วัดบางกุ้ง ค่ายบางกุ้ง

วัดบางกุ้ง ค่ายบางกุ้ง

วัดบางกุ้ง อัมพวา สิ่งที่น่าสนใจใกล้ๆอัมพวา มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นด้วยโบสถ์ปรกโพธิ์ ซึ่งเป็นโบสถ์หลังเดิมที่สร้างตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี มองจากภายนอกคิดว่าเป็นกลุ่มต้นไม้ที่ใหญ่มาก เพราะถูกปกคลุมด้วยรากไม้ใหญ่ทั้งโพธิ์ ไทร และกร่าง มากว่ามีโบสถ์อยู่ข้างใน ภายในมีพระพุทธรูปประดิษฐาน ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อโบสถ์น้อย (หลวงพ่อนิลมณี) และเรียกว่าโบสถ์ปรกโพธิ์ เพราะรากไม้เหล่านั้นช่วยให้โบสถ์คงรูปอยู่ได้ ทั้งยังให้ความขรึมขลังอีกด้วย

วัดบางกุ้ง (หลวงพ่อนิลมณี) อัมพวา จ. สมุทรสงคราม
นอกจากนี้ยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังสมัยปลายกรุงศรีอยุธยาเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ ให้เราได้ศึกษากัน และอีกอย่างที่พลาดไม่ได้กับการสักการะ หลวงพ่อนิลมณี หรือหลวงพ่อดำ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งวัดบางกุ้งค่ะ ที่ประดิษฐานอยู่ในโบสถ์ปรกโพธิ์ ถือเป็นที่เคารพบูชาของคนในท้องถิ่น ความศักดิ์สิทธิ์ ของท่านเลื่องลือไกลไปทั่วสารทิศจึงทำให้ผู้คนต่างก็หลั่งไหลเดินทางกันมากราบไว้ขอพรท่านมากมายและเป็นพระพุทธรูปปรางมารวิชัยที่มีขนาดใหญ่ในสมัยอยุธยาตอนปลายค่ะ

วัดบางกุ้ง เป็นค่ายทหารเรือไทยที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ จากนั้นเพื่อยึดเนี่ยวจิตใจและเป็นที่เคารพบูชาของทหาร จึงสร้างกำแพงล้อมวัดบางกุ้งให้อยู่ในกลางค่าย ด้วยสมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์ ทรงโปรดเกล้าฯให้ยกกองทัพเรือมาตั้งค่ายที่บางกุ้ง จึงเรียกว่า “ค่ายบางกุ้ง” ค่ะ วัดบางกุ้งเป็นวัดเก่าแก่ในสมัยกรุงศรีอยุธยาซึ่งจะอยู่คนละฝั่งกับค่ายบาง กุ้งโดยมีถนนผ่านกลาง มีคัมภีร์โบราณ ส่วนมากจะเป็นตำรายาโบราณ และบริเวณหน้าวัดด้านที่ติดกับแม่น้ำแม่กลองนั้น จะมีปลาน้ำจืดชนิดต่างๆอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากจนได้ชื่อว่า”วังมัจฉา” ทั้งหมดจึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจในวัดแห่งนี้นั่นเองค่ะ

วัดบางกุ้ง สมุทรสงคราม
สำหรับการเดินทางนั้น จากเมืองสมุทรสงครามให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 325 (แม่กลอง-อัมพวา) ซึ่งจะมีระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร เมื่อขับรถเลยวัดบางกะพ้อมให้สังเกตทางแยกซ้ายมือ แล้วเตรียมตบไฟเลี้ยวซ้ายข้ามสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองกันเลย (สะพานสมเด็จพระศรีสุริเยนทร์) จากนั้นตรงไปอีกพอถึงสามแยกให้เปลี่ยนมาตบไฟเลี้ยวขวา ขับตรงไปผ่านวัดภุมรินทร์จนถึงสามแยกค่ะ(มีวัดบางแคใหญ่อยู่ขวามือ) จากนั้นให้เลี้ยวขวาอีกครั้งเพื่อตรงไปผ่านวัดบางแคน้อย วัดปากน้ำ แล้วข้ามสะพานคลองแควอ้อม และก็จะเจอวัดบางกุ้งกันแล้วหละค่ะ

วัดบางกุ้งตั้งอยู่ถนนราชบุรี-วัดโบสถ์ หมู่ที่ 4 ตำบลบางกุ้ง อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวอยู่เป็นจำนวนมากในระดับหนึ่ง จึงพลาดไม่ได้ที่จะเลือกมาสักการะ หลวงพ่อนิลมณีหรือหลวงพ่อดำ ที่วัดบางกุ้งแห่งนี้และเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวนิยมมา เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะวันเทศกาลต่างๆหรือวันหยุดสุดสัปดาห์ หากใครได้มาสมุทรสงครามก็อย่าลืมแวะมาวัดบางกุ้งกันนะคะ แล้วคุณจะสุขทั้งกายและใจอย่างแน่นอน

ขอขอบคุณ http://ที่พักใกล้ตลาดน้ําอัมพวา.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .