ศาลเจ้ากิ้วเที้ยนเก้ง ภูเก็ต

067c022-p001
ศาลเจ้ากิ้วเที้ยนเก้ง เป็นศาลเจ้าแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ตที่มีชื่อเสียงในด้านของความศักดิ์สิทธิ์ ชาวภูเก็ตเชื้อสายจีนทั้งหลายที่นับถือในองค์กิ้วเที้ยนเฮี้ยนลื้อ มักมาสักการะเพื่อขอสิริมงคลต่อชีวิต ความศักดิ์สิทธิ์ของศาลเจ้ากิ้วเที้ยนเก้งยังเลื่องลือไปมากขึ้น นับตั้งแต่การเกิดธรณีพิบัติภัยคลื่นยักษ์สึกนามิที่พัดเข้าสู่เกาะภูเก็ตปรากฏว่าศาลเจ้าแห่งนี้ไม่ได้รับความเสียหายราวปาฏิหาริย์

ศาลเจ้ากิ้วเที้ยนเก้งนั้นเริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ.2539 แล้วเสร็จในปี พ.ศ.2541 โดยมีความเชื่อกันว่าศาลนี้ได้สร้างขึ้นตามประประสงค์ของพระแม่กิ้วเที้ยนเฮี้ยนลื้อเทพเจ้าชั้นผู้ใหญ่ฝ่ายศาสนาเต๋า ในสมัยพระจักรพรรดิเหลือโดยการผ่านร่างทรง เพื่อเป็นที่สถิตของพระแม่กิ้วเที้ยนเฮี้ยนลื้อ ที่คอยเป็นเทพปกปัก และใช้บารมีปัดป้องภัยธรรมชาติที่จะเข้ามาสู่จังหวัดภูเก็ตให้หมดสิ้น ยังอีกความเชื่อหนึ่งที่กล่าวถึงองค์กิ้วเที้ยนเฮี้ยนลื้อว่าเป็นเทพผู้ประทานกำเนิดแห่งราชวงศ์ซาง โดยมีตำนานเล่าว่าเมื่อหญิงสาวที่ชื่อเจียนตี๋ไปเดินเล่นทีทะเลได้พบกับนางแอ่นสีดำตัวหนึ่งที่ปรากฏตัวขึ้น และไข่ให้เธอกินก่อนจะบินลับฟ้าไป หลังจากที่เธอกินไข่นกเข้าไปแล้วนั้นจึงเกิดตั้งครรภ์ และให้กำเนิดผู้ที่เป็นองค์ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์ซาง โดยเชื่อกันว่านกนางแอ่นสีดำนั้นคือองค์กิ้วเที้ยนเฮี้ยนลื้อนั่นเอง ศาลเจ้ากิ้วเที้ยนเก้งนั้นถือได้ว่าตั้งอยู่ในทำเลที่มีความสวยงามแห่งหนึ่งของภูเก็ต เชื่อว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีความเหมาะสมถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยของจีน กล่าวกันว่าเมื่อร้อยปีก่อนได้มีการอัญเชิญเฉี้ยโห้ย(ไฟศักดิ์สิทธิ์) มาจากมณฑลกังไส เพื่อมาประกอบพิธีถือศีลกินผักตามแบบฉบับเดิมของจีนและในปี พ.ศ.2548 ได้มีการอัญเชิญม่าจ้อโป้ มาจากเกาะเหมยโจ ประเทศจีนเพื่อใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีเฉี้ยโห้ย อัญเชิญยกอ๋องซ่งเต่ มาเป็นประธานในพิธีกรรมต่างๆ ซึ่งทุกๆ ศาลเจ้าต้องมาประกอบพิธีที่สะพานหิน ปัจจุบันศาลเจ้าแห่งนี้เป็นที่กราบไหว้ของชาวภูเก็ตและผู้ที่มาเยือนทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ

ความเชื่อและวิธีการบูชา

ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดภูเก็ตเชื่อกันว่า หากได้มาเซ่นไหว้องค์กิ้วเที้ยนเฮี้ยนลื้อและองค์ซำโป้ฮุกที่ศาลเจ้าแห่งนี้แล้ว ท่านจะประสาทพรให้เกิดสุขทางบารมี มีความสุขกาย สุขใจ มีความสงบร่มเย็น ตามความเชื่อของชาวจีนโบราณยังถือว่าองค์กิ้วเที้ยนเฮี้ยนลื้อนั้นเป็นเทพทีมีอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ สามารถปกป้องคุ้มครองชาวภูเก็ตจากสิ่งชั่วร้ายและภัยอันตรายจากธรรมชาติทั้งปวงได้

เทศกาล งานประเพณี

เทศกาล “เจี๊ยฉ่าย” หรือประเพณีกินผักนั้น เป็นประเพณีที่คนจีนนับถือมาช้านาน ประกอบพิธีเป็นเวลา 9 วัน ตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึงขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน (ประมาณเดือนตุลาคม)

ขอขอบคุณ http://www.dooasia.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .