วัดหลวงพ่อปากแดง (วัดพราหมณี)

0573226001300489651

หากจะถามกันว่า วัดที่ดังที่สุดในจังหวัดนครนายก คือวัดอะไร?
เชื่อได้ว่ากว่า 90% ต้องบอกว่า วัดหลวงพ่อปากแดง

ตามจริงแล้ว วัดนี้ชื่อว่า วัดพราหมณี และมีพระประธานประจำวัดเป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ สร้างด้วยโลหะสัมฤทธิ์ หน้าตักกว้าง 49 นิ้ว สูง 1 เมตร เป็นศิลปะสมัยล้านช้าง จีวรเป็นลายดอกพิกุล พระโอษฐ์แย้มทาสีแดงเห็นชัด ชาวบ้านจึงเรียกว่า “หลวงพ่อปากแดง”

วัดพราหมณี เป็นวัดเก่าแก่ ตั้งอยู่ที่ถนนสาริกา-นางรอง หลักกิโลเมตรที่ 4 ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก ปัจจุบันวัดพราหมณีจัดได้ว่าเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดนครนายกเลยทีเดียว ในวันหนึ่งๆ จะมีนักท่องเที่ยวมาสักการะหลวงพ่อปากแดง เป็นจำนวนมาก สร้างรายได้และสร้างเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยวให้แก่ชุมชนได้เป็นอย่างดี ดังสังเกตได้ว่า ปัจจุบันได้มีการจัดพื้นที่จอดรถไว้กว้างขวางมาก

บริเวณลานจอดรถ หากหันหน้าไปทางประตูวัด จะมีศูนย์อาหารอยู่ทางด้านซ้ายมือและทางขวามือจะเป็นร้านขายของที่ระลึก เมื่อเดินเข้ามาในตัววัดก็จะเห็นศูนย์อาหารอีกจุดหนึ่ง

วัดพราหมณีในปัจจุบันจะแตกต่างจากเดิมมาก เนื่องจากในปัจจุบันได้มีการจัดทำหลังคากันฝนตลอดรอบตัววัด จากคำบอกเล่าของชาวบ้านบอกว่าเนื่องจากทางวัดมีนักท่องเที่ยวมาเป็นจำนวนมาก เมื่อฝนตก นักท่องเที่ยวจำนวนมากไม่มีที่หลบฝน ต่างคนต่างเดิน ก็จะเกิดโกลาหลย่อมๆเลยทีเดียว ทางวัดจึงทุ่มงบประมาณจำนวนมากในการจัดสร้างหลังคาเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว

เมื่อความสะดวกมา ความเจริญในด้านอื่นๆ ก็ตามมาอีก ในอดีตใครที่เคยมาที่วัดจะพบแผงขายของ ขายผัก โดยแม่ค้าในชุมชนเรียงรายอยู่ตามสองข้างทาง ปัจจุบัน กลายเป็น บูชขายของ สินค้าที่ระลึก อาหาร ขนม และที่ขาดไม่ได้ แผงขายสลากกินแบ่งรัฐบาลจำนวนมาก ซึ่งจะพบเห็นตลอดสองข้างทางเมื่อเดินเข้าไปภายในวัด

ผ่านแผงขายของแล้วเราจะได้พบกับ วิหารหลวงพ่อโพธิ์ พระพุทธรูปปางสมาธิให้เราได้สักการะ กราบไหว้ขอพร และเสี่ยงเซียมซี ก่อนที่จะเดินเข้าไปด้านในวัดเพื่อไปสักการะหลวงพ่อปากแดง

หลังจากได้ไหว้หลวงพ่อโพธิ์แล้ว ศาลาด้านข้างของหลวงพ่อโพธิ์ เป็นอนุสรณ์สถานกองพลทหารญี่ปุ่นที่ 37 ภายในอนุสรณ์สถานจะมีป้ายจารึกด้านซ้ายของพระพุทธรูป และแท่นหินบูชาหน้าพระพุทธรูป ดังข้อความโดยสรุป ดังนี้ “อนุสรณ์ สถานกองพลทหารญี่ปุ่นที่ 37 จัดสร้างโดยสมาคมทหารสหายสงคราม กองพลทหารญี่ปุ่นที่ 37 เมื่อปี 2532 เพื่อเป็นที่ระลึกถึงดวงวิญญาณของบรรดา ทหารซึ่งสังกัด กองพลทหารญี่ปุ่นที่ 37 จำนวน 7,929 นาย ที่สูญเสียชีวิต ในระหว่างสงครามมหาเอเชียบูรพา เมื่อปี 2482-2488”

ถัดนั้นเราจะได้เดินเข้ามาภายในวัด จะมีร้านค้า ร้านอาหารสองข้างทาง และมินิมาร์ท จนมาถึง 3 แยก ซึ่งก็จะถึงศาลาการเปรียญ ซึ่งวัดพราหมณีนั้น เป็นวัดที่จัดให้มี พิธีสะเดาะเคราะห์ด้วยการนอนในโลงศพด้วย ซึ่งนักท่องเที่ยวท่านใดที่มีความเชื่อ และอยากสะเดาะเคราะห์ด้วยวิธีนี้ ก็สามารถติดต่อทางวัดได้

ขอขอบคุณ http://www.khaoyaizone.com

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .