วัดอิสาน

2010_11_05_125425_ceibqhu0

วัดอิสาน เป็นวัดที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของวัดพระนารายณ์(วัดกลาง) ตั้งอยู่ที่ ถนนกุดั่น ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ตั้งขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2220 โดยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
โดยพระยายมราช หรือ สังข์ เป็นผู้สร้างโดยมีช่างชาวฝรั่งเศสเป็นผู้ช่วยออกแบบผังเมือง เมื่อสร้างผังเมืองเสร็จ จึงโปรดเกล้าให้ประชาชน และคฤหบดีและขุนนาง สร้างวัด 6 วัด
คือ วัดพระนารายณ์มหาราช(วัดกลาง) วัดบูรพ์ วัดอิสาน วัดพายัพ วัดบึง และวัดสระแก้ว เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิดใจประชาชน เพื่อเชิดชูพระพุทธศาสนา
ตามที่เล่าสู่กันมาว่า วัดพระนารายณ์มหาราช วัดบึง วัดสระแก้ว เป็นวัดที่ขุนนางเป็นผู้สร้าง โดยจากคำพูดของคนรุ่นเก่าว่า วัดบึง ขุนนาง หรือสถาปัตยกรรมไม้แกะสลักที่มีความประณีตอ่อนช้อย งดงามมาก
วัดอิสาน วัดบูรพ์ วัดพายัพ เป็นวัดที่คฤหบดี และประชาชนเป็นผู้สร้าง โดยเห็นความงดงามประณีตไม่ค่อยมี แต่ทางด้านจิตใจก็คงเป็นวัดประวัติศาสตร์ที่สร้างความภาคภูมิใจแก่อนุชนคน รุ่นหลังเป็นอย่างมาก
ภายในอุโบสถมีพระพุทธรูป ปูชนียวัตถุที่ชาวนครราชสีมาได้ร่วมกันสร้าง นับว่าเป็นของล้ำค่า โดยเฉพาะ พระศรีรัตนปาติการส แปลว่า “พระแก้วมงคลผู้ให้ความปรารถนาสำเร็จยิ่งกว่าปรารถนา”
พระพุทธรูปพระประธานที่ยังคงสภาพที่สมบูรณ์ คงเอกลักษณ์ศิลปะสมัยเชียงแสน สร้างในสมัยอยุธยาไว้ได้อย่างครบถ้วน
พระพุทธรูปตั้งอยู่เป็นพระประธานในอุโบสถ กว้าง 11.28 เมตร ยาว 22.60 เมตร สูง 14 เมตร มีเสา 12 ต้น เป็นเสาแปดเหลี่ยม มีหัวบนหัวเสา หรือเรียกว่า เสามรรค 8 ฐานแอ่นโค้งทรงสำเภา
หน้าบันและหลังคาได้ซ่อมใหม่ มีลวดลายแกะสลัก ภายในมีจิตรกรรมฝาผนัง ฐานเสมาคู่ และเสาหัวเม็ดที่กำแพง
ขอขอบคุณhttp://www.rakkorat.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .