อุโบสถวัดศาลาลอย

watsalaloi01

อุโบสถวัดศาลาลอย การเดินทางสู่วัดศาลาลอยแห่งนี้จากถนนใหญ่มีซอกซอยเล็กๆ เข้ามาลึกพอสมควรแต่ได้ป้ายบอกทางตลอดจนมาถึงเขตของวัด เนื่องจากประชาชนเดินทางมาไหว้พระในวัดศาลาลอยค่อนข้างมาก ทางวัดจึงมีลานจอดรถขนาดใหญ่อยู่นอกกำแพง แต่ในเขตวัดก็มีลานจอดรถให้เหมือนกันในวันที่มีคนมาไม่มากเราก็จอดในวัด สิ่งแรกที่เราเห็นก็คือมณฑปรูปร่างลักษณะคล้ายปรางค์ที่เราจะเห็นกันในปราสาทหิน เป็นลักษณะไทยประยุกต์มีศิลปะแบบขอมผสมผสานกันอยู่ เป็นที่ตั้งของรูปท้าวสุรนารี หรือ คุณหญิงโม หรือย่าโม ที่เราเรียกขานกัน ต่อจากนั้นมีอาคารสูงใหญ่แต่ดูด้านข้างจะไม่กว้างถ้าเทียบกับความสูง นี่คืออุโบสถวัดศาลาลอย เป็นศิลปะไทยประยุกต์ตกแต่งด้วยกระเบื้องดินเผา ก่อนที่เราจะเข้าไปไหว้พระในโบสถ์ จะกล่าวถึงประวัติของที่มาของชื่อศาลาลอย กันสักนิดดังนี้
วัดศาลาลอยตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของตัวเมืองนครราชสีมา ด้านฝั่งขวาของลำตะคองห่าจากกำแพงเมืองประมาณ 400 เมตร มีเนื้อที่ 7 ไร่ 3 งาน 68 ตารางวา เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างมานานกว่า 100 ปี โดยท่านท้าวสุรนารี (คุณหญิงโม) กับพระยาปลัดทองคำ (พระยามหิศราธิบดี) ผู้เป็นสวามีเป็นผู้สร้าง เมื่อประมาณ พ.ศ. 2370
เหตุที่มาของชื่อวัดศาลาลอย
ท่านท้าวสุรนารี พอเสร็จศึกสงครามจากทุ่งสัมฤทธิ์แล้วได้ยกทัพกลับเข้าเมืองนครราชสีมา และได้แวะพักอยู่นอกเมืองก่อน (ปัจจุบันเป็นวัดท่าตะโก) ท่านท้าวสุรนารีได้สั่งให้ทหารทำแพเป็นรูปศาลาเสี่ยงทาย ลอยไปตามลำตะคอง พร้อมตั้งจิตอธิษฐานว่า หากแพรูปศาลานี้ลอยไปติดอยู่ ณ ที่แห่งใด แล้วจะสร้างวัดไว้เป็นอนุสรณ์ แพอธิษฐานของท่านท้าวสุรนารีได้ลอยไปติดอยู่ริมฝั่งขวาของลำตะคอง อันเป็นที่ตั้งวัดศาลาลอยในปัจจุบัน อาศัยเหตุนี้ท่านจึงตั้งชื่อวัดที่ท่านสร้างขึ้นว่า “วัดศาลาลอย”
ขอขอบคุณ http://www.touronthai.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .