วัดบ้านหนองขอน จ.นครราชสีมา

บ้านหนองขอน มีตำนานเล่าขานว่า ในสมัยตาแนบ ชมจันทึก อพยพถิ่นฐานมาจากจังหวัดสุรินทร์ เข้ามาอาศัยทำมาหากินอยู่ข้าง ๆ บ่อน้ำแห่งนี้ จนมีคนหลายครอบครัวมาอาศัยบุกเบิกทำไร่อยู่ใกล้กัน บ่อน้ำที่ว่ามีขอนไม้ขนาดใหญ่อยู่กลางบ่อน้ำจนคนในละแวกนั้นพากันขนานนามว่า“หนองขอน”

บ้านหนองขอน หมู่ที่ 3 ตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เดิมเป็นตำบลลาดบัวขาว ต่อมาได้แยกการปกครองมาเป็นตำบลคลองไผ่เมื่อปีพ.ศ. 2538 ตามกระทรวงมหาดไทย ลงวันที่ 6 กันยายน 2538 แยกมาจากบ้านหนองบัว หมู่ที่ 3 ตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ต่อมาในปี พ.ศ. 2512 ได้จัดตั้งเป็นบ้านหนองขอน มีผู้ใหญ่บ้านซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งหมู่บ้านคนแรกชื่อนายแป๋ว ต้องกระโทก ผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบันชื่อนายคงคา แก้ววิเศษ

ชาวบ้านหนองขอน มีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรมและรับจ้าง ภาษาที่ใช้คือภาษากลาง ภาษาโคราช ภาษาอีสาน (ลาว)
ส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ มีวัดประจำหมู่บ้าน 1 แห่ง คือ วัดบ้านหนองขอน เป็นสถานที่ใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ปฏิบัติธรรม และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้าน ชาวบ้าน
ได้ร่วมกันสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย ได้แก่ ประเพณีสงกรานต์ ประเพณีทำบุญเข้าพรรษา ประเพณีทำบุญออกพรรษา ประเพณีลอยกระทง ประเพณีทอดกฐิน และ ตลอดจนวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ได้แก่ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา

บ้านหนองขอนมีปราชญ์ชาวบ้านที่มีความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านต่าง ๆ ได้แก่
ด้านแพทย์แผนไทย สมุนไพร หมอพื้นบ้าน ด้านอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น
ด้านงานฝีมือต่าง ๆ เช่น ช่างไม้ ช่างปั้น ช่างแกะสลัก หัตถกรรม จักสาน ทอผ้า
ด้านการเกษตร เช่น การเพาะปลูก ขยายพันธุ์ การปรับใช้เทคโนโลยี ด้านความเชื่อ โหราศาสตร์ ไสยศาสตร์ และชาวบ้านได้รวมตัวกันเป็นกลุ่มเพื่อจัดทำผลิตภัณฑ์ชุมชน
ที่สำคัญของหมู่บ้าน คือ กลุ่มปลูกผลไม้ กลุ่มเลี้ยงโคเนื้อ และกลุ่มเกษตรผสมผสาน

ขอขอบคุณ http://www.m-culture.in.th/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .