พระธาตุจอมกิตติ พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองเชียงแสน

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 6.1 ริคเตอร์ ที่ชายแดนประเทศลาวเมื่อวันที่ 17 พ.ค. ได้ส่งผลให้พระธาตุจอมกิตติ ในเมืองโบราณเชียงแสน ที่อยู่ห่างจากจุดเกิดแผ่นดินไหวราว 60 กิโลเมตร เกิดความเสียหาย โดยยอดของพระธาตุได้หักสะบั้นลงมา

ทั้งนี้จากการตรวจสอบของกรมศิลปากรพบว่ายอดของพระธาตุได้รับความเสียหายหลายส่วน โดยเฉพาะอัญมณีประดับยอดฉัตร 9 ชนิด ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้พระราชทานบรรจุในยอดฉัตร เพื่อบูชาพระบรมสารีริกธาตุ(พระเกศาธาตุ)เมื่อ ปี พ.ศ. 2519 ปรากฏว่าได้หลุดออกมา 5 เม็ด โดย ณ วันนี้กรมศิลปกรสามารถตามหาพบแล้ว 3 เม็ด ส่วนอีก 2 เม็ดยังคงหาไม่พบ ซึ่งหากว่าไม่สามารถหาอัญมณีที่หายไปได้ ทางกรมศิลปากรจะทำหนังสือไปยังสำนักพระราชวัง เพื่อขอพระราชทานเม็ดพลอยสี ที่เหมือนกับเม็ดเก่ามาประดับไว้ในยอดฉัตรดังเดิมต่อไปในการทำการบูรณะองค์พระธาตุจอมกิตติ

สำหรับพระธาตุจอมกิตตินั้น ตั้งอยู่บนดอยจอมกิตติ วัดพระธาตุจอดกิตติ ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองแสนมาช้านาน นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในพระธาตุสำคัญในเส้นทางไหว้พระธาตุ 9 จอมอันศักดิ์สิทธิ์ของเชียงรายอีกด้วย

จากตำนานและพงศาวดารเมืองเงินยางเชียงแสนได้กล่าวเอาไว้ว่าสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าพังคราช เพื่อใช้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ โดยพระมหาเถระชาวโกศลนคร เมืองสุธรรมวดี ชื่อพระพุทธโฆษาจารย์ นำพระบรมสารีริกธาตุจากเมืองลังกามาถวายพระเจ้าพังคราช ต่อมาพระองค์พร้อมพระราชโอรสคือพระเจ้าพรหมกุมารจึงได้สร้างพระธาตุขึ้นบนดอยน้อย เมื่อ พ.ศ.1483 แล้วอัญเชิญพระธาตุที่ได้มาบรรจุไว้ โดยให้พระนามพระธาตุองค์นี้ว่า “พระธาตุจอมกิตติ” และได้รับการบูรณะในสมัยของหมื่นเชียงสงโดยการสร้างเจดีย์ครอบทับองค์เดิมเมื่อปี พ.ศ.2030

ต่อมาในราวปี พ.ศ.2237 เจ้าฟ้าเฉลิมเมืองพร้อมกับคณะพระญาติและประชาชนได้ร่วมกันบูรณะปฏิสังขรณ์องค์พระธาตุขึ้นใหม่อีกครั้ง เกิดเป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมอย่างที่เห็นในปัจจุบันคือ เป็นศิลปกรรมร่วมสมัยระหว่างล้านนากับศิลปะอยุธยาตอนปลาย

อนึ่งที่ตั้งขององค์พระธาตุจอมกิตติ ถือเป็นจุดชมวิวชั้นดี ที่เมื่อขึ้นไปยืนบนนั้น จะสามารถเห็นทิวทัศน์ของตัวเมืองเชียงแสนในมุมกว้างได้เป็นอย่างดี

หลังเกิดแผ่นดินไหนทางกรมศิลปากรได้ทำการปิดองค์พระธาตุเพื่อทำการบูรณะซ่อมแซม ซึ่งทางกรมศิลป์คาดว่าน่าจะใช้เวลาในการบูรณะประมาณ 5-6 เดือน โดยหลังจากนั้นพระธาตุจอมกิตติ พระธาตุศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่ก็จะกลับมาโดดเด่นเป็นสง่าคู่บ้านคู่เมืองเชียงแสนและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันสำคัญของเมืองแห่งนี้ต่อไป

ขอขอบคุณ http://www.manager.co.th/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .