สำนักวิปัสสนากรรมฐาน หนเหนือ วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เชียงใหม่

ตั้งอยู่ ที่ 157 บ้านหลวง ต. บ้านหลวง อ. จอมทอง จ. เชียงใหม่ มีพระเดชพระคุณ ท่านเจ้าคุณพระเทพสิทธาจารย์ วิ. (พระอาจารย์ทอง สิริมงฺคโล) หัวน้าพระวิปัสสนาจารย์หนเหนือ กองการวิปัสสนาธุระ และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เป็นเจ้าสำนักวิปัสสนากรรมฐาน ให้การสอน การเจริญวิปัสสนากรรมฐาน ในแนวสติปัฐฐาน 4 ตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน จนถึงระดับสูง มีการจัดให้สอบอารมณ์ ทุกวัน (ยกเว้นวันพระ)

ที่พัก: รองรับ ทั้ง แบบ เดี่ยว และแบบหมู่คณะ โดยมีกุฏิสำหรับผู้ปฏิบัติธรรม กว่า 200 หลัง ลักษณะเป็นบ้านชั้นเดียวห้องน้ำในตัว มุ้งลวด เหล็กดัด อุปกรณ์ที่จำเป็นพร้อม มีเตียงไม้ พัดลม ส่วนเครื่องนอนทางวัดจะจัดให้เป็นชุด ๆ มีฟูกแบบบาง หมอน ซึ่งวัดจะส่งซักทุกครั้งหลังจากแต่ละท่านปฏิบัติจบแล้ว ไม่ต้องห่วงเรื่องความสะอาด หรือหากเราอยากจะเอาผ้าส่วนตัวไปปูรองนอนอีกชั้นก็ได้

อาหาร: ทางสำนักจะจัดอาหารไว้วันละ 2 มื้อคือ เช้าเวลา 06.00 น. และเพล เวลา 11.00 น. โดยมีให้เลือกแบบธรรมดาและมังสะวิรัติ

หลังเที่ยงไปแล้วงดอาหาร ตามการรักษาศีล 8 (สามารถดื่มนม ชา กาแฟ ได้ หรือจะไปซื้อน้ำเต้าหู้หน้าวัดก็ได้ มีแม่ค้ามาขาย)

ตอนเช้า หลังอาหารเช้า เราสามารถไปซื้อกับข้าวมาตักบาตรพระได้ที่หน้าวัด ทุก ๆ วันค่ะ

หลักการปฏิบัติ :

การเดินจงกรม ที่นี่มีการเดินจงกรม 6 ระยะแบบเดียวกับสายคุณแม่สิริ กรินชัย (ค่อย ๆ เพิ่มระยะไปทีละวัน ไม่ต้องกังวลเพราะพระอาจารย์ที่สอบอารมณ์จะให้คำแนะนำอย่างละเอียด)

การนั่งสมาธิ ที่นี่สอนแนวสติปัฏฐาน 4 ใช้คำบริกรรมว่า ยุบหนอ พองหนอ

การนั่งกรรมฐาน หลวงพ่อจะให้เพิ่มให้กำหนดจิตสติไปเพ่งพิจารณาถูกที่จุดต่างๆ ในร่างกาย เช่นวันแรกคือสะโพกขวา ซ้ายเหมือนเอาเหรียญบาทไปแตะถูกจุดนั้น โดยกำหนดคำบริกรรมว่า พองหนอ ยุบหนอ นั่งหนอ ถูกหนอ (นึกจิตไปถูกสะโพกขวา) พองหนอ ยุบหนอ นั่งหนอ ถูกหนอ (สะโพกซ้าย)
ถ้าอยู่ครบคอร์ส 21 วัน จะสามารถกำหนดจุดต่างๆ ในร่างกายที่ต้องไปกำหนดถูกรวม 28 จุด (สำหรับของเราไปได้ 7 วัน กำหนดได้ 7-8 จุด ซึ่งเป็นไปตามหลักสูตรปกติ)

วันแรกจะเริ่มให้นั่งและเดิน อย่างละ 15 นาทีก่อนค่ะ และทุก ๆ วันเมื่อไป สอบอารมณ์กับพระอาจารย์ ท่านจะช่วยแก้สภาวะธรรมที่เกิดให้และแนะนำให้
– ทยอยเพิ่มจุดต่างๆ ในการให้จิตเราเอาไปถูก
– เพิ่มระดับการเดินจนกระทั่งถึงเดินระยะที่ 6
– เพิ่มเวลาการเดิน นั่ง ขึ้นไปในทุก ๆ วัน บางวันก็เพิ่มอีกอย่างละ 5 นาที ถึง 10 นาที

ที่นี่ไม่ได้มีตารางเวลาที่เคร่งครัดนัก ผู้ปฏิบัติจะต้องขยันและปฏิบัติเอง จะไม่มีผู้มาคอยบอกว่าจะตื่นนอนเวลาใด ปฏิบัติเวลาใด ไม่มีการทำวัตรเช้า เย็น ยกเว้นวันพระ จะสามารถไปทำวัตรเย็น และฟังธรรมที่ธรรมศาลาได้ เราสามารถปฏิบัติได้ทั้งในกุฏิตัวเอง ซึ่งยาวพอสำหรับการเดินจงกรม หรือจะไปปฏิบัติที่ธรรมศาลาก็ได้เพราะกว้างขวางกว่า บางคนก็ไปปฏิบัติที่ลานตรงพระธาตุศรีจอมทองเลยก็มี

ส่วนตัวนั้น ขอแนะนำให้อยู่ปฏิบัติธรรมติดต่อกันหลายๆ วันจะเห็นความก้าวหน้าเร็วในวันที่ 4 ไปแล้ว ถ้าไปน้อย ๆ วันพอจิตใจมี สมาธิ ขึ้น ก็ถึงเวลากลับบ้านแล้ว และพอจะไปอีกทุกครั้งที่ไปเกือบเหมือนเริ่มต้นใหม่ทุกครั้ง

การปรึกษาปํญหาระหว่างปฏิบัติ :
ทางวัดจะจัดให้ผู้ปฏิบัติธรรมเข้าพบพระอาจารย์ เพื่อสอบถามปัญหา ทุก ๆ วันในช่วงเย็น เมื่อไปถึงทางวัดจะแจ้งว่าให้เราไปสอบอารมณ์กับพระอาจารย์ท่านใด ก็ให้สอบอารมณ์กับท่านนั้นไปตลอด เพื่อความก้าวหน้าและต่อเนื่อง หรือหากมีข้อสงสัย สามารถเดินไปสอบถามที่สำนักงานซึ่งจะมีแม่ชี อยู่ประจำตลอด

สิ่งที่ต้องเตรียม: ชุดขาว บัตรประชาชน เครื่องใช้ส่วนตัว นาฬิกาจับเวลา (เพราะต้องกำหนดช่วงการนั่ง เดินเอง บางคนใช้ตั้งเวลาในมือถือก็ได้)

การสมัคร: สามารถโทรไปแจ้งวันที่ต้องการไป ช่วงเวลาที่ต้องการเข้าพักกี่วัน โดยติดต่อที่สำนักงานหมายเลข 053-826869 แม่ชีพรรณี และแม่ชีกัลยา ได้เลยค่ะทุกวัน (ก่อน 6 โมงเย็น)

การเข้ารับกรรมฐาน ทุกวันงดวันพระค่ะ คือวันแรกที่เข้าไปวัดและวันลากรรมฐานกลับ ต้องไม่ตรงกับวันพระค่ะ

การเดินทาง : วัดอยู่ถนนสายเชียงใหม่-ฮอด หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง ห่างจากตัวเมืองไปประมาณ 45 นาที โดยรถยนต์

เบอร์โทรศัพท์ 053-341725 , 053-826869
เว็บไซต์ : http://www.watphradhatusrichomtong.com/

ขอขอบคุณ http://www.bloggang.com

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .