สุดหวาดเสียวม้าทรงศาลเจ้าบางเหนียวภูเก็ตใช้อาวุธนอกตำนานแสดงอภินิหาร

Image

วันนี้ (10 ต.ค.) เป็นวันที่ 5 ของพิธีอิ้วเก้ง หรือพิธีแห่พระรอบเมืองในประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2556 ซึ่งเป็นขบวนแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าบางเหนียว ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีประชาชน และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณหน้าลานนวมินทร์ ภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาตั้งโต๊ะรับพระ ในขณะที่โรงแรมเพิร์ล ภูเก็ต และโรงแรมเมโทรโพล ภูเก็ต ได้ตั้งโต๊ะรับพระเช่นกัน ส่วนที่บริเวณวงเวียนสุรินทร์ (หอนาฬิกา) ได้มีประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติจำนวนมากได้เดินทางมารอรับขบวนแห่พระของศาลบางเหนียว เพื่อเป็นการขอพรจากองค์พระ รวมทั้งชมการแสดงอิทธิฤทธิ์ของบรรดาม้าทรงกว่า 500 คน

โดยม้าทรงของศาลเจ้าบางเหนียวยังคงแสดงอภิหารสุดหวาดเสียว ใช้อาวุธที่มีอยู่ในตำนาน และของมีคมที่อยู่นอกตำนานในการทิ่มแทงตามร่างกาย เช่น พลั่วตักดิน ปืนบีบีกัน นิ้วมือของชาวต่างชาติทิ่มแทงที่กระพุ้งแก้มแทนอาวุธ นอกจากนั้น ยังมีมีดดาบขนาดใหญ่ ร่มกันฝน ปืนยาว เรือสำเภาจำลอง คีมตัดเหล็ก และอาวุธอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งสร้างความหวาดเสียวให้แก่ประชาชน และนักท่องเที่ยวที่ไปรอชมขบวนแห่พระจำนวนมาก โดยการแสดงอภินิหารของม้าทรงเชื่อว่าเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก

สำหรับขบวนแห่พระของศาลเจ้าบางเหนียว ได้ออกจากศาลเจ้าตั้งแต่เวลา 07.00 น. มุ่งหน้าไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูป ควันเทียน ที่บริเวณข้างสระสะพานหินภูเก็ต หลังจากนั้นเคลื่อนขบวนไปตามถนนสายต่างๆ ในเขตพื้นที่ตัวเมืองภูเก็ต โดยมีประชาชน และนักท่องเที่ยวตั้งโต๊ะรับพระ และจุดประทัดตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่พระผ่านจนไปถึงศาลเจ้า

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (11 ต.ค.) ซึ่งเป็นวันที่ 6 ของประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต จะเป็นขบวนแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง ซึ่งเป็นศาลเจ้าใหญ่ที่สุดในภูเก็ต และมีม้าทรงที่เข้าร่วมขบวนแห่กว่า 2,500 คน โดยขบวนแห่พระจะออกจากศาลเจ้าตั้งแต่เวลา 07.00 น.

ขอขอบคุณ http://www.manager.co.th/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .