ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง ภูเก็ต จัดพิธีลุยไฟแสดงอิทธิฤทธิ์บังคับไฟไม่ให้ร้อน

557000011596502

เมื่อเวลา 20.09 น. วานนี้ (29 ก.ย.) ที่บริเวณสนามหญ้าใกล้กับโรงยิม 4,000 ที่นั่ง สะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต พร้อมด้วย นายธีรวุธ ศรีตุลารักษ์ ประธานมูลนิธิจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง ร่วมเป็นประธานในพิธีถวายน้ำชาแก่องค์กิ้วอ๋องไต่เต่ ในการประกอบพิธีโก้ยโห้ย หรือพิธีลุยไฟ ของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง ในงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2557 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 ก.ย.-2 ต.ค.57 โดยมีคณะกรรมการศาลเจ้าฯ ตลอดจนฝ่ายบริหาร สมาชิกสภาเทศบาลนครภูเก็ต ประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเข้าร่วมชมเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ในการประกอบพิธีดังกล่าว ทางศาลเจ้ายังได้รับการสนับสนุนกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนกว่า 100 คน คอยอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยแก่ผู้เข้าร่วมพิธี

สำหรับพิธีลุยไฟถือเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ เป็นการแสดงถึงอิทธิฤทธิ์ที่บังคับไฟไม่ให้ร้อนหรืออาจถือว่าเป็นไฟทิพย์ ใช้ชำระความสกปรกของร่างกายให้บริสุทธิ์ โดยผู้ที่ร่วมลุยไฟของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยในครั้งนี้ มีทั้งคนทรงเจ้าที่กำลังประทับทรง หรือม้าทรง และประชาชนโดยทั่วไปที่มั่นใจว่าตัวเองสะอาดแล้ว ทั้งกาย วาจา และใจ โดยการวิ่ง หรือเดินผ่านไปบนกองถ่านร้อนๆ ซึ่งปีนี้มีประชาชนทั่วไป รวมถึงเด็ก และเยาวชนด้วยที่ร่วมวิ่ง หรือเดินผ่านไปบนกองถ่านร้อนๆ

อย่างไรก็ตาม ก่อนเข้าสู่พิธีลุยไฟได้มีการอัญเชิญองค์กิ้วอ๋องไต่เต่ จากศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้งมายังบริเวณพิธีเพื่อให้พรแก่ร่างทรง หรือม้าทรง และผู้ที่เข้าร่วมพิธีดังกล่าว

ขอขอบคุณ http://www.manager.co.th/

 

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .