ศาลเจ้าแสงธรรม ” ศาลเจ้าเต่งก้องต๋อง “

IMG-9

ศาลเจ้าแสงธรรม ในภาษีจีนฮกเกี้ยน เรียกว่า ” ศาลเจ้าเต่งก้องต๋อง ” หรือ ศาลเจ้าชิงเจียกอง เป็นศาลเจ้าภูเก็ต ที่เก่าแก่แห่งหนึ่ง มีอายุนับร้อยปี ตั้งอยู่ตัวเมืองภูเก็ต บริเวณซอยเล็ก ๆ ถนนพังงา

ศาลเจ้าแสงธรรม ตามประวัติได้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2434 โดย หลวงอำนาจนรารักษ์ ( ตันค้วด ) เพื่อประดิษฐาน เทพเจ้าจีนที่สายตระกูลนับถือมาแต่เดิม โดยใช้เป็นสถานที่เคราพสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมทั้งเพื่อเป็นศูนย์รวมพบปะระหว่างญาติมิตร

ศาลเจ้าแสงธรรมนอกจากจะตั้งอยู่สันโดษ และเงียบสงบอยู่กลางเมืองภูเก็ตแล้ว ยังมีสถาปัตยกรรมในรูปแบบ จีนประเพณี ที่สวยงาม โดยตัวอาคารเป็นรูปแบบเก๋งจีนขนาดเล็ก ส่วนบนหลังคามีปูนปั้นรูปมังกร และ ตุ๊กตาจีน ซึ่งนิยมกันมากใน มณฑลฮกเกี้ยน ประดับตกแต่งอย่างสวยงาม ภายในศาลเจ้ามีภาพเขียนลายเส้นสีดำ ในตารางสี่เหลี่ยมเต็มฝาด้านข้าง ทั้งสองด้าน ดำเนินเรื่อง ซิยินกุ้ย แห่งราชวงศ์กุ้ง อันเป็นตำนานแห่งอดีต ของเทพเจ้าอ๋องซุนต่ายสาย เมื่อครั้นสวยชาติเป็นมนุษย์

ศาลเจ้าแสงธรรม ในปี พ.ศ. 2540 ได้รับพระราชทานรางวัลอนุรักษ์ดีเด่น จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี โดยผ่านการคัดเลือกของ สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ และได้มีการบูรณะศาลเจ้าครั้งใหญ่ เมื่อปี พ.ศ. 2542 เพื่อฉลองครบรอบ 109 ปี ในปี พ.ศ. 2543 ศาลเจ้าแสงธรรมแห่งนี้ เป็นอีกแห่งหนึ่งของการท่องเที่ยวภูเก็ต เชิงประวัติศาสตร์วัฒนธรรม

ขอขอบคุณ http://www.homemediatravel.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .