายประเสริฐ ฟักทองผล ประธานชมรมอ๊ามภูเก็ต และนายประเสริฐ ขาวกิจไพศาล ประธานศาลเจ้ากะทู้ ร่วมแถลง และมีแขกผู้มีเกียรติ ตลอดจนผู้เกี่ยวข้อง และผู้สนใจทั่วไป รวมถึงสื่อมวลชนร่วมรับฟังการแถลงข่าว ทั้งนี้ หลังจบการแถลงข่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และผู้ร่วมแถลงข่าวทั้งหมด ร่วมกันผัดหมี่เจ แจกให้แก่ผู้มาร่วมงานด้วย

สำหรับการจัดงานประเพณีถือศีลกินผัก ครั้งที่ 2 นั้น สืบเนื่องจากปีนี้ ตามปฏิทินฝ่ายจีน (จันทรคติ) ได้กำหนดมีเดือน 9 สองครั้ง โดยเดือน 9 ครั้งแรก เป็นเดือนใหญ่ มี 30 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน ถึงวันที่ 23 ตุลาคม 2557 ส่วนเดือน 9 ครั้งหลัง เป็นเดือนเล็ก มี 29 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม ถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2557 จึงถือได้ว่าในปี 2557 นี้ มีวันเก้าโหง้ยโชยอีดถึงโชยเก้า ถึง 2 ครั้ง

โดยการกินผักรอบ 2 นั้น จะมีเฉพาะศาลเจ้ากะทู้ กับศาลเจ้าเชิงทะเลเท่านั้นที่มีการประกอบพิธีกรรมต่างๆ เป็นปกติเหมือนกับครั้งแรก แต่จะไม่มีในส่วนของการประกอบพิธีลุยไฟ และการประกอบพิธีสะเดาะเคราะห์ จะมีการประกอบพิธีแห่พระในเส้นทางตัวเมืองภูเก็ต ในวันที่ 29 ต.ค.ของศาลเจ้าเชิงทะเล และวันที่ 31 ต.ค.ของศาลเจ้ากะทู้ ซึ่งจะเป็นไปอย่างยิ่งใหญ่ จะมีขบวนสนับสนุนของศาลเจ้าต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ตร่วมมาในขบวนด้วย

ส่วนอีก 7 ศาลเจ้าที่ร่วมจัด ซึ่งประกอบด้วย ศาลเจ้าที่อยู่ในความดูแลของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง ศาลเจ้าบ้านเคียน ศาลเจ้าไม้ขาว ศาลเจ้าฉลอง ศาลเจ้าเขารัง ศาลเจ้าบานดอน และศาลเจ้าเมืองใหม่ จะเป็นการจัดกิจกรรมภายในมีการสวดมนต์ไหว้พระ และจัดโรงทานบริการหารเจแก่ผู้ร่วมถือศีลกินผัก

ด้าน นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับการจัดงานประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต ครั้งที่ 2 นั้น มี 2 ศาลเจ้าที่จัดกิจกรรมเต็มรูปแบบเหมือนกับครั้งแรก คือ ศาลเจ้ากะทู้ กับศาลเจ้าเชิงทะเล ส่วนอีก 7 ศาลเจ้าจะจัดกิจกรรมเป็นการภายใน โดยในส่วนของศาลเจ้ากะทู้นั้น กำหนดจัดอย่างยิ่งใหญ่เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการเชิญชวนชาวภูเก็ตทั้งจังหวัดร่วมลงนามถวายพระพร นำถวายในหลวง 99,999 รายชื่อ และจัดให้มีพิธีสวดมนต์แบบจีนขึ้นในวันที่ 27 ต.ค.เวลา 09.00 น. ณ ศาลเจ้ากะทู้ เพื่อให้พระองค์ทรงหายจากพระอาการประชวร อีกทั้งเพื่อแสดงออกซึ่งความรักความสามัคคี โดยมีพระองค์เป็นเป้าหมายในการสร้างความรักความสามัคคี

“เดือน 9 สองครั้งมีครั้งเดียวในรอบ 99 ปี และการจัดงานประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ก็เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ณ ศาลเจ้ากะทู้แห่งนี้ เมื่อ 182 ปีที่แล้ว จึงขอเชิญชวนชาวภูเก็ตใช้โอกาสอันเป็นมงคลนี้ร่วมร้อยดวงใจเป็นหนึ่งเดียว กินผักถวายพ่อหลวง อีกทั้งร่วมกันสวดมนต์ และลงนามถวายพระพรให้ได้ 99,999 รายชื่อ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าถวายในหลวงต่อไป” นายนิสิต กล่าวในที่สุด

ขอขอบคุณ http://www.manager.co.th/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .