ตะลึง!รูปคล้ายพญานาคงานธาตุพนม

วันทำพิธีนั้นทางวัดจะทำพานพญานาคขนาดใหญ่ตั้งโต๊ะบรวงสรวงหน้าองค์พระธาตุพนมลานชั้นในและตั้งแท่นประทับพญานาคทั้ง 7 องค์ ในขณะประชาชนตลอดจนร่างทรงโอรสธิดาพญานาคจากทั่วประเทศไทยจะเดินทางมาพบกันโดยมิได้นัดหมายโดยจะช่วยกันทำพานพญานาคตั้งโต๊ะบูชารอบองค์พระธาตุพนมเพื่อประกอบพิธีบรวงสรวง โดยเวลาตี 2 เป็นเวลาพิธีสำคัญคือการประทับร่างทรงของหลวงพ่อพญานาค ทั้ง 7 องค์ ที่ดูแลรักษาองค์พระธาตุพนม

ขณะเดียวกันในช่วงพิธีประทับร่างทรง ได้มีเหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้น เหมือนทุกปี เนื่องจากจะมีบรรดาร่างทรง รวมถือผู้ที่อ้างตนว่าเป็นร่างทรงลูกพญานาค บางรายมีเกิดอาการคลุ้มคลั่ง หรือแสดงกริยาท่าทางแปลก สร้างความสนใจให้กับพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก ใช้เวลาทำพิธีประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนตร์ จนถึงรุ่งเช้า

และได้เกิดเหตุการณ์ประหลาดสร้างความตะลึงสำหรับผู้มาร่วมพิธีครั้งนี้เป็นอย่างมากได้มีชาวบ้านที่นุ่งขาวห่มขาวมาร่วมพิธีได้บันทึกภาพลำแสงประหลาดเป็นลำหลายสีพุ่งลงมาจากท้องฟ้าคล้ายพญานาคแสดงอิทธิฤทธิ์ให้เห็นซึ่งผู้มาร่วมงานต่างขอดูพร้อมกับใช้มือถือถ่ายภาพไปดูและเก็บไว้บูชาและต่างลำลือไปทั่วบริเวณวัดว่าท่านพญานาคแสดงฤทธิ์ให้ชมแล้ว

พระเทพวรมุนี เจ้าคณะจังหวัดนครพนม เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร กล่าวว่า พิธีศักดิ์สิทธิ์สัตตนาคารำลึก หรือพิธีบวงสรวงพญานาค เกิดขึ้นตามประวัติความเป็นมาจาก ในคืนวันขึ้น 5 ค่ำ เดือน 11 ปี พ.ศ.2500 ได้มีชาวบ้านในเขต อ.ธาตุพนม เห็นแสงประหลาดเป็นลำงามโตเท่าลำต้นตาลขนาดใหญ่มีสีต่าง ๆ กันถึงเจ็ดสี พุ่งแหวกอากาศแข่งกันเป็นลำยาวหลายเส้น จากทางด้านทิศเหนือ มองเห็นแสงสีงามประหลาด แล้วหายเข้าไปในองค์พระธาตุพนม

ต่อมาได้เกิดปฏิหาริย์มีประทับร่างทรงสามเณรในวัด พร้อมกล่าวบอกว่า ลำแสงที่ชาวบ้านพบเห็นเป็นพญานาค 7 องค์ มีนามตามลำดับเป็นมงคลตามอริยทรัพย์อันประเสริฐ คือ 1. พญาสัทโทนาคราชเจ้า เป็นประธาน 2. พญาศีลวุฒินาโค 3. พญาหิริวุฒนาดโค 4. พญาโอตตัปปะวุฒนาโค 5. พญาสัจจะวุฒินาโค 6. พญาจาคะวุฒนาโค 7. พญาปัญญาเตชะวุฒนาโค ที่มีวิชาความรู้แตกต่างกัน ได้เสด็จมารักษาพระอุรังคธาตุ

เนื่องจากเทพยดาที่รักษาองค์พระธาตุอยู่ก่อน นิสัยไม่ดีอาศัยกินสินบนและเครื่องเซ่นสรวงของชาวบ้าน ที่จะทำให้เกิดเสื่อมศรัทธา ต้องมาประทับรักษาแทน หลังจากนั้น เมื่อมีเหตุการณ์หรือเรื่องเดือดร้อนต่างๆ พญานาคก็จะมาประทับร่างทรง เพื่อโปรดชาวบ้านเทศนาสั่งสอน สนธนาทางโลกและทางธรรม และรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ จนชาวบ้านเกิดความเลื่อมใสศรัทธา ยึดถือปฏิบัติทำให้มีการจัดทำพิธีบวงสรวงบูชาพญานาคทั้ง 7 สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน

และเป็นพิธีสำคัญอย่างหนึ่งของนครพนมในช่วงก่อนวันออกพรรษา หากใครที่ได้มาร่วมพิธีถือว่าเป็นบุญกุศลจะทำให้มีความสุข และเจริญรุ่งเรืองตลอดไป

ขอขอบคุณ http://www.komchadluek.net

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .