ชาวพุทธกำแพงเพชรร่วมปิดทองไหว้พระธาตุ 700 ปีแน่นลานวัด

557000001836501

นายสุรพล วาณิชเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานประจำปีไหว้พระบรมธาตุ เพ็ญเดือน 3 ที่วัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง ต.นครชุม อ.เมืองกำแพงเพชร เมื่อค่ำวานนี้ (13 ก.พ.) ที่วัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง ต.นครชุม อ.เมืองกำแพงเพชร มีหัวหน้าส่วนราชการพร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนไปร่วมงานที่บริเวณลานพระบรมธาตุเจดีย์จำนวนมาก

โดยก่อนที่จะเปิดงานทางวัดได้นิมนต์พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์จำนวน 10 รูป และเจ้าคุณพระราชวชิรเมธี เจ้าอาวาสวัดบรมธาตุ รองเจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์

นายเรืองศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ นายกเทศมนตรีเทศบาล ต.นครชุม กล่าวรายงานว่า ประเพณีไหว้พระบรมธาตุเพ็ญเดือน 3 ชาวตำบลนครชุมได้จัดกันมาเป็นประจำทุกปีตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปและพุทธศาสนิกชนได้มานมัสการองค์พระบรมธาตุและร่วมทำบุญกัน เป็นการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดี รวมทั้งอนุรักษ์ภูมิปัญญาชาวบ้านที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้สืบต่อไปอย่างยั่งยืน

จากนั้นนายสุรพลได้กล่าวเปิดงานว่า จังหวัดกำแพงเพชรมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมากว่า 700 ปี มีโบราณสถานที่เก่าแก่และยิ่งใหญ่เป็นหลักฐานยืนยัน โดยเฉพาะพระบรมธาตุเจดีย์ ซึ่งเป็นที่เคารพเลื่อมใสของชาวกำแพงเพชรจนถึงปัจจุบัน การจัดงานไหว้พระบรมธาตุประจำปีเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองมาช้านาน มีตำนานเป็นประวัติศาสตร์ที่น่าชื่นชม พร้อมลั่นฆ้องชัย-ปิดทองไหว้พระบรมธาตุเจดีย์จำลอง

สำหรับวัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง เป็นวัดอยู่ริมฝั่งแม่น้ำปิงฝั่งตะวันตก กลางเมืองนครชุม มีเจดีย์แบบพม่าอยู่ 1 องค์ ด้านใต้มีพระอุโบสถมีพระพุทธรูปสัมฤทธิ์สมัยสุโขทัยและอยุธยาหลายองค์ สันนิษฐานว่าเดิมคงเป็นเจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์อย่างศิลปะสุโขทัย แต่ปัจจุบันเป็นเจดีย์แบบพม่า เนื่องจากเศรษฐีพม่าผู้หนึ่งได้มาบูรณะไว้เมื่อประมาณ 100 ปีมาแล้ว

ส่วนงานประเพณีปิดทองไหว้พระบรมธาตุนครชุม เพ็ญเดือน 3 จะมีขึ้นจนถึงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2557 ซึ่งในเวลา 18.00 น.วันนี้ (14 ก.พ.) จะมีขบวนแห่ งานนบพระเล่นเพลง จำลองเหตุการณ์ในอดีตสมัยพระยาลิไทเสด็จมาไหว้พระบรมธาตุ และในขบวนประกอบด้วยขบวนพระยาลิไทและพระมเหสีนั่งบนหลังช้าง ขบวนพนมเบี้ย พนมดอกไม้ ขบวนเจ้าเมืองต่างๆ ร่วมมาไหว้พระบรมธาตุด้วย ซึ่งทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศมาร่วมเวียนเทียนแน่นวัด

ขอขอบคุณ http://www.manager.co.th/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .