วัดบูรพ์ นครราชสีมา

10550848_733794423344771_1067951093256064291_n (1)

วัดบูรพ์ เป็นหนึ่งในวัดสี่มุมเมืองของ เมืองโคราช
ที่สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เพื่อเป็นเมืองหน้าด่าน โดยพระยายมราช หรือ พระยาสังข์ เป็นผู้สร้าง โดยมีช่างชาวผรั่งเศสเป็นผู้ช่วยออกแบบผังเมือง
เมื่อสร้างเมืองเสร็จแล้ว จึงโปรดเกล้าให้ประชาชน คฤหบดี และขุนนาง สร้างวัด 6 วัด ซึ่งตอนนี้ ในเขตกำแพงเมืองเก่าก็มีแค่ 6 วัดนี้ คือ
– วัดกลาง หรือกลางเมือง คือวัดพระนารายณ์มหาราช
– วัดพายัพ
– วัดอิสาน
– วัดสระแก้ว
– วัดบึง และ
– วัดที่อยู่ทางทิศตะวันออก ทิศบูรพา ได้แก่ วัดบูรพ์ (หรือบูรพา )

ปัจจุบัน วัดบูรพ์ ได้แบ่งพื้นที่บางส่วนด้านทิศตะวันออกของวัด จำนวน 4 ไร่ 2 งาน 71 ตารางวา เพื่อแบ่งเป็นโรงเรียนเทศบาลวัดบูรพ์ หรือ โรงเรียนเทศบาล ๑ (บูรพาวิทยากร)
เดิมเป็นโรงเรียนอนุบาลวัดบูรพ์ ตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2475 โดยท่านเจ้าคุณอรรถจารีย์สีมาจารย์ เจ้าอาวาสวัดบูรพ์ ได้รวมเด็กเล็กจากบริเวณรอบวัดบูรพ์เข้าเรียน เปิดเป็นสาขาหนึ่งของโรงเรียนประถมศึกษาวัดสระแก้ว

สำหรับภายในตัววัด อุโบสถนี้ ได้ถูกสร้างขี้นมาใหม่จากเดิมที่ได้ชำรุดทรุดโทรม คงเหลือแต่ ใบเสมาคู่ ที่ยังเป็นของเก่าดั้งเดิมให้ได้เห็น
สังเกตได้ว่า หลายวัดในตัวเมืองนครราชสีมานี้ จะมีใบเสมาคู่ เนื่องจากมีข้อสันนิษฐานถึงนัยยะที่ซ่อนอยู่ก็คือ มีการผูกพัทธสีมาที่ต่างวาระ ต่างนิกายในที่เดียวกัน
ฝ่ายที่มาทีหลัง เมื่อต้องการใช้พื้นที่ในเขตสังฆกรรมแห่งนั้น ไม่มีความเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ในเขตสีมาอันก่อน จึงได้ทำการสวดผูกพัทธสีมาขึ้นมาใหม่อีกครั้ง
หรืออีกความหมายหนึ่งก็คือ วัดในสมัยโบราณนั้น มีด้วยกัน 2 ฝ่ายคือ ฝ่ายอรัญวาสีและฝ่ายคามวาสี

เมื่อพระเจ้าแผ่นดินทรงสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ขึ้น(วัดหลวง) เพื่อไม่ให้ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ ก็จะอาราธนาพระสงฆ์ทั้ง 2 ฝ่าย ให้มาร่วมผูกพัทธสีมาพร้อมๆกัน วัดหลวงจึงมักเห็นมีสีมา 2 ใบแต่นั้นมา

นับได้ว่าเป็นหนึ่งในวัดเก่าแก่ของจังหวัดนครราชสีมา ถึงแม้จะทรุดโทรมไปบ้าง แต่ร่องรอยและกลิ่นประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่ายังมีให้ได้สัมผัสกัน แวะไปเที่ยวชมได้นะครับ — ที่ วัดบูรพ์ อ.เมืองนครราชสีมา

ขอขอบคุณ https://th-th.facebook.com

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .