เทศกาลกินเจคึกคัก ภูเก็ตเปิดยิ่งใหญ่ ประเพณี “ถือศีลกินผักภูเก็ต”

13502188851350218926l-610x404

เมื่อเวลา 17.09 น. วันที่ 14 ตุลาคม ที่บริเวณศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง ซอยภูธร ถนนระนอง ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต พลอากาศเอกชลิต พุกผาสุก องคมนตรี เป็นประธานในพิธียกเสาโกเต้ง เนื่องในประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ที่กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 15-23 ตุลาคมนี้ โดยมี นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย สมาชิกวุฒิสภา จังหวัดภูเก็ต นางอัญชลี วานิช เทพบุตร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต เขตเลือกตั้งที่ 2 พรรคประชาธิปัตย์ นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติ พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่ส่วนใหญ่พร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดขาวเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

ในขณะเดียวกันศาลเจ้าต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ตที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก ที่มีประมาณ 20 แห่งเช่นศาลเจ้าบางเหนียว ศาลเจ้าปุดจ้อ ศาลเจ้าสะปำ ศาลเจ้ากะทู้ ศาลเจ้าท่าเรือ ศาลเจ้าหล่อโรง ศาลเจ้ากวนอูบ้านนาบอน ศาลเจ้ายกเค้เก้ง ศาลเจ้าเชิงทะเล ศาลเจ้าสามกองและศาลเจ้าฮุนจงอ๊าม จ้อสู่ก้ง นาคา เป็นต้น มีการประกอบพิธียกเสาโกเต้งเช่นเดียวกัน สำหรับการประกอบพิธียกเสาโกเต้งถือเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นประเพณีถือ ศีลกินผัก และเพื่อเป็นการอัญเชิญตะเกียงไฟเทวดาทั้ง 9 ดวง องค์กิ้วฮ๋องไต่เต่ และองค์ยกฮ๋องซ่งเต่ประดิษฐานไว้ที่เสาโกเต้ง และก่อนการประกอบพิธีดังกล่าวบรรดาประชาชนได้มีการปิดทองตามต้นเสาโกเต้ง เพื่อเป็นสิริมงคลกับตนเองและครอบครัวด้วย

อย่างไรก็ตามในช่วงของประเพณีถือศีลกินผักจะมีพิธีการต่าง ๆ มากมาย คือพิธีโข้กุ้น (พิธีเลี้ยงอาหารทหารที่รักษาบริเวณปริมณฑล) พิธีซงเก้ง (สวดมนต์) พิธีอิ้วเก้ง (พิธีแห่พระรอบเมือง) และในปีนี้ศาลเจ้าฮุนจงอ๊าม จ้อสู่ก้ง นาคา จะเป็นศาลเจ้าแรกที่จะประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองวันอังคารที่ 16 ตุลาคมนี้ พิธีโก้ยโห้ย (พิธีลุยไฟ) พิธีโก้ยห่าน (พิธีสะเดาะเคราะห์) พิธีส่งพระ พิธีอาบน้ำมัน พิธีขึ้นบันไดมีด พิธีลุยไฟ และการอัญเชิญเทพเจ้ามาประทับในร่างม้าทรง ที่จะมีการใช้อาวุธหรือวัสดุที่มีการระบุไว้ในตำนานและนอกตำนานทรมานร่างกาย ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์หรือรับทุกข์แทนผู้เข้าร่วมถือศีลกินผัก และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่บ้านเมือง เป็นต้น

ขอขอบคุณ http://news.tlcthai.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .