วัดธรรมจักรเสมาราม นครราชสีมา

0662996001310547156

วัดธรรมจักรเสมาราม ตั้งอยู่ที่ ตำบลเสมา อ. สูงเนิน แต่เดิมพื้นที่บริเวณของวัดนี้เป็นศาสนสถานในสมัยทวารวดี โดยมีโบราณวัตถุที่สำคัญคือ พระพุทธรูปปางไสยาสน์ ก่อด้วยหินทรายที่มีความเก่าแก่และใหญ่ที่สุดของประเทศไทย และภายในวัดยังมีการจัดสร้าง ศาลาเอาไว้เพื่อใช้เป็นสถานที่เก็บ ธรรมจักรศิลาเก่าแก่ รวมถึง เศษวัตถุโบราณบางชิ้นเอาไว้

พระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอนหินทราย พระนอนหินทราย เป็นพระพุทธรูปปางเสด็จปรินพพาน มีพุทธลักษณะแบบทวาราวดี พระพักตร์หันไปทางทิศตะวันออกตามขนบของศาสนสถานในศาสนาพุทธ ในส่วนของพระพักตร์ใช้หินทรายแดงสี่ก้อนวางประกอบซ้อนกันแล้วจึงสลักเป็น รูปวงพระพักตร์ ซึ่งมีลักษณะค่อนข้างกว้างทรงแย้มพระสรวลที่มุมพระโอษฐ์ชี้ขึ้น ส่วนพระศอเป็นหินทรายทรงกลมหนึ่งก้อน หนาประมาณ 35 เซนติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 90 เซนติเมตร และพระวรกายประกอบด้วยหินทรายขนาดใหญ่หลายก้อน พระนอนหินทรายเป็นพุทธลักษณะที่เป็นศิลปะทวารวดี ซึ่งเป็นยุคแรกเริ่มของประวัติศาสตร์ เป็นพระนอนเก่าแก่ และมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย คือมีความยาว 13.30 เมตร สูง 2.80 เมตร สร้างขึ้นในสมัยทวารวดีอายุราว พ.ศ. 1200 ตั้งอยู่ที่วัดธรรมจักรเสมาราม บ้านคลองขวาง ตำบลเสมา อำเภอสูงเนิน


ธรรมจักรศิลา เป็นชนิดเดียวกันกับที่พระปฐมเจดีย์ เป็นศิลปะยุคทวารวดี มีลักษณะคล้ายล้อเกวียน ทำจากศิลาแลงขนาดใหญ่ มีหน้ากว้างทั้ง 2 ด้าน เส้นผ่าศูนย์กลาง 1.41 เมตร ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางดุมล้อ 31 เซนติเมตร ตอนล่างมีสลักคล้ายหน้าพนัสบดี ซึ่งมีลักษณะผสมสัตว์หลายชนิด คือ มีเขาเหมือนโค มีปากเป็นครุฑ มีปีกเหมือนหงษ์ สัตว์เหล่านี้ล้วนเป็นพาหนะของเทพให้ศาสนาพราหมณ์หรือฮินดู ส่วนพนัสบดีเป็นพาหนะของพระพุทธเจ้าตามความเชื่อของพุทธฝ่ายมหายาน ประดิษฐานอยู่ที่วัดธรรมจักรเสมาราม

นอกจากนี้ หลักฐานทางโบราณคดีที่ค้นพบบริเวณพระนอน อาณาจักรจานาคะ และ ภายในเมืองเสมา ได้แก่ พระพุทธรูปสำริด พระพิมพ์ดินเผา ลูกปัดแก้ว แวดินเผาที่ใช้ปั่นฝ้าย และจารึกที่บ่ออีกา ซึ่งเป็นศาสนสถานพราหมณ์แบบศิลปะขอมที่พบในเมืองเสมาและธรรมจักรโบราณที่ เก่าแก่ ลักษณะเหมือนเสมาธรรมจักรที่ขุดพบที่จังหวัดนครปฐม มีการขุดพบโครงกระดูกสมัยก่อนประวัติศาสตร์ กรมศิลปากรร่วมกับสภาอบต.กำลังบูรณะให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ จังหวัดนครราชสีมา

การเดินทาง วัดธรรมจักรเสมาราม ตำบลเสมา ตั้งอยู่ที่บ้านคลองขวาง ตำบลเสมา ก่อนอื่นเราต้องขับรถเข้าสู่ อำเภอสูงเนินก่ิอน จากนั้นให้ตรงไปผ่านตลาด แล้วเลี้ยวขวาหน้าที่ทำการเทศบาล แล้วข้ามทางรถไฟไปอีก ประมาณ 5 กิโลเมตร ก็จะถึงวัด สถานที่จอดรถกว้างขวาง ร่มรื่น

ขอขอบคุณ http://www.khaoyaizone.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .