วัดศาลาลอย

วัดศาลาลอย ตั้งอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา เป็นวัดเก่าแก่ที่ท้าวสุรนารีสร้างขึ้น กับ พระยาสุริยเดช หรือ ปลัดทองคำ ปลัดเมืองนครราชสีมา ผู้เป็นสามี หลังจากที่รบชนะกองทัพของเจ้าอนุวงศ์ เมื่อปี พ.ศ. 2370 หลังจากเสร็จศึกสงครามที่ทุ่งสัมฤทธิ์ ขณะยกทัพกลับเมืองนครราชสีมา คุณหญิงโมได้แวะพักบริเวณท่าตะโก และได้สั่งให้ทหารทำแพเป็นรูปศาลาเสี่ยงทายลอยไปตามลำตะคอง พร้อมตั้งจิตอธิฐาน หากแพรูปศาลานี้ ลอยไปติดอยู่ ณ ที่แห่งใด จะสร้างวัดไว้เป็นอนุสรณ์ ซึ่งแพได้ลอยไปติดอยู่ริมฝั่งขวาของลำตะคอง ซึ่งเป็นวัดร้าง จึงได้สร้างพระอุโบสถขึ้น เป็นวัดศาลาลอยในปัจจุบัน

ท้าวสุรนารี ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเดือน เมษายน พ.ศ. 2395 (เดือน 5 ปีชวด จัตวาศก จศ. 1214) สิริรวมอายุได้ 81 ปี เมื่อท้าวสุรนารีถึงแก่กรรม เจ้าพระยามหิศราธิบดีได้จัดการฌาปนกิจศพที่ วัดศาลาลอยและเจ้าพระยามหิศราธิบดี ได้ก่อเจดีย์ (สถูป)บรรจุอัฐิท้าวสุรนารีไว้ ณ ตรงข้ามหน้าโบสถ์หลังเก่า วัดศาลาลอย ที่ท้าวสุรนารีสร้างไว้ เจดีย์ดังกล่าวยังคงมีอยู่ ณ ปัจจุบัน และที่หน้าอุโบสถหลังเก่านี้ ปัจจุบันก็มีรูปปั้น เจ้าพระยามหิศราธิบดี หรือ ปลัดทองคำ สามีย่าโม อยู่ด้วย

จุดเด่นของวัดนี้ อยู่ที่ อุโบสถหลังใหม่ที่ก่อสร้างในรูปแบบ ศิลปะประยุกต์ คือ อุโบสถ์เรือสำเภา (โต้คลื่น) สร้างเมื่อ พ.ศ.2510 ได้รับรางวัลดีเด่นแนวบุกเบิกอาคารทางศาสนา จากสมาคมสถาปนิกสยามปี พ.ศ. 2516 และรางวัลจากมูลนิธิเสถียรโกเศศและนาคะประทีป ใช้วัสดุพื้นเมือง คือกระเบื้องดินเผาด่านเกวียน นำมาประดับตกแต่ง เช่น ผนังด้านหน้าอุโบสถ เป็นภาพพุทธประวัติตอน มารผจญ ผนังด้านหลังเป็นภาพตอนพระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากดาวดึงส์ ส่วนบานประตูเป็นโลหะลายนูน ภาพเล่าเรื่องเวชสันดรชาดก (13 กัณฑ์) ภายในมีพระประธานปูนปั้นสีขาว ปางห้ามสมุทร เป็นพระพุทธรูปยืนประทับ ณ ประตูเมืองสังกัสนคร พระนามว่า “พระพุทธประพัฒน์สุนทรธรรมพิศาล ศาลาลอยพิมาลวรสันติสุขมุนินทร์” ตรงข้ามหน้าประตูอุโบสถ มีปูนปั้นรูปท้าวสุรนารีนั่งพนมมือกลางสระน้ำ ตัวอุโบสถล้อมรอบด้วยกำแพงแก้วรูปเสมา สัญลักษณ์ของเมืองเสมาเดิม ด้านข้างมีสถูปขนาดเล็กซึ่งเคยใช้เป็นที่บรรจุอัฐิท้าวสุรนารี

ความเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์

ชาวโคราชและชาวต่างถิ่น นิยมเดินทางมาสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีใจกลางเมืองแล้ว ก็จะเดินทางไปไหว้เจดีย์บรรจุอัฐิย่าโมที่วัดศาลาลอยนี้ เพื่อบนบานขอพรย่าโมให้ปกป้องคุ้มครอง และมีความเชื่อว่า ย่าโม จะสามารถดลบันดาลให้สมหวังได้ในที่สุด และเมื่อได้รับความสำเร็จดังใจอธิษฐานแล้ว ก็มักจะแก้บนด้วยเพลงโคราช ซึ่งที่วัดศาลาลอยนี้ก็เป็นอีกที่หนึ่งที่มีเวทีเพลงโคราช มีทั้งนักร้อง และนักรำ แต่งตัวสวยงามรอแสดงตามที่ว่าจ้าง เพราะเชื่อว่าย่าโมชอบฟังเพลงโคราชเป็นชีวิตจิตใจ

การเดินทาง

จากอนุสาวรีย์ ท้าวสุรนารีไปตามถนนชุมพล ซึ่งเป็นถนนรอบเมืองเส้นที่จะไปบุรีรัมย์ หรือจะออกไปตรงประตูพลล้าน เข้าถนนถนนชุมพล ที่จะไปบุรีรัมย์ก็ได้ ตรงไปจนถึงหัวโค้งจะพบประตูวัดขนาดใหญ่ เป็นทางเข้าวัดมีป้ายบอกชัดเจน ด้านซ้ายมือ เลี้ยวเข้าไปประมาณ 500 เมตร ก็จะถึงบริเวณวัดซึ่งมีที่จอดรถยนต์กว้างขวางมาก ถ้า เดินทางมาจาก กรุงเทพมหานคร ก็ขับรถตรงไปเรื่อยๆ ตามถนนมิตรภาพ ผ่านตัวเมืองโคราช ถึงสามแยกไปขอนแก่นกับบุรีรนัมย์ ให้ขับตรงไปทางบุรีรัมย์ เมื่อจนถึงทางโค้งหักศอกริมคูเมืองโคราช จะเห็น ประตูวัดศาลาลอยชัดเจนมาก และมีป้านอยู่หัวมุมให้เลี้ยวซ้ายเข้าไป ประมาณ 500 เมตร ก็ถึงแล้ว

ขอขอบคุณ http://pr.prd.go.th/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .