เที่ยววัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร

CpJCTOCNut_ceaswAPSVDUMpLcQsiQ9DfuH1JqJpA_E

วัดอรุณ มีชื่อต็มว่า ” วัดอรุณราชวราราม มหาราชวรวิหาร ”
เป็นวัดที่สวยโดดเด่นริมน้ำเจ้าพระยา มีพระปรางค์ที่สูงที่สุดในประเทศไทย สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา ความสูงของพระปรางค์ในอดีตนั้นสูงประมาณ 8 วา ต่อมาพระเจ้าตากสินมหาราชมีพระราชประสงค์จะย้ายกรุงศรีอยุธยาราชธานีมาที่ กรุงธนบุรีภายหลังเสร็จภาระกิจจากการกอบกู้เอกราชเมื่อปี 2310 จึงได้เสด็จมาทางชลมารค เพื่อหาทำเลที่ตั้งราชธานีใหม่ จนมาถึงเวลารุ่งแจ้งที่วัดนี้ จึงได้ทรงเปลี่ยนชื่อว่า”วัดแจ้ง” ซึ่งมีความหมายว่าอรุณรุ่ง อันเป็นนิมิตหมายแห่งมงคลฤกษ์ ในการย้ายราชธานีมาตั้งยังกรุงธนบุรี ณ บริเวณวัดแจ้งแห่งนี้

ไปเที่ยววัดอรุณฯ
วัดอรุณฯ ตั้งอยู่ที่ถนนอรุณอัมรินทร์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งธนบุรี ตรงข้ามกับวัดพระเชตุพลวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) การเดินทาง ขอเริ่มจากสนามหลวง ผ่านถนนหน้าพระลานทางประตูทางเข้าด้านหน้าของวัดพระแก้ว ให้เลี้ยวซ้ายทางที่จะไปยังวัดโพธิ์ ก่อนถึงวัดโพธิ์เล็กน้อยฝั่งตรงข้ามจะมีซอยเข้าไปยังท่าเตียนสำหรับลงเรือ ข้ามฟาก
ไปยังวัดอรุณฯ (สังเกตป้าย Exchange ของธนาคารกรุงเทพหน้าซอย) ถึงท่าเรือให้เข้าทางช่องซ้ายเพื่อขึ้นเรือข้ามฟาก (ช่องขวาเป็นท่าเรือด่วน) เสียค่าเรือคนละ 3 บาทเท่านั้น ลงเรือกันเลย.

ข้ามฝั่งมาถึงแล้ว….เดินออกจากท่าเรือเข้าสู่ประตูวัด ความสง่างามของพระปรางค์ที่เราเคยเห็นในรูป ในโปสการ์ดอยู่ตระหง่านข้างหน้าเราแล้ว บริเวณภายในวัดดูร่มรื่น เพราะมีต้นไม้ใหญ่ มีสนามหญ้า มีทางเดิน มีศาลาท่าน้ำทรงเก๋งจีน สิ่งแรกที่สะดุดตาก่อนอื่นใดก็คือ รูปปั้นยักษ์ยืนถือกระบอง 2 ตน ที่หน้าซุ้มประตูทางเข้าพระอุโบสถ ยักษ์สีเขียวคือ ทศกัณฑ์ ส่วนยักษ์สีขาวคือ สหัสเดชะ จากเรื่องรามเกียรติ์ เป็นปูนปั้นประดับด้วยกระเบื้องเคลือบสีต่างๆ ละเอียดงดงาม เราเดินไปตามทางเดินริมแม่น้ำ จะเห็นอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 2 พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ประดิษฐานอยู่ สำหรับให้ประชาชนกราบไหว้สักการะ หลังจากที่เรากราบไหว้ทำความเคารพรูปหล่อของท่านแล้ว เดินต่อมาอีกนิด ก็มาถึงตัวพระปรางค์แล้ว

ทาง วัดเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปเยี่ยมชมความงดงามของพระปรางค์วัด อรุณฯ กันแบบใกล้ชิดได้ โดยรอบพระปรางค์จะมีขั้นบันไดให้เดินขึ้นไปชม แต่จะขึ้นไปได้ชั้นเดียว เนื่องจากในชั้นสูง ๆ ขึ้นไป บันไดชันมากอาจเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยวได้

เมื่อพิจารณาดูสถาปัตยกรรมขององค์พระปรางค์ใกล้ๆ จะเห็นว่าประดับประดาไปด้วยกระเบื้องเคลือบ ถ้วยชามแบบสมัยโบราณ เปลือกหอย เป็นลวดลายดอกไม้ ใบไม้ และลายอื่นๆ มีรูปปั้นมารแบกเรียงรายอยู่โดยรอบ ลองคิดดูว่าช่างไทยสมัยก่อนต้องใช้แรงงานและแรงใจเท่าไหร่ในการรังสรรค์งาน เหล่านี้ขึ้นมา คิดแล้วก็น่ายกย่องจริง ๆ เราเดินไปตามทางเดินที่ค่อนข้างแคบ จะเดินวนได้ครบรอบพระปรางค์เลย ลมข้างบนเย็นสบาย มองลงมาเห็นวิวทิวทัศน์รอบๆ วัดอรุณฯ เห็นแม่น้ำเจ้าพระยาฉากหลังมีวัดพระแก้วอยู่ไม่ไกลดูไทย ๆ ดีนะ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งฝรั่ง ทั้งเอเซียขึ้นมากันเป็นกลุ่ม ๆ ถ่ายรูปกันอย่างสนุกสนาน

ขอขอบคุณ http://www.thaiticketmajor.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .