ขอพรเสริมมงคลชีวิตที่ วัดศาลาลอย นครราชสีมา

lao2

พุทธศักราชใหม่ที่เพิ่งก้าวเข้ามาเพียงไม่กี่วันนี้คงเป็นช่วงที่ชาวไทยพุทธส่วนใหญ่ออกไปทำบุญสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต วันนี้เราเลยขอเสนออีกสถานที่ที่หมอดูชื่อดังอย่าง อาจารย์ลักษณ์ เรขานิเทศ ได้แนะนำให้ผู้ที่เกิดให้ราศีเมถุน ราศีกรกฎ ราศีสิงห์ ราศีตุลย์ ราศีพิจิก ราศีมังกรและราศีมีน เดินทางไปสักการะเพื่อเสริมดวงชะตา ซึ่งนั่นได้แก่ วัดศาลาลอย จังหวัดนครราชสีมา นั่นเอง

วัดศาลาลอย ตั้งอยู่ด้านทิศตะวันออกเฉียงของตัวเมือง ตำบลโพธิ์กลาง จังหวัดนครราชสีมา โดยแยกจากถนนรอบเมืองไปประมาณ 500 เมตร อยู่ติดกับแม่น้ำลำตะคองที่ไหลผ่านตอนเหนือของตัวเมืองไปสู่แม่น้ำมูล

โดยวัดนี้มีตำนานเล่าสืบต่อกันมาว่า ในปี พ.ศ.2370 เมื่อครั้งท้าวสุรนารี หรือย่าโม เสร็จศึกสงครามจากทุ่งสัมฤทธิ์ ขณะยกทัพกลับเมืองนครราชสีมา ย่าโมและท่านพระยาปลัด สามีได้แวะพักบริเวณท่าตะโก และสั่งให้ทหารทำแพเสี่ยงทายเป็นรูปศาลาเพื่อนำไปลอยน้ำตามลำตะคอง พร้อมกับตั้งจิตอธิษฐานว่า หากแพนี้ลอยไปติดอยู่ ณ ที่แห่งใด จะสร้างวัดตรงนั้นไว้เป็นอนุสรณ์ ซึ่งแพได้ลอยไปติดอยู่ริมฝั่งขวาของลำตะคองจึงได้มีการสร้างพระอุโบสถเป็นวัดศาลาลอยในปัจจุบัน

ต่อมาเมื่อย่าโมได้ถึงแก่อสัญกรรมลงด้วยอายุ 81 ปี พระยาปลัด สามีของท่านก็ได้สร้างเจดีย์บรรจุอัฐิและมีการสร้างอนุสาวรีย์ของท่านไว้เป็นอนุสรณ์ให้ชาวโคราชได้เข้าสักการะจนถึงปัจจุบัน

สำหรับจุดเด่นของวัดนี้อยู่ที่พระอุโบสถที่สร้างแบบศิลปะไทยประยุกต์เป็นรูปสำเภาโต้คลื่น ใช้วัสดุพื้นเมืองอย่างกระเบื้องดินเผาด่านเกวียนมาประดับตกแต่ง ทั้งผนังด้านหน้าอุโบสถที่เป็นภาพพุทธประวัติ ตอน มารผจญ ผนังด้านหลังเป็นภาพตอนพระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากดาวดึงส์ ส่วนบานประตูเป็นภาพโลหะลายนูนจากเรื่องเวชสันดรชาดกซึ่งอุโบสถหลังนี้เคยได้รับรางวัลดีเด่นแนวบุกเบิกอาคารทางศาสนา จากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ และรางวัลจากมูลนิธิเสฐียรโกเศศและนาคะประทีปมาแล้ว ในปี พ.ศ. 2516

นอกจากนี้ ภายในยังมีพระธานปูนปั้นสีขาวปางห้ามสมุทร เป็นพระพุทธรูปยืนประทับ ณ ประตูเมืองสังกัสนครโดยมีสมเด็จพระสังฆราชได้ทรงถวายพระนามว่า “พระพุทธประพัฒน์สุนทรธรรมพิศาล ศาลาลอยพิมาลวรสันติสุขมุนินทร์” หน้าประตูอุโบสถมีรูปปั้นท้าวสุรนารีนั่งพนมมือใต้ศาลากลางสระน้ำ ตัวอุโบสถล้อมรอบด้วยกำแพงแก้วรูปเสมา สัญลักษณ์ของเมืองเสมาเดิม ด้านข้างมีสถูปขนาดเล็กซึ่งเคยใช้เป็นที่บรรจุอัฐิท้าวสุรนารีอยู่ด้วย

จากวีรกรรม ณ ทุ่งสำริดของย่าโม ผู้นำกำลังชาวโคราชสู้รบกับกองทัพเจ้าอนุวงศ์แห่งเวียงจันทน์จนสามารถกอบกู้เมืองโคราชได้สำเร็จ คุณงามความดีของท่านจึงเป็นเรื่องที่ผู้คนรำลึกถึงจึงมีผู้คนแวะเวียนมากราบขอพรเจดีย์บรรจุอัฐิย่าโมที่วัดศาลาลอยแห่งนี้เป็นจำนวนมาก โดยเชื่อกันว่าย่าโมจะสามารถดลบันดาลให้สมปรารถนาได้ หากใครมีเวลาว่างอย่าลืมแวะมาสักการะและเที่ยวชมอุโบสถเรือสำเภาลักษณะศิลปะแบบไทยประยุกต์ในวัดแห่งนี้กันนะคะ

การเดินทาง :

รถส่วนตัว จากถนนเส้นวิภาวดี ขับตรงยาวไป หากมีทางแยกเลือกป้ายทางไปสระบุรี หรือ นครราชสีมา ขับเข้ามาถึงในเมือง ให้สังเกตเดอะมอลล์โคราช จะอยู่ซ้ายมือ พอผ่านขับทางตรงอย่างเดียว นับแยกไฟแดงจนถึงแยกที่ 7 ขับไปอีก 500 เมตร ชิดซ้ายจะมีโค้งขวาและจะมีทางตรงไปให้ขับตรงไปจะเป็นเขตชุมชน จากนั้นก็ขับตามทางเรื่อย ๆ วัดจะอยู่ซ้ายมือ

รถสาธารณะ โดยสารด้วยรถทัวร์หรือรถตู้ไปถึงตัวอำเภอเมืองโคราช แล้วต่อรถสองแถวในตัวเมืองต่อไป

ขอขอบคุณ http://travel.kapook.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .