ศาลเจ้ากะทู้ ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต

ประวัติความเป็นมา
ศาลเจ้ากะทู้ ตั้งอยู่เลขที่ 37/1 หมู่ 4 ต .กะทู้ อำเภอกะทู้ ตามประวัติในสมัยที่ชาวจีนเข้ามาเป็นกรรมกรเหมืองแร่ในภูเก็ต ได้เกิดโรคระบาดขึ้น คณะงิ้วจากเมืองจีนที่มาทำการแสดงที่บ้านกะทู้เกรงว่าอาจเป็น เพราะพวกตนไม่ได้ถือศีลกินผักตามที่เคยปฏิบัติกันมาที่ประเทศจีน พวกเขาจึงได้จัดพิธีถือศีลกินผักขึ้น 9 วัน 9 คืน รวมทั้งช่วยกันสร้างศาลเจ้าขึ้น หลังจากนั้นโรคระบาดก็หายไป ชาวบ้านกะทู้เกิดความเลื่อมใส จึงจัดให้มีพิธีถือศีลกินผักต่อเนื่องกันมา จากนั้นประเพณีถือศีลกินผักก็แพร่หลายมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเป็นประเพณีที่สำคัญของจังหวัดภูเก็ตในปัจจุบัน

ต่อมาหลวงอำนาจนรารักษ์ (ต้นตระกูลตัณฑเวทย์) ซึ่งเป็นผู้นำชุมชนบ้านกะทู้ได้ส่งคนไปนำเอา “เหี่ยวเอี้ยน” หรือขี้เถ้าธูปและกระถางธูปจากมณฑลกังไส ประเทศจีน มาไว้ที่ศาลเจ้า เพื่อให้พิธีถือศีลกินผักมีความถูกต้องสมบูรณ์ ศาลเจ้ากะทู้ จึงได้ชื่อว่าเป็นจุดกำเนิดของประเพณีถือศีลกินผักบนเกาะภูเก็ตในปัจจุบัน
ที่ศาลเจ้ากะทู้ นอกจากจะมีรูปปั้นเทพเจ้าจีนต่าง ๆ แล้ว ยังมีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม ทรงชุดสีขาวพระพักตร์เอิบอิ่ม มีแต้มจุดแดงที่พระนลาฎ พระหัตถ์ขวาทรงขวดน้ำมนตร์ พระหัตถ์ซ้ายอยู่ในท่าประทานพร ทรงยืนบนฐานมังกร ซึ่งนับเป็นประติมากรรมเทพเจ้าจีนที่สวยงามมากรูปหนึ่ง ซึ่งผู้คนให้ความศรัทธาสูงยิ่ง

ขอขอบคุณ http://www.annaontour.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .