วัดอุโมงค์มหาเถรจันทร์ จ.เชียงใหม่

wat-umongmahatherachan1

หรือ วัดโพธิ์น้อย ตั้งอยู่ใกล้กับ วัดดวงดี คัมภีร์ธรรมปัญหาเถรจันทศรมณ์ ได้กล่าวว่า สร้างขึ้นในรัชสมัย พญามังราย ในราวปี พ.ศ. 1839-1840 เมื่อครั้งสถาปนาเมืองเชียงใหม่ขึ้นเป็นราชธานี

ต่อมาในรัชสมัยพระเจ้ากือนา โปรดฯให้บูรณะศาสนสถาน เมื่อปี พ.ศ.1918 และทรงพระราชทานนามว่า วัดอุโมงค์มหาเถรจันทร์ ตามนามของพระมหาเถรจันทร์เจ้าอาวาสวัด ซึ่งเป็นพระเถรผู้ใหญ่ที่พระองค์ทรงให้ความเคารพนับถือ

เมื่อครั้งบูรณะวัดในคราวปัจจุบัน ได้พบซากอุโมงค์สำหรับเดินจงกรม อยู่ภายในวัดอีกด้วย?

วัดอุโมงค์มหาเถรจันทร์ ตั้งอยู่ที่ ถ.ราชภาคินัย ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

พระวิหาร เป็นทรงล้านนา ก่ออิฐถือปูน ภายในประดิษฐาน พระพุทธปฏิมากร หรือ หลวงพ่อโต (หลวงพ่อใหญ่) พุทธลักษณะแบบปางมารวิชัย เป็นประธานอยู่ภายใน สร้างราวปี พ.ศ.1910 -1914?

พระพุทธปฏิมากร หรือ หลวงพ่อโต (หลวงพ่อใหญ่) ภายในพระวิหารยังมีการปฏิบัติธรรมในวันพระ

พระอุโบสถ เป็นทรงล้านนา ก่ออิฐถือปูน ภายในประดิษฐาน พระพุทธเชียงแสนสิงห์หนึ่ง หรือ หลวงพ่อสมใจนึก เป็นพระพุทธรูปสำริด พุทธลักษณะแบบปางมารวิชัย เป็นประธานอยู่ภายใน สร้างขึ้นในปี พ.ศ.1839-1840 ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่มีเอกลักษณ์ คือ พระพักตร์สามารถเปลี่ยนเป็นหลายลักษณะ เมื่อถูกแสงจากที่ต่างๆ เช่นแสงจากหน้าต่าง และหลอดไฟ

เจดีย์อุโมงค์ ตั้งอยู่ด้านหน้าพระอุโบสถ เป็นเจดีย์เก่าแก่ในยุคต้นๆ ของเมืองเชียงใหม่ เป็นเจดีย์ทรงปราสาท ที่คล้ายกับเจดีย์ในพุกาม ได้บูรณะเมื่อปี พ.ศ.1910 ในรัชสมัยพระเจ้ากือนา เพื่อถวายแก่มหาเถรจันทร์ เจ้าอาวาสวัด ที่พระองค์ทรงเคารพนับถือ

เจดีย์ประธาน เป็นเจดีย์ทรงปราสาท ที่ตั้งอยู่ด้านหลังพระวิหาร สร้างขึ้นราวปี พ.ศ. 1916

ขอขอบคุณ http://www.comingthailand.com

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .