ถ้ำที่วัดพายัพ นครราชสีมา

cave

วัดพายัพ เป็นวัดที่ตั้งอยู่รอบๆสวนสาธารณะ ของอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) ถ้าคุณขับรถไปทางย่าโมจะอยู่บนถนนหลังย่าโม

“เป็นถ้ำที่น่าสนใจมากในโคราช” จะมีป้ายบอกทาง ซึ่งคุณสามารถเดินตามป้ายบอกทางไปยังถ้ำได้เลย

ถ้ำหินงอก หินย้อย แห่งนี้ พระราชวิมลโมลี เจ้าอาวาสวัดพายัพได้ไปนำหินที่ใช้ทำลูกนิมิต หินปะดับสวน และ หินอ่อนอุโบสถซึ่งไปพบหินงอกหินย้อยที่ชาวบ้านเขาวง ต.หน้าพระลาน อ. พระพุทธบาท จ. สระบุรี นำมาตั้งขายโดยหินเหล่านี้ได้มาจากการระเบิดหินภูเขา ซึ่งรัฐบาลให้สัมปทาน แก่บริษัทโรงงานโม่หินผลิตปูน ซึ่งภายในมีหินงอกหินย้อยสีสันสวยงามจำนวนมาก หลวงพ่อเจ้าคุณวัดพายัพ จึงคิดหาวิธีเก็บรักษาหินงอกหินย้อยเหล่านี้ ไว้ให้คนรุ่นหลังได้ดูโดยสร้างกุฏิวายุภักษ์สำนักงานเจ้าอาวาสขึ้น ทำชั้นล่างให้เป็นถ้ำหินงอก หินย้อย ซึ่งได้ออกแบบเขียนแปลนและควบคุมการก่อสร้างเองทุกขั้นตอน

พระภิกษุสงฆ์พบหินที่สวยงามเหล่านี้ เก็บสะสม และทำความสะอาดเป็นอย่างดี ประมาณ ในช่วงปี 2533-2536 จากความชวยเหลือจากประชาชนชาวบ้าน จึงได้มีการก่อสร้างนำหินเหล่านี้มาวางต่อๆกันจนเป็นถ้ำที่สวยงาม

ขนาดพื้นที่ถ้ำมีความกว้าง 12 เมตร ยาว 16 เมตร สูง 3 เมตร เป็นกุฏิทรงไทย 2 ชั้นครึ่ง ชั้นบนเป็นที่ทำงานของเจ้าอาวาส สร้างปี 2533 เสร็จปี 2536 รวมมูลค่าหินงอก หินย้อย

cave5

หลังจากที่ตกแต่งถ้ำเสร็จแล้ว พวกเขาก็นำพระพุทธรูปที่ประชาชนถวาย มาตั้งไว้บูชา ซึ่งพระพุทธรูปส่วนใหญ่มีอายุมากกว่า 300 ปี ถ้าคุณต้องการที่จะไปเยี่ยมชมวัดและถ้ำนี้ ประมาณ 10 นาทีในการเดินจาก อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีย์ ไม่มีค่าเข้าชม

ภายในถ้ำหินงอกหินย้อย จะมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์หลายองค์เป็นหินทรายแกะสลัก ลงรักปิดทอง สร้างในสมัยทวาราวดี ลพบุรี อยุธยา อายุกว่า 300 ปี เดิมอยู่ในอุโบสถหลังเก่าวัดพายัพ นำมาประดิษฐานไว้ให้ประชาชนชาวไทยชาวต่างชาติ นักเรียน นักศึกษา มานมัสการทำบุญไหว้พระปิดทอง ถวายสังฆทานเนื่องในโอกาสสำคัญ สนทนาธรรม ทำสมาธิ จึงถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่น่าภาคภูมิใจของชาวโคราชอีกแห่งหนึ่ง

ขอขอบคุณ http://isaan.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .