ศาลเจ้าบางเหนียว หรือ ศาลเจ้าบางเหนียวต้าวโบ้ก้อง

IMG-3
ศาลเจ้าบางเหนียวต้าวโบ้ก้อง หรือ ศาลเจ้ามูลนิธิเทพราศี ชาวภูเก็ตมักเรียกว่า ” อ๊ามบางเหนียว ” ถือเป็นศาลเจ้าเก่าแก่แห่งหนึ่งของภูเก็ต ตั้งขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2447 มีอายุมากกว่า 100 ปี ตั้งอยู่ตัวเมืองภูเก็ต คำว่า ” ต้าวโบ้ ” หมายถึง ดาวเหนือ คำว่า ” ก้อง ” หมายถึง พระราชวัง เมื่อรวมกัน หมายถึง พระราชวังดาวเหนือ

ประวัติศาสตร์ที่ทราบ มีว่า คณะงิ้วกังฉ่ายฮี จากจีนได้เดินทางมาเปิดการแสดงที่ตรอกมาเก็า หรือ ซอยรมณีย์ ในปัจจุบัน และได้นำ พระตี๋ฮู้หง่วนโส่ย หรือ เหล่าเอี๋ย มาเพื่อเคราพบูชา และบำเพ็ญกุศล ถือศิลกินผักเป็นประจำ โดยมีการสร้างศาลเจ้า ในบริเวณเดียวกัน ต่อมาเกิดไฟไหม้ศาลเจ้าโดยไม่ทราบสาเหตุ แกนนำชาวบ้านแถบนั้น จึงได้พร้อมใจกันนำ พระตี๋ฮู้หง่วนโส่ย ไปประดิษฐาน ณ. บ้านเลขที่ 384 – 386 บริเวณถนนภูเก็ต ซึ่งตรงกันข้าม กับศาลเจ้าในปัจจุบัน และอีกประมาณ 4-5 ปีต่อมา เกิดเพลิงไหม้ศาลเจ้า โดยไม่ทราบสาเหตุอีกครั้ง ชาวบ้านจึงได้นำ พระตี๋ฮู้หง่วนโส่ย ไปประดิษฐานยังฝั่งตรงข้าม ซึ่งติดกับสถานที่ปัจจุบัน จากนั้นแกนนำของ ศาลเจ้าได้ช่วยกันเรี่ยไรเงิน จัดซื้อที่ดินด้านข้าง เพื่อขยายพื้นที่ของศาลเจ้า และได้มีการพัฒนาศาลเจ้าจนถึงปัจจุบัน ภายในศาลเจ้ามีรูปวาดสีน้ำบอกเรื่องราวต่าง ๆ ของวรรณกรรมจีน มีสีสันสวยงาม รูปวาดสีน้ำสัตว์นำโชคของจีน ตามผนังของศาลเจ้าอย่างสวยงาม

ปัจจุบันศาลเจ้าบางเหนียว เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยภูเก็ตเชื้อสายจีน ที่มีความศรัธาและเชื่อมันในความดี ของบรรพบุรุษ ที่ได้เคยสร้างไว้ และแต่ละปีในช่วงประเพณ๊ถือศิลกินผัก ทางศาลเจ้าจะมีการจัดงาน มีผู้ร่วมงานจำนวนมาก ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ

ขอขอบคุณ http://www.homemediatravel.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .