นมัสการหลวงพ่อปากแดง เที่ยวน้ำตกสาริกาและนางรอง เยือนเขื่อนขุนด่านปราการชล

photo_1

วัดพราหมณี ถือเป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งใน จ.นครนายก ตั้งอยู่ที่ถนนสาริกา-นางรอง หลักกิโลเมตรที่ 4 ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก วัดแห่งนี้ สร้างขึ้นในสมัยของรัชกาลที่ 5 เมื่อปี พ.ศ.2446 ปัจจุบันนี้มีอายุ 100 กว่าปีแล้ว วัดพราหมณี มีพระประธานศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นที่เคารพนับถือกันอย่างกว้างขวาง มีชื่อว่า “หลวงพ่อปากแดง” เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ สร้างด้วยโลหะสัมฤทธิ์ หน้าตักกว้าง 49 นิ้ว สูง 1 เมตร เป็นศิลปะสมัยล้านช้าง จีวรเป็นลายดอกพิกุล พระโอษฐ์แย้มทาสีแดงเห็นชัด ชาวบ้านจึงเรียกว่า “หลวงพ่อปากแดง” สิ่งที่เด่นสะดุดตา คือ ที่ปากของหลวงพ่อมีสีแดงสด

photo_2

น้ำตกสาริกา เป็นน้ำตกขนาดใหญ่สายน้ำไหลตกจากหน้าผาเป็นทอด ๆ ถึง 9 ชั้น ผาที่สูงสุดประมาณ 200 เมตร แต่ละชั้นมีอ่างรับน้ำ จะมีน้ำมากในฤดูฝน ส่วนฤดูแล้งน้ำจะแห้ง บริเวณด้านล่างของน้ำตกมีบริการห้องอาบน้ำ และห้องสุขาแยก ชาย-หญิง มีร้านอาหารร้านขายของ ที่ระลึก ค่าเข้าชมน้ำตกผู้ใหญ่คนละ 20 บาท เด็ก 10 บาท การเดินทางเข้าไปยังน้ำตกสาริกาจะต้องเดินเท้าเข้าไป เล่นเอาหอบและเสียเหงื่อกันใช่น้อย…แต่พอได้ยินเสียงน้ำตก ก็ทำให้พวกเราฮึดสู้เดินต่อไปยังจุดหมายได้

น้ำตกนางรอง ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.หินตั้ง อ.เมือง ห่างจากตัวเมืองนครนายกประมาณ 20 กิโลเมตร เมื่อลงจากรถก็แทบจะถึงน้ำตกนางรองแล้ว ส่วนมากจะนิยมมาปูเสื่อนอน เล่นน้ำ ปิคนิคกินข้าวกัน ส่วนการชมวิวน้ำตกจะต้องเดินตามถนนลาดยางขึ้นด้านบนอีก 200 เมตร จะเห็นสะพานทางขวามือพาดผ่านน้ำตก เป็นจุดชมวิวที่สวยงามมากมองเห็นน้ำตกนางรองเป็นชั้นๆ นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายรูปน้ำตกที่จุดนี้

เขื่อนขุนด่านปราการชล อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งอยู่ที่บ้านท่าด่าน ตำบลหินตั้ง อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก สร้างขึ้นตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อบรรเทาความทุกข์ยากที่เกิดกับประชาชนชาวนครนายก และจังหวัดใกล้เคียง ตัวเขื่อน ประกอบด้วยเขื่อนหลักและเขื่อนรองสร้างด้วยคอนกรีตบดอัด ปัจจุบันเป็นเขื่อนคอนกรีตบดอัดที่มีความยาว ที่สุดในโลก มีความยาวรวม 2,593 เมตร ความสูง ( สูงสุด ) 93 เมตร รับน้ำที่ไหลจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ผ่านน้ำตกเหวนรกลงสู่อ่างเก็บน้ำมีความจุ 224 ล้าน ลบม.ประโยชน์ของเขื่อนนี้สามารถมีน้ำในการทำเกษตรกรรม การอุปโภคบริโภค แก้ปัญหาดินเปรี้ยว เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลา และบรรเทาอุทกภัย ตอนที่พวกเราไปนั้นจะเห็นรถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียนต่าง ๆ มากันอย่างไม่ขาดสาย

ขอขอบคุณ http://www.teeteawthai.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .