ภาคอีสาน–วัดป่าแสงอรุณ

37_20100824111631.

ภาคอีสาน ภูมิภาคที่วิถีความเป็นอยู่เคียงคู่กับพุทธศาสนามาตั้งแต่อดีตกาล ซึ่งสังเกตุได้จากความเจริญรุ่งเรืองของวัดวาอารามที่มีมากไม่แพ้ภาคอื่นๆของประเทศ “วัดป่าแสงอรุณ” ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของความเจริญรุ่งเรืองของพุทธศาสนาในภาคอีสาน

วัดป่าแสงอรุณ เป็นวัดที่ตั้งอยู่ที่ บ้านเลิงเปือย ถนนขอนแก่น- กาฬสินธุ์ หมูที่ 1 ตำบลพระลับอำเภอ เมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่นโดยพุทธสถานที่โดดเด่นของวัดแห่งนี้คือ สิมอีสาน นั่นเอง

หลายคนคงสงสัยว่า สิมอีสาน คืออะไร ซึ่งคำว่า สิม นั้นหมายถึง อุโบสถ ซึ่งที่วัดป่าแสงอรุณนั้นมีสิมที่มีความวิจิตรงดงามมาก ไม่ว่าจะเป็นอาคารและภาพเขียนฝาผนังลายผ้าไหมมัดหมี่ ซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดขอนแก่น

นอกจากนี้ยังมีการผสมผสานสถาปัตยกรรมแบบอีสานตอนบนกับสถาปัตยกรรมส่วนกลาง เพื่อให้สวยโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว สำหรับตัวสิมนั้นมีความกว้าง 15 เมตร ยาว 34เมตร สูงจากพื้นดินเดิม 60 เมตร เสา 52 ต้น หน้าต่าง 14 ช่อง ประตู 3 ช่อง หลังคามุงด้วยกระเบื้องเกล็ดปลาแบบโบราณ

จากนั้นไม่พลาดไปดูวังปลายักษ์ ซึ่งอยู่บริเวณด้านหลังวัด โดยในวังปลาคุณจะพบกับปลาบึกขนาดใหญ่ ที่ว่ายขึ้นมาเหนือน้ำ เพื่อรอกินอาคารจากผู้มาเยือนมากมาย

ขอขอบคุณ http://travel.thaiza.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .