วัดธรรมจักรเสมาราม

pic04

หมู่บ้านคลองขวาง และวัดธรรมจักรเสมาราม

หมู่บ้านคลองขวาง เดิมเป็นหมู่บ้านที่มีชุมชนโบราณอาศัยอยู่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์คือพระพุทธไสยาสน์ศิลา ( พระนอนหินทราย ) สมัยทวารวดี และเสมาธรรมจักร ซึ่งขณะนี้เก็บรักษาไว้ที่วัดธรรมจักรเสมาธรรม

วัดธรรมจักรเสมารามสร้างเมื่อปีพุทธศักราช 2295 ( กรมศาสนา 2524 ) มีเนื้อที่จำนวน 15 ไร่ 3 งาน 30ตารางวา บริเวณวัดมีทัศนียภาพร่มรื่น ภายในบริเวณวัดมีต้นสาละซึ่งเป็นต้นไม้ที่สำคัญในพุทธประวัติ มีอาคารเก็บรักษาเสมาธรรมจักรและวัตถุโบราณ ที่ขุดได้ที่บริเวณพระนอน ผู้คนและนักท่องเที่ยวมาสักการะกราบไหว้เป็นประจำทุกวัน ชาวบ้านคลองขวางมีความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา มีการบำเพ็ญบุญตามประเพณี และวัฒนธรรมสืบทอดจากบรรพบุรุษ เช่น ประเพณีทำบุญกลางบ้าน ทำบุญวันเข้าพรรษา ทำบุญวันสารทกลางเดือน 10 ทำบุญตักบาตรเทโว ทำบุญเทศน์มหาชาติ และงานประเพณีที่สำคัญในเทศกาลสงกรานต์ คือ งานประเพณีปิดทองและสรงน้ำพระพุทธไสยาสน์ ( พระนอน ) ซึ่งจัดให้มีขึ้นในวันที่ 14 เมษายน ของทุกปีเพื่อให้ประชาชนขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลถือเป็นประเพณีสืบทอดจนถึงปัจจุบันนี้

พระพุทธไสยาสน์ศิลา ศิลปะสมัยทวารวดี

วัดธรรมจักรเสมาราม เดิมคงเป็นศาสนาสถานในสมัยทวารวดีเพราะพบศาสนาวัตถุที่สำคัญคือ พระนอนหรือพระพุทธรูปปางไสยาสน์ แกะสลักด้วยหินทรายแดงซึ่งมีขนาดใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย มีความยาว 13.30 เมตร สูง 2.80 เมตร ( อายุราว พ.ศ. 1200 ) พระเศียรอยู่ทางทิศใต้ หันพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออก ประกอบด้วยหินทรายแดง 4 แผ่นวางซ้อนกัน พระพักตร์ค่อนข้างกว้าง ทรงแย้มพระสรวลมุมพระโอษฐ์ชี้ขึ้น พระศอขมวดเป็นรูปก้นหอย ด้านหลังพระเศียรเป็นเพียงรอยสลักหินโกลบไว้อย่างคร่าวๆ ส่วนพระศอเป็นหินทรายก้อนหนึ่งเป็นรูปกลมหนา 36 ซ.ม. เส้นผ่านศูนย์กลาง 90 ซ.ม. ภายหลังขุดแต่งได้พบพระศอเพิ่มอีกชิ้นหนึ่งตกอยู่ด้านหน้าพระพักตร์ จึงนำมาต่อเป็นรูปเดิม

เสมาธรรมจักรชนิดหัวสิงห์แกะสลักด้วยรูปหน้ากาล

เสมาธรรมจักร เดิมตั้งอยู่บริเวณหน้าพระพักตร์พระนอน ทำด้วยศิลาแลงดูงดงามมากเป็นแบบชนิดหัวสิงห์ทั้ง 2 ด้าน เส้นผ่านศูนย์กลางวัดได้ 1.41 เมตร ตรงแกนกลางกว้าง 31 ซ.ม. เป็นศิลปะทวารวดีแต่มีลักษณะพิเศษคือ ตอนล่างของใบเสมามีการแกะสลักด้วยรูปหน้ากาล ซึ่งลายเช่นนี้อาจได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะศรีวิชัยทางตอนใต้ของประเทศไทย สันนิษฐานว่าเสมาธรรมจักรนี้เคยถูกขโมยเมื่อ พ.ศ. 2516 แต่ตามกลับคืนมาได้ปัจจุบันทางวัดได้จัดเก็บเสมาธรรมจักรไว้ในอาคารซึ่งสร้างใหม่เมื่อปี พ.ศ. 2539

ขอขอบคุณ http://www.sama.go.th/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .