เส้นทางการเดินทางวัดสมานวรวิหาร

Map_ Wat_Samanratanaram1

เราก็มาเริ่มต้นกันที่ถนนที่แยกจากเส้นบางนา-ตราด มุ่งหน้าเข้าทางฉะเชิงเทรา ผ่านโตโยต้า บ้านโพธิ์ ( เส้นเดียวกับที่เราเคยที่แวะกินข้าวที่บ้านโพธิ์ริเวอร์ไซด์นั่นแหละ ) เลยไปอีกนิดจะเป็นสามแยกไฟแดงใหญ่ ก็ให้เลี้ยวซ้ายไปทางบางคล้าขับตรงยาวไปเลย เราก็ข้ามแม่น้ำบางปะกง แล้วก็ขับตรงยาวไปเลย ไม่ต้องกลัวหลง มีป้ายบอกทางอยู่ พอถึงเขื่อนทดน้ำบางปะกง ก็เลี้ยวเข้าซอยวัดจุกเฌอได้เลย ขับไปตามทาง เราก็จะข้ามสะพานแม่น้ำบางปะกงอีกครั้ง เพราะว่า ที่ตั้งของวัดสมานรัตนาราม เสมือนเกาะริมแม่น้ำบางปะกง ขับไปเรื่อย ๆ ก็จะมีป้ายบอกทางเข้าวัดทางซ้ายมือ สังเกตว่าจะมีรูปปั้นยักษ์อยู่ที่ประตูทางเข้า เราก็ขับผ่านมาอีกนิด ทางจะเบี่ยงขวานิดหน่อย เลี้ยวไปตามทางอีกนิด เราก็จะเห็นองค์พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุขอยู่เด่นเป็นสง่า ไม่รู้ว่าจะบรรยายอย่างไร ดูภาพเอาก็แล้วกัน

วันที่ไปนั้นคนเยอะมาก ไม่รู้ว่ามาจากไหน แต่ที่แน่ ๆ คนไทยทั้งนั้น ก่อนอื่นเมื่อมาถึงที่วัดสมานรัตนาราม ก็ต้องไปนมัสการองค์พระประธานที่โบสถ์กันก่อน กราบพระขอพรกันตามสบาย ไม่ต้องเร่งรีบ พอไหว้พระเสร็จแล้ว ก็มาไหว้พระพิฆเนศขอพรจากท่านให้สำเร็จสมดังใจ ผู้คนมากมายหลั่งไหลกันมาขอพรจากองค์ท่าน มีอยู่อย่างนึงที่สังเกตเห็น พวกนั้นเขาทำอะไรกันนะ มีร่มปัก 2 คัน คนนั้นยืนบนเก้าอี้ด้วย ที่เหลือยืนต่อแถวกันด้วย ทำอะไรหว่า ว่าแล้วไม่รอช้า งั้นเราเดินเข้าไปดูด้วยกัน

ถึงบางอ้อ แล้วหรือยัง ก็พวกเขามาขอพรองค์พระพิฆเนศ ด้วยการกระซิบฝากบอกท่านหนูมุสิกะ ผู้เป็นต้นห้องขององค์พระพิฆเนศ ให้ช่วยบอกท่านด้วยว่าเราขอพรอะไร คำขอพรขอพวกเราจะได้สัมฤทธิ์ผลสมดังใจ อย่าลืมติดสินบนท่านหนูทั้งสองด้วยนะ คำขอพรจะได้สำเร็จไวๆ เมื่อคำขอเป็นจริงแล้ว บางคนก็จะมาวิ่งรอบองค์พระพิฆเนศตามจำนวนรอบที่ได้บอกไว้ ก็เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล ซึ่งเราก็เอากับเขาด้วย เพราะเราร่วมด้วยช่วยกัน อ้อลืมบอกไป เขามีเคล็ดลับอีกอย่างในการขอพรว่า เวลาไปกระซิบบอกท่านหนูมุสิกะ ให้เราเอามืออีกข้างอ้อมไปปิดรูหูของท่านหนูอีกข้างด้วย ทั้งนี้เพราะป้องกันการฝากขอพรจะไม่เข้าหูซ้ายทะลุออกไปหูขวานั่นเอง

ที่วัดสมานรัตนารามยังมีห้องด้านล่างที่อยู่ใต้ฐานองค์พระพิฆเนศ ที่จัดไว้จัดแสดงวัตถุมงคลสำหรับผู้ที่ต้องการบูชาองค์พระพิฆเนศ ก็สามารถติดต่อทางวัดได้ที่นี่ และขออนุญาตประชาสัมพันธ์สักนิด สำหรับงานปิดทองฝังลูกนิมิต ของทางวัดจะการจัดงานในวันที่ 31 มกราคม – 6 กุมภาพันธ์ 2554 ขอเชิญทุกท่านร่วมงานนี้ด้วย เร่งสะสมบุญกันไว้นะ จะได้มีความสุขกาย สบายใจ ทริปนี้มาเที่ยวกันได้ทั้งครอบครัว เพราะที่วัดจะมีป้ายบอกสิ่งศักดิ์สิทฺธิ์ของวัด เช่น หลวงพ่อโต หลวงพ่อองค์ดำ พระประธานปางลีลา และมีพิเศษอีกนิด สำหรับ พี่ๆ เพื่อน ๆ ผู้ชอบแสวงโชคลาภ แนะนำว่า ให้ไปขอโชคจากท่าน จระเข้โหราเทพารักษ์ เห็นพี่ ๆ แถวนั้นเล่าว่ามีคนโชคดีกันเยอะ…. ลองดู

คาดว่า เราคงต้องบรรจุการไหว้พระที่วัดสมานรัตนารามเอาไว้ในโปรแกรม ไหว้พระ 9 วัด ของฉะเชิงเทราไว้ด้วยแน่นอน รอบหน้าไปเที่ยวด้วยกันต่อ ไหน ๆ มาเส้นนี้แล้ว ก็เลยต่อไปหาของกินกันที่ตลาดน้ำบางคล้า แล้วก็เลยไปดูค้างคาวแม่ไก่กันดีกว่า แล้วท่านจะรู้ว่า เที่ยวเมืองไทย ไม่ไปไม่รู้ ว่าแต่จะไปด้วยกันหรือเปล่า

ขอขอบคุณ http://lukyim.com

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .