ศาลเจ้าบางเหนียว

IMG-1
ศาลเจ้าบางเหนียว หรืออ๊ามบางเหนียวต้าวโบ้ก้อง หรือศาลเจ้ามูลนิธิเทพราศี เป็นศาลเจ้าเก่าแก ่อีกแห่งหนึ่งในตัวเมืองภูเก็ต เป็นศาลเจ้าตั้งขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2447 คำว่า ต้าวโบ้ หมายถึง ดาวเหนือ ก้อง หมายถึง พระราชวัง หมายถึง พระราชวังดาวเหนือ

ตามประวัติทราบว่า มีคณะงิ้วกังฉ่ายฮี่จากจีน เดินทางมาเปิดการแสดงที่ตรอกมาเก็า หรือซอยรมณีย์ในปัจจุบัน และยังได้นำ พระตี๋ฮู้หง่วนโส่ย หรือเหล่าเอี๋ยมาเพื่อเคราพบูชา และบำเพ็ญกุศลถือศิลกินผักเป็นประจำ โดยมีการสร้างศาลเจ้าในบริเวณเดียวกัน ต่อมาเกิดไฟไหม้ศาลเจ้าโดยไม่ทราบสาเหตุ แกนนำชาวบ้านแถบนั้น จึงได้พร้อมใจกันนำ พระตี๋ฮู้หง่วนโส่ยไปประดิษฐาน ณ. บ้านเลขที่ 384 – 386 บนถนนภูเก็ต ซึ่งตรงข้าม กับศาลเจ้าในปัจจุบัน และอีกประมาณ 4-5 ปีต่อมา เกิดเพลิงไหม้ศาลเจ้าโดยไม่ทราบสาเหตุอีก ชาวบ้านจึงได้นำพระตี๋ฮู้หง่วนโส่ย ไปประดิษฐานยังฝั่งตรงข้ามซึ่งติดกับสถานที่ปัจจุบัน จากนั้นแกนนำของศาลเจ้าได้ช่วยกันเรี่ยไรเงิน จากภาคเอกชนจัดซื้อที่ดินด้านข้าง เพื่อขยายพื้นที่ของศาลเจ้า และได้พัฒนาศาลเจ้าบางเหนียวจนเป็นดังที่เห็นปจจุบัน ภายในศาลเจ้า จะมีรูปวาดสีน้ำบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ของวรรณกรรมจีน มีสีสันสวยงาม มีรูปวาดด้วยสีน้ำ รูปสัตว์นำโชคของจีน ตามผนังของศาลเจ้าดูสวยงาม

ปัจจุบันนี้ศาลเจ้าบางเหนียว เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยเชื้อสายจีนในภูเก็ตที่มีความศรัธา และเชื่อมั่นในความดีของบรรพบุรุษที่เคย ได้สร้างไว้ และแต่ละปีในช่วงเวลาของประเพณีถือศิลกินผัก ทางศาลเจ้าจะมีการจัดงานเทศกาลอย่างยิ่งใหญ่ มีผู้มารวมงานเป็นจำนวนมาก ทั้งชาวไทยและต่างชาติ และเป็นศาลเจ้าที่มีอายุมากกว่า 100 ปี

ขอขอบคุณ http://www.phuketsabuytour.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .