อุทยานมูลนิธิสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา องค์หล่อทองเหลืองที่ใหญ่ที่สุด

245294

ดำเนินการสร้างโดยสรพงศ์ ชาตรี นักแสดงภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียง ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ ในเขตอำเภอสีคิ้ว ห่างจากตัวเมือง 45 กิโลเมตร หลวงพ่อโต หรือสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เป็นพระที่พุทธศาสนิกชนให้ความศรัทธา นับถือ บูชากันโดยทั่วไป โดยเฉพาะเกี่ยวกับคาถาชินบัญชร ซึ่งถือกันว่าเป็นคาถาศักดิ์สิทธิ์ ตกทอดมาจากลังกา เจ้าพระคุณสมเด็จฯ ค้นพบในคัมภีร์โบราณ ได้ดัดแปลงแก้ไขให้ได้เนื้อถ้อยกระทงความสมบูรณ์ เป็นสิริมงคลแก่ผู้สวดภาวนา

ถ้าเดินทางจาก กทม.ไปทางอีสาน ก่อนถึงโคราช 45 กม.ในเขต อ.สีคิ้วจะเห็นป้ายใหญ่ ๆ ชวนเที่ยววัดบ้านโนนกุ่ม ซึ่งใครๆ ชอบเรียกว่าวัดสรพงศ์ เพราะคุณสรพงศ์ ชาตรี เป็นประธานดำเนินการก่อสร้างปรับปรุงอยู่ในขณะนี้ อุทยานแห่งนี้มีเนื้อที่ประมาณ 125 ไร่ติดถนนมิตรภาพ ถ้ามาจาก กทม.จะอยู่ติดถนนมิตรภาพด้านซ้ายมือเห็นได้ชัดเจน

รูปหล่อทองเหลืองรมดำของสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหฺมรังสี ขนาดใหญ่ประมาณตึกสูง 2 ชั้น ที่คุณสรพงศ์บอกว่าใหญ่ที่สุดในโลก ตัวโบสถ์ ศาลาเป็นรูปเป็นร่างสวยงามมาก ภูมิทัศน์รอบ ๆ ก็ปราณีตสวยงาม มีข่อยดัด ตะโกดัด เรียงรายตั้งแต่เกาะกลางถนนก่อนถึงวัดด้วยซ้ำ นอกจากรูปหล่อของสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหฺมรังสี ที่เป็นทองเหลืององค์ใหญ่แล้วในอุโบสถที่ยังสร้างไม่เสร็จยังมีรูปเหมือนขนาดเท่าองค์จริงคล้ายหุ่นขี้ผึ้ง มีเส้นผมเหมือนจริงมากอีกองค์หนึ่ง

ถ้ามีโอกาสผ่านไปแถวนั้นหรืออยู่ใกล้หรือมีเวลาว่างอยากเที่ยวก็อยากให้ไปลองของดีอย่างหนึ่งที่วัดนี้ รับรองว่าลองแล้วจะติดใจจนต้องแวะทุกครั้งที่ผ่าน ของดีที่ว่าก็คือ ราดหน้าและก๋วยเตี๋ยวหมูที่โรงทาน คุณสรพงศ์บอกว่าทานให้ได้ 9 ชาม(ชามขนาด 3.5 นิ้ว)แล้วเดินวนรอบรูปหล่อของสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหฺมรังสี 9 รอบจะรวย 9 ล้าน

หลังทานราดหน้าและก๋วยเตี๋ยวหมูแล้ว ก็ยังมีไอศกรีมกะทิ และน้ำแข็งเกล็ดใส่น้ำหวานให้ด้วย รับประทานได้ไม่อั้น ไปขอหลาย ๆ รอบก็ไม่มีใครว่า มีแต่เชียร์ให้ทานมาก ๆ แต่หยอดตู้เป็นค่าอาหารวันต่อไปให้วัดด้วยก็จะดี เพราะคนมากจริง ๆ โรงทานนี่ไม่มีเวลาว่างเลย

ขอขอบคุณ http://picpost.mthai.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .