สิม วัดไชยศรี จังหวัดขอนแก่น

wat-chaisri04-348x232

สิม วัดไชยศรี หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า วัดใต้ สร้างเมื่อปี พ.ศ.2408 เดิมเป็นอาคารแบบสิมอีสานภายหลังได้ซ่อมเสริมผนังให้สูงขึ้นและทำหลังคาทรงไทยมีฮูปแต้ม(จิตรกรรมฝาผนัง) เขียนทั้งผนังด้านในและด้านนอกสี่ด้านผนังด้านในเขียนภาพอดีตพระพุทธเจ้า เรื่องเวสสันดรชาดก ซึ่งด้านในห้ามสุภาพสตรีเข้านะครับ ผนังด้านนอกเขียนภาพนรกเจ็ดขุม
เรื่องสินไซ สีที่ใช้เขียนเป็นสีฝุ่นวรรณะสีเย็น คือ สีคราม ฟ้า ขาว เป็นส่วนใหญ่ “ฮูปแต้ม” วัดไชยศรี มีลักษณะพิเศษ คือการเขียนภาพเต็มผนังไม่เหลือที่ว่าง ภาพคนมีทั้งขนาดใหญ่และเล็กมีร่างกายไม่สมสัดส่วน ท่าทางดูเป็นธรรมชาติมากกว่านาฎลักษณ์ ตัวภาพต่างๆ แสดงท่าทางเคลื่อนไหวโลดโผน มีการจัดองค์ประกอบอย่างเหมาะสมลงตัวดูสวยงามแปลกตา เป็นฝีมือ นายทอง ทิพย์ชา ช่างพื้นบ้านชาวมหาสารคาม และเพื่อกันแดดกันฝนทางกรมศิลปากรก็ได้เข้ามาต่อเติมปีกด้านข้างของโบสถ์

สิม หมายถึง ภาษาที่คนโบราณอีสานเรียก “โบสถ์”มาจากคำว่า “สีมา” หมายถึง เขตที่พระสงฆ์ใช้ประชุมทำสังฆกรรมบรรพชาและอุปสมบทพระภิกษุสงฆ์

ฮูปแต้ม หมายถึง “ภาพเขียน” หรือ “ภาพวาด”ในที่นี้หมายถึง “ภาพจิตรกรรม”
ความเป็นมาของวรรณกรรมสินไซ ต้นกำเนิดของนิทานสินไซ หรือสังข์สินชัย เป็นวรรณกรรมที่เขียนขึ้นโดยปราชญ์แห่งอาณาจักรล้านช้างชื่อท้าวปางคำ ท้าวปางคำเดิมนั้นมีข้อสันนิฐานบางตำนานว่าเป็นเจ้าอยู่เมืองหนองบัวลำภูครั้งหนึ่งได้เดินทางไปคล้องช้างแถบเมืองจำปาศักดิ์ เมื่อไปถึงเมืองจำปาศักดิ์ได้พบกับนางเภาลูกสาวเจ้าเมืองจำปาศักดิ์ ทั้งสองได้เกิดชอบพอรักใคร่จึงลักลอบได้เสียกัน แต่ต่อมาเจ้าปางคำได้เดินทางกลับเมืองหนองบัวลำภู นางเภาโกรธแค้น จึงสาปแช่งหากหญิงใดลักลอบสมสู่กับชายแล้วท้องโดยไม่มีพ่อให้หญิงนั้นตั้งเครื่องเซ่นสรวงพลีกรรมสังเวยไม่เช่นนั้นบ้านเมืองจะแห้งแล้ง ท้าวปางคำเมื่อกลับมาจากจำปาศักดิ์แล้ว จึงได้เขียนวรรณกรรมเรื่องสินไซ หรือ สังข์ศิลป์ชัยขึ้น

สิม วัดไชยศรี นับเป็นโบราณสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทยเราเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม สำหรับเด็กและเยาวชน นักเรียน นักศึกษาและประชาชนผู้สนใจ และเป็นที่ตั้งโครงการวัฒนธรรมไทยสายใยชุมชนและศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์อีกด้วย ดังนั้นเมื่อเราเดินทางมาท่องเที่ยว เราจึงควรแต่งการให้สุภาพ ให้เกียรติกับสถานที่ด้วยนะครับ และเป็นอีกวัดหนึ่งที่ใครได้มาเยือน จังหวัดขอนแก่น แล้วจะต้องมาเยี่ยมชมให้ได้นะครับ

ขอขอบคุณ http://www.muangthai.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .