วัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม อ.ปากช่อง

พระพุทธสกลสีมามงคล (พระขาว) พระพุทธรูปปางประทานพรที่ใหญ่ที่สุดในโลก

วัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ไม่ไกลนักจากกรุงเทพ สู่จังหวัดนครราชสีมา หลักกิโลเมตรที่ 150 คุณจะได้สัมผัสกับความรู้สึกที่สงบ ร่มเย็น ภายในวัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม หรือ ที่ชาวบ้าน เรียกกันว่า วัดพระขาว ซึ่งเป็นวัดที่สวยงาม ท่านจะเห็น พระพุทธรูปสีขาวบริสุทธิ์ ประดิษฐานอยู่ ณ- ไหล่เขาอันมีนามว่า เขาสีเสียดอ้า หรือ เขาเทพพิทักษ์ แหละนี่คือ พุทธประทีปแห่งกลางดง ที่พุทธศาสนิกชนควรหยุดสักการะ เปรียบเสมือนหนึ่ง ขอพรในนาทีแรกที่ย่างก้าวสู่ประตูอีสาน

วัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม เกิดขึ้นจากดำริของ พระอาจารย์ท่านพ่อลี (พระสุทธิธรรมรังสีคัมภีรเมธาจารย์) ที่จะสร้างวัดขึ้น ณ เชิงเขาสีเสียดอ้าไปพร้อมๆ กับ การสร้างพระพุทธรูปไว้บนเนินเขา

การสร้างพระพุทธรูปองค์นี้ได้ทำการขยายส่วนมาจาก พระพุทธรูป ภ.ป.ร. ซึ่งเป็นพระพุทธรูป ปางประทานพร
สำหรับผู้ที่เป็นผู้นำสำคัญในการก่อสร้าง วัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม พร้อมกับพระพุทธรูปองค์นี้ คือ พลเอกพงษ์ ปุณณกัณต์ ซึ่งได้เริ่มสร้างตั้งแต่ครองยศเป็นพลโท และตามจารึกปณิธานวัจนะ ซึ่งบรรจุอยู่ภายในองค์พระพุทธรูปบอกไว้ว่า เนื่องจากผู้สร้างได้รำลึกถึงโอวาทของพระอาจารย์ท่านพ่อลี การก่อสร้างพระพุทธรูปองค์นี้ ซึ่งได้ลงมือสร้างเป็นปฐม เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2510 และ ได้สำเร็จเป็นองค์พระบริบูรณ์ เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2512

พระพุทธสกลสีมามงคล ซึ่งนับได้ว่า เป็นพระพุทธรูปปางประทานพรที่ใหญ่ที่สุดในโลก องค์พระหล่อด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กทั้งหมดมีน้ำหนักถึง 3,000 ตัน หน้าตักกว้าง 27 เมตร และการสร้างนี้ เพื่อเป็นการน้อมเกล้าฯ ถวายโดยพระราชกุศล เป็นพระบรมราชานุสรณ์พิเศษ และได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานพระนามจาก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทั้งขอพระราชทานพระปรมาภิไธยย่อของ 2 พระองค์ อัญเชิญประดิษฐานที่ฐานพระพุทธรูป และทรงพระราชทานพระนามว่า “พระพุทธสกลสีมามงคล” แต่ผู้คนทั่วไปมักเรียกว่า “หลวงพ่อขาว” บ้าง “หลวงพ่อใหญ่” บ้าง

สำหรับพุทธลักษณะพระพุทธสกลสีมามงคล ซึ่งเป็นพระพุทธรูป ปางประทานพรมีพุทธลักษณะดังนี้

– องค์พระตั้งอยู่บนเขาสีเสียดอ้า สูงจากพื้นดิน 112 เมตร หรือ 56 วา ซึ่งหมายถึงพระพุทธคุณของพระพุทธเจ้า 56 ประการ
– องค์พระสูง 45 เมตร หมายถึง พระพุทธองค์ทรงโปรดเวไนยสัตว์อยู่ 45 พรรษา หรือ เรียกว่า ทำพุทธกิจอยู่ 45 พรรษา ภายหลังที่ได้ทรงตรัสรู้
– หน้าตักกว้าง 27 เมตร (13 วา 2 ศอก 1 คืบ) หมายถึง องค์แห่งธุดงค์ค์วัตร 13 ประการ
– พระเกตุ (โมลี) สูง 7 เมตร หมายถึง โพชฌงค์ 7 องค์แห่งการตรัสรู้
– พระกรรณ (หู) ยาว 6.80 เมตร
– ช่องพระนาสิก (จมูก) มีขนาดกว้างพอถังน้ำมัน 200 ลิตรลอดได้
– พระเนตรดำ ขลิบด้วยเมฆพัด (โลหะผสมชนิดหนึ่ง) และดวงพระเนตรฝังมุก

ทางเดินขึ้นไปนมัสการพระพุทธสกลสีมามงคล จะมีลักษณะเป็นบันไดขึ้น 2 ด้าน ประกอบกันเป็นรูปใบโพธิ์ ขึ้นไปบรรจบกันที่องค์พระพุทธรูป บันไดมีทั้งสิ้น 1,250 ขั้น (นับรวมทั้งทางด้านซ้ายและด้านขวา) ซึ่งเท่ากับจำนวนอรหันต์สาวกของพระพุทธเจ้า ที่มาเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าในวันเพ็ญ 15 ค่ำ เดือน 3 โดยมิได้นัดหมาย อันเป็นการก่อกำเนิดแห่ง “วันมาฆะบูชา”

ณ ที่ประดิษฐานพระพุทธสกลสีมามงคล ท่านจะเห็นทางเดินป่าเล็กๆ ทอดยาวขึ้นไปบนเขา เส้นทางสายนี้จะนำท่านไปสู่ถ้ำเมตตา และถ้ำหมี

ณ ถ้ำหมี นี้เอง เป็นถ้ำที่ หลวงปู่เมตตาหลวง (พระญาณสิทธาจารย์ ) ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสองค์แรกของวัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม ใช้ในการบำเพ็ญภาวนาอยู่บ่อยครั้ง

พระครูพิทักษ์มัชฌิมเขต (หลวงพ่อทองใส) เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันได้แปล พระคาถาเมตตาหลวง นับจากคำปรารภเริ่ม กรณียเมตตาสูตรดังนี้ คือ

ยสฺสานุภาวโต ยกฺขา ยักษ์ทั้งหลายย่อมไม่แสดงอาการอันพิลึก
เนว เทสฺเสนฺติ ภีสนํ เพราะอานุภาพแห่งเมตตาปริตรอันใด
ยมฺหิ เจวานุยุญชนฺโต อนึ่งบุคคลผู้ไม่เกียจคร้านทั้งกลางวัน
รตฺตินฺทิวมตนฺทิโต และกลางคืนฝักใฝ่ในพระเมตตาปริตรอันใด
สุขํ สุปติ สุตุโต จ จะหลับและหลับแล้วก็เป็นสุข
ปาปํ กิญจิ น ปสฺลติ ย่อมไม่เห็นสุบินอันลามกใดๆ
เอวมาทิคุณูเปตํ เราทั้งหลายจงสวดเมตตา
ปริตฺตนฺตมฺภณาม เห ปริตรอันนั้นเป็นประกอบไปด้วยคุณมีอย่างนี้ เป็นต้น เทอญ

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา เข้ารับฟังธรรมปฏิบัติธรรม และร่วมทำวัตรกับพระสงฆ์ทุกวัน (เช้า 03.00 น. เย็น 17.30 น.) หรือรับฟังพระธรรม เทศนาทุกวันธรรมสวนะ

สำหรับผู้ที่มีความประสงค์ที่จะอยู่ปฏิบัติธรรมที่วัด ทั้งเป็นบุคคลหรือหมู่คณะ ทางวัดยินดีต้อนรับ พร้อมจัดเตรียมที่พักเพื่ออำนวยความสะดวกให้ กรุณาติดต่อล่วงหน้าที่หมายเลขโทรศัพท์ (044) 361667-8

ขอขอบคุณ http://www.amulet2u.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .