วัดธรรมจักรเสมาราม(วัดพระนอน)

DSCF1749_

เส้นทางเข้าสู่แหล่ง:
พระนอนตั้งอยู่ภายในวัดธรรมจักรเสมาราม ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองเสมา จากตัวอำเภอสูงเนินใช้ถนนมิตรสัมพันธ์ (ทางหลวงหมายเลข 2161) มุ่งหน้าทางทิศเหนือประมาณ 3 กิโลเมตร ถึงบ้านหินตั้ง จะพบสามแยกให้เลี้ยวซ้ายใช้ถนนเลาะคูเมืองด้านทิศใต้ของเมืองเสมา ประมาณ 1 กิโลเมตร พบสามแยกให้เลี้ยวซ้าย ไปตามถนนประมาณ 180 เมตร จะพบทางเข้าสู่บ้านคลองขวางและวัดธรรมจักรเสมารามอยู่ทางขวามือ ไปตามถนนอีกประมาณ 220 เมตร จะพบวัดอยู่ทางซ้ายมือ

ประโยชน์ทางการท่องเที่ยว:
เป็นแหล่งท่องเที่ยว
รายละเอียดทางการท่องเที่ยว:
พระนอนและวัดธรรมจักรเสมารามเป็นศาสนสถานและปูชนียสถานที่มีความสำคัญมากแห่งหนึ่งของอำเภอสูงเนินและจังหวัดนครราชสีมา เป็นที่เคารพสักการะและยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธศาสนิกชนโดยทั่วไป เป็นศูนย์กลางของชุมชน สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์โบราณคดีภายในวัด ได้แก่ พระนอนหรือพระพุทธไสยาสน์ และอาคารจัดแสดงโบราณวัตถุเสมาธรรมจักรหรือพิพิธภัณฑ์วัดธรรมจักรเสมาราม อย่างไรก็ตาม เพื่อประโยชน์แก่ผู้เข้าเยี่ยมชมอาคารจัดแสดง ควรมีป้ายหรือสื่อให้ข้อมูลของโบราณวัตถุจัดแสดงชิ้นต่างๆ

หลักฐานทางโบราณคดีภายในวัดได้รับการดูแลและอนุรักษ์เป็นอย่างดี ผู้สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 9.00-16.00 น. โดยไม่เสียค่าเข้าชม มีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับผู้มาเยือน เช่น ลานจอดรถ ห้องน้ำ ร้านขายขนม เครื่องดื่ม และของที่ระลึก

หน่วยงานที่ดูแลรักษา:
วัดธรรมจักรเสมาราม (วัดพระนอน), กรมศิลปากร

การขึ้นทะเบียน:
ขึ้นทะเบียนของกรมศิลปากร
รายละเอียดการขึ้นทะเบียน:
1. ประกาศกำหนดจำนวนโบราณสถานสำหรับชาติ ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 53 หน้า 1528 วันที่ 27 กันยายน พ.ศ.2479

2. ประกาศกำหนดจำนวนและขอบเขตโบราณสถานสำหรับชาติ เล่ม 69 ตอนที่ 60 วันที่ 30 กันยายน พ.ศ.2495

ขอขอบคุณ http://www.sac.or.th/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .