เที่ยวแหลมสะพานหิน จ.ภูเก็ต ไหว้ทะเลขอพรที่..ศาลเจ้ากิ้วเที้ยนเก้ง

สวนสาธารณะสะพานหิน ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 207 ไร่ สุดสายถนนภูเก็ต บรรจบทะเลในเมือง มีอนุสาวรีย์หลัก 60 ปี ที่จำลองมาจากกะเชอขุดแร่ เป็นสัญลักษณ์ของสถานที่นี้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2512 จนถึงปัจจุบัน สะพานหินเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจยอดนิยมของชาวภูเก็ตตลอดมา ซึ่งที่นี่มีความเป็นธรรมชาติที่ประกอบไปด้วยต้นไม้สีเขียวชนิดต่างๆ ทั่วบริเวณสัมผัสกับระบบนิเวศของป่าชายเลน และทะเลในเมืองที่มองเห็นทิวทัศน์ของภูเก็ตได้ในมุมกว้าง และด้วยความร่มรื่นของทิวสนที่ปกคลุมถนนตลอดทั้งสองข้างทางก่อนจะถึงปลายแหลมสะพานหิน จึงมีผู้คนนิยมมาขับรถเล่นภายใต้ทิวสน รวมไปถึงพักผ่อนปิกนิก และทำกิจกรรมต่าง ๆ อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของศูนย์กีฬา สระว่ายน้ำ ศูนย์บริการคอมพิวเตอร์แก่ประชาชน ศูนย์เยาวชน ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลนครภูเก็ต และศาลเจ้ากิ้วเที้ยนเก้ง สถานที่สักการะพระนางกิ้วเที้ยนเลี่ยนลื้อ และใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีในเทศกาลกินผักในช่วงเดือนเมษายนของทุกๆปี

ความสำคัญของศาลเจ้าแห่งนี้ นอกจากจะเป็นสถานที่ที่มีรูปประทับของเทพเจ้ากิ้วเทียนเฮียนลื้อตั้งอยู่เป็นประธานของศาลเจ้าแล้ว ศาลเจ้าแห่งนี้ยังมีรูปบูชาองค์เทพเจ้าจีนตามความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีนอีกมากมาย โดยเฉพาะเทพเจ้าที่เป็นเพศหญิง และนอกจากนี้บริเวณที่ตั้งศาลเจ้า หากขึ้นไปยืนอยู่ตรงทางประตูศาลเจ้า แล้วหันหน้ามองออกไปทางสะพานหิน จะเห็นภูมิทัศน์เป็นท้องทะเลที่กว้างใหญ่ และสวยงาม ขณะเดียวกันหากมองจากปลายแหลมสะพานหินขึ้นมายังศาลเจ้า จะเห็นเป็นสถาปัตยกรรมจีนแบบประเพณีนิยมที่สวยงามทรงคุณค่าอีกแห่งหนึ่งบนเกาะภูเก็ต

ในวันสุดท้ายของประเพณีถือศีลกินผักของทุกปี ศาลเจ้ากิ้วเทียนเก้ง แห่งนี้จะคึกคักเป็นพิเศษ เต็มไปด้วยผู้คนเนื่องจากบรรดาศาลเจ้าต่างๆ ในเมืองภูเก็ตต่างจัดขบวนแห่เทพเจ้าจีนมาทำพิธีส่งพระกันที่ปลายแหลมสะพานหิน มีประชาชนผู้มีจิตศรัทธาและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้าร่วมในพิธีกรรมนี้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานภูเก็ต เลขที่ 191 ถ.ถลาง ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์. 0 7621 1036

ขอขอบคุณ http://www.welcomemagazineforfree.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .