“วัดท่าใหม่อิ” เมื่อวัดกับสวนสวยเป็นเรื่องเดียวกัน

jdEfyZP

ถ้าพูดถึงวัด หลายคนคงนึกถึงปูชนียสถานต่างๆ ศาลาการเปรียญ โบสถ์ วิหาร เจดีย์ ฯลฯ ที่ตกแต่งสวยงามตามแบบฉบับของท้องถิ่นนั้นๆ เมื่อมองแล้วรู้สึกว่า “วัดนี้สวยดีเนอะ” แต่ใครจะไปคิดว่ามีอยู่วัดหนึ่ง (เท่าที่เคยไปเยี่ยมเยือนมานะคะ) ที่เมื่อแรกพบต้องอุทานว่า “เฮ้ย… นี่วัดจริงๆ เหรอ” เลยอดไม่ได้ที่จะเก็บภาพพร้อมเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาฝากเพื่อนๆ “วัดท่าใหม่อิ” ตามไปดูกันเลยเถอะว่าวัดนี้มีดีอะไรบ้าง

วัดท่าใหม่อิ ตั้งอยู่บนถนนวงแหวนรอบนอก เชิงสะพานข้ามแม่น้ำปิง บ้านท่าใหม่อิ ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่ มีอายุมากกว่า 500 ปี สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นโดยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เมื่อครั้งยกทัพขึ้นมารบกับพม่า สันนิษฐานว่าชื่อวัดมีที่มาจากพระนาม “พระนางมณีจันทร์” พระชายาของพระนเรศวร ซึ่งเคยใช้พระนามแฝงว่า “แม่อิ” (เป็นคำขึ้นต้นของบทสวดอิติปิโส) เพื่อความปลอดภัย ชื่อนี้ได้กลายมาเป็นชื่อของวัด “วัดท่าอิ” ต่อมาเพี้ยนเป็น “วัดท่าใหม่อิ” จนถึงปัจจุบัน

พระวิหาร สถาปัตยกรรมล้านนา อาคารครึ่งปูนครึ่งไม้ หน้าบันประดับด้วยงานแกะสลักไม้พรรณพฤกษาสีทองอร่าม ราวบันไดเป็นมกรคายนาคปากนกแก้วสีขาวสะอาดตา ภายในประดิษฐานหลวงพ่อมงคลพรหมวิหารบันดาลโชค พระพุทธรูปปางมารวิชัย เป็นพระประธาน เสาแต่ละต้นและโครงสร้างของอาคารงดงามด้วยลายคำ ฝาผนังเขียนภาพจิตกรรมเล่าเรื่องพระเวสสันดรชาดก มีความพิเศษตรงที่ใช้ทองคำเปลวประดับในบางจุดอีกด้วย


พระเจดีย์วัดท่าใหม่อิ
พระเจดีย์ขนาดเล็กอยู่ด้านหลังพระวิหาร ศิลปะล้านนาผสมพม่า ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมสามชั้น เหนือขึ้นไปเป็นฐานสี่เหลี่ยมย่อเก็จสองชั้น องค์เจดีย์ทรงระฆังคว่ำขนาดเล็กมาก ประดับด้วยกระจกหลากสี ส่วนยอดเป็นฉัตร 7 ชั้น
อุโบสถวัดท่าใหม่อิ

พระอุโบสถอยู่ด้านข้างพระวิหาร สถาปัตยกรรมล้านนา ด้านหน้าประดิษฐานพระพุทธรูปปางประทานพร หลังคาซ้อนกัน 2 ชั้น หน้าบันประดับไม้แกะสลักลวดลายพรรณพฤกษา
หอพระไตรปิฎก

หอพระไตรปิฎก เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน 2 ชั้น สถาปัตยกรรมล้านนา มีลักษณะแปลกกว่าที่อื่นตรงที่สามารถเข้าไปชั้นล่างได้ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย
ปูชนียสถานอื่นๆ ที่น่าสนใจมีอีกหลายจุด เช่น กุฏิ ศาลพ่อปู่ฤๅษีตาไฟ ศาลาพระเจ้าทันใจ ศาลาพระประจำปีเกิด รูปปั้นพระพิฆเณศ หลวงพ่อโชคดีประดิษฐานอยู่ใต้ต้นไทร และศาลเจ้าแม่กวนอินพันมือ ปูชนียสถานสำคัญเหล่านี้ล้วนตั้งอยู่ใต้ร่มเงาไม้ ร่มรื่นมากๆ และประดับประดาด้วยรูปปูนปั้นต่างๆ มากมาย เดินอยู่ในสวนเลยค่ะ

ลองมาดูจุดสนใจภายในวัดที่ไม่ใช่ปูชนียสถานกันบ้าง ถ้าเป็นวัดอื่นอาจจะไม่ได้กล่าวถึง แต่วัดนี้ไม่กล่าวไม่ได้เลย เพราะเป็นจุดที่น่าสนใจมาก จุดแรกคือสวนด้านหน้าวัด อยู่ติดกับถนนใหญ่ ตกแต่งสไตล์ไทยผสมยุโรป มีพระแม่ธรณีบีบมวยผมอยู่ใต้ต้นก้ามปู ทางเดินและใต้ต้นไม้มีต้นทิวลิปหลากสี เป็นของเทียมนะคะ ของจริงคงอยู่ไม่ได้ตลอดทั้งปี นอกจากนั้นยังมีกังหันลมแบบเนเธอแลนด์อีกสองอันวางอยู่ในสวนด้วย

ห้องน้ำตามปีนักษัตร

จุดที่สองคือ “ห้องน้ำลอยฟ้า” อยู่ทางทิศตะวันตกของวัด มีความพิเศษตรงที่หรูหรามากๆ ราวกับห้องน้ำในโรงแรม ด้านหน้าอาคารเป็นสระน้ำขนาดย่อมมีสะพานข้ามไปห้องน้ำ ภายในแบ่งออกเป็น 12 ห้อง ตามปีนักษัตร สวยงามและสะอาด ไม่มีการแยกชายหญิง ซึ่งไม่เคยพบเห็นมาก่อน เรียกได้ว่าใครเกิดราศีไหนก็เข้าห้องนั้นเลย ส่วนเพื่อนๆ ด้านนอกมีเก้าอี้รับรองสุดหรูเอาไว้ให้ญาติๆ เพื่อนๆ นั่งคอยได้ ห้องน้ำแห่งนี้เคยได้รับรางวัลชนะเลิศสุดยอดส้วมระดับเขตปี พ.ศ. 2554 ประเภทศาสนสถาน จากกระทรวงสาธารณสุขด้วยนะคะ

จากที่กล่าวมาทั้งหมดความสวยงามที่เกิดขึ้นไม่ใช่ฝีมือของใครอื่น เป็นฝีมือของเจ้าอาวาสวัดแห่งนี้เองค่ะ “พระมหาไพศาล ฐานวุฑฺโฒ” ท่านเป็นพระนักพัฒนาตัวจริง เป็นผู้บูรณะวัดที่เคยทรุดโทรมให้กลายมาเป็นวัดที่สวยงามในทุกวันนี้ อีกทั้งตั้งใจที่จะจัดสิ่งแวดล้อมให้เข้ากับวัด โดยเน้นการตกแต่งด้วยสวนที่ร่มรื่นสวยงาม มีน้ำพุเพื่อสร้างบรรยากาศผ่อนคลายให้กับผู้มาเยือนมาทำบุญ จะได้สุขกายสบายใจ กลับบ้านไปอย่างมีความสุข จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมเขาจึงได้รับสมญาว่าวัดพืชสวนโลกแห่งที่สอง

ขอขอบคุณ http://www.tripchiangmai.com

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .