แหล่งท่องเที่ยวนนทบุรี- วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร

แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดนนทบุรี แบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ ดังนี้
1. ย่านท่าน้ำนนท์ หรือ อ.เมือง
มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย เช่น พิพิธภัณฑ์เขาสัตว์ โจหลุยส์เธียเตอร์ พิพิธภัณฑ์บ้านดุริยางคศิลป์ (บ้านครูมนตรี ตราโมท) วัดเขมาภิรตาราม พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา อาคารศาลากลางจังหวัด (หลังเก่า) เป็นต้น บริเวณท่าน้ำนนท์ เป็นศูนย์กลางของเรือโดยสาร นอกจากเรือด่วนเจ้าพระยาที่วิ่งรับส่งผู้โดยสารในเส้นทางนนทบุรี-กรุงเทพฯ แล้ว ยังเหมาเรือไปเที่ยวคลองออ้อมนนท์ และเกาะเกร็ดได้สะดวก
หากข้ามฝั่งไปยังท่าน้ำบางศรีเมือง ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับท่าน้ำนนท์ ก็เป็นจุดเชื่อมต่อไปยังแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกหลายแห่ง เป็นต้นว่า อุทยานเฉลิมกาญจนาภิเษก วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร รวมถึงที่เที่ยวใน อ.บางกรวย
2. อ.ปากเกร็ด
ความโดดเด่นของอำเภอนี้อยู่ที่เกาะเกร็ด ซึ่งเป็นที่รู้จักมักคุ้นของนักท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นแหล่งชุมชนมอญที่มีชื่อเสียงในการทำเครื่องปั้นดินเผา มีวัดเก่าแก่ที่งดงามด้วยศิลปกรรมมอญ อุดมสมบูรณ์ด้วยสำรับกับข้าวแบบมอญ และขนมหวานนานาชนิด ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดนนทบุรี มีวัดปรมัยยิกาวาส วัดไผ่ล้อม วัดเสาธงทอง วัดฉิมพลี
ที่ปากเกร็ดยังมีสถานท่น่าเที่ยว คือ วัดเกาะพญาเจ่ง วัดกู้ วัดชลประทานรังสฤษฎ์ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ เมืองทองธานี
3. อ.บางกรวย
พื้นที่ของอำเภอนี้ เป็นที่ตั้งของบ้านสวนริมน้ำ และสวนผลไม้มาแต่อดีต โดยมีคลองแม่น้ำอ้อม เป็นเส้นทางสำคัญในการไปมาหาสู่กัน และเส้นทางค้าขายระหว่างชุมชน ตลอดฝั่งน้ำมีวัดเก่าและบ้านเรือนในอดีตให้ได้ชม ชมสวนพันธุ์ไม้สวยงามมากมาย
นอกจากนี้ ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ก็นับเป็นเส้นทางขับรถเที่ยวที่ดี เพราะระหว่างทางร่มรื่นไปด้วยเรือกสวนของชาวบ้าน และเป็นเส้นทางที่ผ่านไปยังวัดสำคัญหลายแห่ง เช่น วัดสวนแก้ว วัดอ้อยช้าง วัดปราสาท วัดชลอ วัดแก้วฟ้า วัดสัก ฯลฯ
ใกล้กับ อ.บางกรวย ยังมี อ.บางใหญ่ เป็นพื้นที่ทำไร่ ทำสวนและแหล่งเพาะพันธุ์ไม้ ถ้าขับรถมาในย่านนี้ จะมีร้านขายต้นไม้ให้เห็นตลอดทาง โดยเฉพาะ ถ.ตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี หรือทางหลวงหมายเลข 9 จนเรียกกันว่า ถนนสายดอกไม้ นักท่องเที่ยวสามารถแวะซื้อต้นไม้ได้ในราคาถูก
อ.ไทรน้อย มีสวนกล้วยไม้ บอนสี อ.บางบัวทอง มีวัดบางไผ่ วัดจีนที่กำลังก่อสร้าง ชื่อ วัดเล่งเน่ยยี่
4.ไปสถานที่ท่องเที่ยวด้วยตนเอง
1. ลงเรือหางยาวที่ท่าช้าง กรุงเทพฯ เข้าคลองบางกอกน้อย จะได้ชมวิถีชีวิตจากสถานีรถไฟบางกอกน้อย ผ่านอู่เรือพระราชพิธี วัดต่างๆสองฝั่งคลอง เข้าเขตอำเภอบางกรวย จะเห็นวัดเกตุ วัดชลอ วัดบางอ้อยช้าง วัดแก้วฟ้า วัดไทยเจริญ วัดอุทยาน วัดโบสถ์ (บน) อำเภอบางใหญ่ วัดปรางค์หลวง วัดอัมพวัน วัดพิกุลเงิน เข้าคลองบางใหญ่ วัดอินทร์ เข้าคลองอ้อมนนท์ วัดเสาธงหิน
2.ลงเรือหางยาวที่ท่าน้ำนนท์ ผ่านวัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร อุทยานเฉลิมกาญจนาภิเษก ศาลหลักเมืองนนท์ (เก่า) เข้าคลองออมนนท์ ไปวัดบางระโหง วัดประชารังสรรค์ วัดเสาธงหิน
3.ทางรถยนต์ เข้าถนนบางกรวย-ไทรน้อย จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ถนนจรัลสนิทวงศ์ เข้าเขตอำเภอบางกรวย วัดลุ่ม วัดจันทร์ วัดสำโรง วัดกระโจมทอง วัดชลอ วัดโคนอน วัดรวก วัดบางอ้อยช้าง วัดเฉลิมพระเกียรติวรวหาร วัดปราสาท วัดแคใน วัดสวนแก้ว เขตอำเภอบางบัวทอง วัดมะเดื่อ วัดบางไผ่ วัดละหาร เข้าเขตอำเภอไทรน้อย วัดไทรน้อย วัดไทรใหญ่
4.ทางรถยนต์ จากสะพานพระราม 7 ชม วัดเขมาภิรตาม วัดนครอินทร์ ข้ามสะพานพระราม 5 ไปวัดสังฆทาน วัดเขียน วัดค้างคาว วัดโชติการาม ไปวัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร อุทยานเฉลิมกาญจนาภิเษก

อุทยานเฉลิมกาญจนาภิเษก
อุทยานเฉลิมกาญจนาภิเษก ตั้งอยู่ตำบลบางศรีเมือง อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี ติดกับวัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร และริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เนื้อที่ดืน 98-0-86 ไร่ สร้างขึ้นเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองราชย์ครบ 50 ปี อุทยานประกอบด้วย
ศาลาเฉลิมพระเกียรติ ศาลาจตุรมุข ศาลาราย เวทีและอัฒจรรย์ชมการแสดง สวนไม้ดอก อาคารทรงไทย และส่วนที่เป็นสวนอนุรักษ์สวนผลไม้ตามสภาพเดิมของชาวสวนนนทบุรี เข้าชมฟรีเหมาะกับการผักผ่อน

วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร
เป็นพระอารามหลวง อยู่ติดกับอุทยานเฉลิมกาญจนาภิเษก พระธรรมกิตติมุนี เจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี ประจำอยู่วัดนี้ สถานที่น่าชม นมัสการพระประธานในพระอุโบสถ พระวิหารหลวง บ้างก็เรียกว่าพระวิหารขาว การเปรียญหลวง พระศิลา พระเจดีย์ กำแพงแก้ว กำแพงหน้าวัดศาลาแดงเหนือ ศาลาแดงใต้ อยู่หน้าวัด อุทยานวังมัจฉา เข้าชมฟรีและเปิดทุกวัน

เกาะเกร็ด
เกาะเกร็ด คือ ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
ไปเกาะเกร็ด ทางรถยนต์ไปถึงห้าแยกปากเกร็ด (ถนนแจ้งวัฒนะ ตัดกับถนนติวานนท์) เลี้ยวซ้ายเข้าถนนภูมิเวท ข้างโรงภาพยนตร์เมเจอร์ฮอลลีวูด ไปจอดรถที่ วัดกลางเกร็ด ข้ามฝากไปเกาะเกร็ดที่วัดฉิมพลี หรือไปจอดรถที่วัดสนามเหนือ ข้ามฝากไปวัดปรมัยยิกาวาส (เกาะเกร็ด) เดินชมวิถีชีวิตชาวเกาะเกร็ด
ประวัติเกาะเกร็ด แต่เดิมเกาะเกร็ดไม่เป็นเกาะ แต่เป็นส่วนของแผ่นดินรูปโค้งลักษณะเป็นแหลมยื่นไปตามความโค้งของแม่น้ำเจ้าพระยา มีชื่อว่า “บ้านแหลม” ครั้นถึสมัยสมเด็จพระเจ้าท้ายสระ แห่งกรุงศรีอยุธยา ได้ทรงโปรดเกล้าฯให้ขุดคลองลัดเพื่อให้การสัญจรเร็วขึ้น เรียกว่า “คลองลัดเกร็ดน้อย” กว้าง 6 วา ลึก 6 ศอก จากปากอ่าวไปถึงบ้านปากด่าน (วัดกลางเกร็ด) ต่อมาความแรงของน้ำ ทำให้คลองกว้างขึ้น สภาพความเป็นเกาะจึงชัดเจนขึ้น เรียกว่า “เกาะศาลากุน” เรียกตามชื่อวัดศาลากุน ต่อมาเมื่อตั้งอำเภอปากเกร็ด เกาะศาลากุนจึงยกฐานะเป็น “ตำบลเกาะเกร็ด” มี 7 หมู่บ้าน
ประชาชนในเกาะเกร็ด เป็นชาวไทยเชื้อสายรามัญ เดิมส่วนใหญ่มีอาชีพทำสวน ค้าขาย และเครื่องปั้นดินเผา ประชาชนยังคงรักษา อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีชาวรามัญไว้อย่างมั่นคง
ไปเกาะเกร็ด จะพบอาหารชนิดหนึ่ง คือ “ทอดมันหน่อกะลา” นอกจาก หมี่กรอบ ข้าวแช่ แกงบอน ขนมหวาน
กะลา คือ พืชชนิดหนึ่ง ตระกูลเดียวกับ ขิง ข่า ลำต้นเป็นเหง้าอยู่ใต้ดิน ใบเป็นใบเดียวเรียงสลับ ชอบที่ชื้นแฉะ แดดส่องถึง ตามชายน้ำ ริมคลอง ดอกเป็นช่อที่ยอด ขยายพันธุ์ด้วยการแตกหน่อ หรือเมล็ด นำหน่ออ่อนมาประกอบอาหารได้หลายชนิด เช่น ทอดมัน แกงส้ม ต้มยำ เป็นต้น
ทอดมันหน่อกะลา คือการเอาหน่อกะลามาผสมกัมเนื้อปลาที่เตรียมทอดมัน จึงเรียกว่า”ทอดมันหน่อกะลา” มีรสอร่อย

พิพิธภัณฑ์จังหวัดนนทบุรี
จังหวัดนนทบุรี ได้จัดตั้งพิพิธภัณฑ์จังหวัดนนทบุรี ขึ้นที่อาคารศาลากลางจังหวัด (หลังเก่า)ที่ท่าน้ำนนท์ (หอนาฬิกา) เปิดบริการ เวลา 09.00-17.00 น. ทุกวัน หยุดวันจันทร์ เข้าชม ฟรี

อ.บางบัวทอง
อำเภอบางบัวทอง มีสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ในตลาดบางบัวทอง ได้แก่ วัดละหาร และวัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ (วัดจีน)
ไปเที่ยววัดสวนแก้ว แวะชมวัดบางไผ่ (พระอารามหลวง)
ตลาดน้ำอำเภอไทรน้อย
ที่อำเภอไทรน้อย ริมคลองวัดไทรใหญ่ มีตลาดน้ำทุกวัน วันเสาร์-อาทิตย์จะมีคนไปเที่ยวมาก

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวนนทบุรี โทร.0-29652509 081-6581607
หรือ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬานนทบุรี โทร.02-5895479

ขอขอบคุณ http://www.gmwebsite.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .