ทำพิธีสวดส่งวิยาณเด็กที่ตายจากการทำแท้ง วัดศาลาทอง จ.นครราชศรีมา

tt3

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดศาลาทอง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ทางวัดโดยพระครูสิริเจติยาภิบาล เจ้าอาวาสวัดศาลาทอง ได้จัดให้มีการประกอบพิธีทำบุญทักษิณานุปทาน ให้เด็กที่เสียชีวิตจากการคลอดก่อนกำหนดหรือแท้งในทุกกรณีหรือทำบุญแท้ง

โดยพิธีเปิดโอกาสให้บรรดาผู้ที่เคยคลอดก่อนกำหนดหรือทำแท้ง ไม่ว่าจะด้วยกรณีใดๆก็ตาม รวมถึงหมอ พยาบาล สามี รวมถึงญาติพี่น้อง ได้ร่วมกับบำเพ็ญกุศล เพื่ออุทิศให้เด็กที่เสียชีวิตจากการแท้ง ไม่ว่าจะด้วยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม โดยภายงานได้จัดให้มีพิธีถวายผ้าไตรจีวร ถวายมหาสังฆทานเด็ก สร้างพระพุทธรูป ไหว้พระสวดมนต์ นั่งสมาธิ แผ่เมตตา ให้กับเด็กที่เสียชีวิต

นอกจากนี้ยังมีการนมัสการพระสงฆ์จำนวน 9 รูป สวดมาติกา บังสุกุล ส่งดวงวิญญาณ และเปิดโอกาสให้ผู้ที่แท้งเด็กหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเขียนใบขออโหสิกรรมลงในโลงศพก่อนจะทำการเผาตามพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา ซึ่งการจัดงานทำบุญแท้งในครั้งนี้ ถือเป็นการจัดงานครั้งแรกในจังหวัดนครราชสีมา โดยมีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศทั้งในจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน

นายประเสริฐ สระทองอ้วน หนึ่งในคณะกรรมการจัดงานทำบุญแท้งในครั้งนี้ เปิดเผยว่า การประกอบพิธีทำบุญแท้งในครั้งนี้ ไม่ใช่จัดขึ้นมาเพื่อมีจุดประสงค์ให้ผู้ที่เคยทำแท้งหลุดพ้นจากบาปกรรมที่เคยทำไว้ เพียงแต่จัดมาเพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ที่เคยหลงผิดได้มีพื้นที่ออกมาแสดงความสำนึกผิดในสิ่งที่เคยทำไว้ และเพื่อให้ได้รู้สึกสบายใจขึ้น ทั้งนี้ตามความเชื่อของผู้ที่เคยทำแท้งรวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องแล้วจะยังคงรู้สึกว่าตัวเองมีความผิดเสมือนตราบาปติดตัว บางครั้งคิดไปว่ายังมีดวงวิญญาณเด็กวนเวียนตามรังควานอยู่ ทำให้การทำมาค้าขายหรือการดำรงชีวิตประจำวันไม่ราบรื่น ซึ่งก็เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคลไป

การจัดงานในครั้งนี้นอกจากจะสร้างความสบายใจให้กับผู้ที่เคยกระทำผิดดังกล่าวแล้ว ยังเป็นกระตุ้นจิตสำนึกให้กับผู้ที่คิดจะทำแท้งได้รู้สึกเกรงกลัวต่อบาปและมองถึงผลที่จะตามมา ก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรลงไป ซึ่งถึงแม้ว่าการจัดงานในครั้งนี้อาจจะไม่ช่วยให้พฤติกรรมการทำแท้งหมดไปจากประเทศไทยได้ แต่อย่างน้อยก็เชื่อว่ายังมีคนส่วนหนึ่งที่เคยทำผิดยอมรับผิดกับสิ่งที่เกิดขึ้นและจะไม่มีทางกลับไปทำผิดซ้ำสองได้อีกแล้ว

ขอขอบคุณ http://variety.horoworld.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .