วัดท่าใหม่อิ

1

1. มาแล้วมีความสุข สดชื่น

แต่กว่าวัดจะสวยงามได้ขนาดนี้ พระอาจารย์ต้องฝ่าฟัน โดยไม่ย่อท้อ และยังบอกว่า “ทุกอย่างไม่มีอะไรสบายก่อน จะต้องมีลำบากก่อน” บางคนถึงพูดว่า ต้องทุกข์ก่อนแล้วค่อยทุกข์ทีหลัง การพัฒนานั้นไม่ใช่งานที่ง่าย เป็นงานที่ต้องทุ่มเททั้งกำลังกายและกำลังใจ หากเราเป็นผู้นำ ต้องเป็นผู้นำที่เสียสละ ผู้นำต้องเป็นตัวอย่างก่อน ที่จริงแล้วเราทุกคนอยู่ในวัดต้องช่วยกันทำ เจ้าอาวาสก็ต้องทำ ถ้าไม่อย่างนั้น จะไม่เกิดการเป็นผู้นำ

2

2. มาแล้วต้องยิ้ม ต้องได้ยินเสียงหัวเราะ ต้องมีความสุขกับชีวิตกลับไป

รูปปั้น เณรยิ้ม เพราะคนเราทุกคนเวลาเข้ามาวัดเมื่อเห็นเณรยิ้มนี้ ก็จะยิ้มตามกับความน่ารักของเณรน้อย ทุกคนก็จะหัวเราะออกมา ลืมความทุกข์ นี่เป็นปริศนาธรรม สอนเราว่า คนเรามีชีวิตอยู่ทุกวันนี้ ต้องมีความสุข ต้องหัวเราะ ใครที่หัวเราะเยอะ ๆ คนนั้นจะอายุยืน หน้าตาเบิกบาน แจ่มใส และเมื่อยิ้มแล้วต้องสู้

“ทุกข์หนักอย่างไรก็ต้องยิ้มและสู้เข้าไว้”

3

3. มาแล้วประทับใจในศิลปะและวัฒนธรรมล้านนา
ไม่ว่าจะเป็นวิหารล้านนา ภาพวาดจิตกรรมฝาผนัง เรื่องพระเวสสันดรชาดก ถาวรวัตถุ

4. มาแล้วจิตใจสงบ สบายใจ

มีองค์ประกอบทางธรรมะอื่น ๆ เช่น ต้นไม้พูดได้ สุภาษิตคำคมกระจกส่องความดี เพื่อส่องดูความเหมาะสมของเครื่องแต่งกาย รูปปั้นเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ

5. มาแล้วอยากมาอีก

วัดนี้เป็นวัดที่สะอาด ไม่มีขยะเพราะเจ้าอาวาสและพระลูกวัดกวาดและเก็บเป็นประจำ ขยะอารมณ์ทำให้ใจเราเศร้าหมอง ก็ต้องกวดเก็บขยะในใจเปฌนประจำ เช่นกัน วัดสะอาดและสวยที่สุดแห่งปี 2551 และมีสโลแกนว่า “มาแล้วอยากมาอีก”

 

ขอขอบคุณ http://www.gotoknow.org

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .