ข้อแนะนำในการเข้าพักปฏิบัติธรรมภาวนา–วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว

1.การแต่งกาย
เพื่อแสดงความเคารพต่อพระบรมสารีริกธาตุ สถานที่ และครูบาอาจารย์ โปรดแต่งกายสุภาพเรียบร้อย สีสันไม่ฉูดฉาดจนเกินไป ไม่ยั่วกิเลสของตนเองและผู้อื่น ผู้ชาย และผู้หญิงไม่ควรใส่กางเกงขาสั้น ผู้หญิงไม่ควรใส่กระโปรงเหนือเข่า ถ้าเป็นไปได้ ผู้ปฎิบัติธรรมควรใส่ชุดขาว – ดำ เพื่อการแยกแยะได้สะดวก
2.สิ่งของจำเป็นที่ควรมี นอกจากเสื้อผ้าและของใช้ส่วนตัวแล้ว ควรจัดเตรียมสิ่งของจำเป็นดังต่อไปนี้
2.1 ไฟฉาย สำหรับใช้ส่องทางเดินไปยังศาลาปฏิบัติธรรม เพื่อร่วมทำวัตรช่วงเช้ามืด และช่วงเย็น
2.2 รองเท้า ควรสวมรองเท้าที่สะดวกต่อการเดินขึ้น-ลง ในพื้นที่ลาดชัน ต่างระดับ สามารถเกาะพื้นผิวได้ดี โดยไม่ทำให้หกล้มหรือลื่นได้ ง่าย
2.3 ยาประจำตัว หากมีโรคประจำตัว ควรแจ้งญาติธรรมที่ไปด้วยกันให้รับทราบ ในกรณีฉุกเฉิน
2.4 สิ่งที่ควรเตรียมไปเฉพาะฤดูกาล เช่น ในช่วงหน้าร้อน แดดจัด ควรเตรียมหมวกกันแดด ในช่วงหน้าฝน ลมแรง ควรเตรียมร่มชนิดแข็งแรง หรือเสื้อกันฝน แว่นตากันลม กางเกงขาสี่ส่วน ในช่วงหน้าหนาว อากาศจะหนาวเย็น ควรเตรียมเสื้อกันหนาวและหนาพอควร และถุงนอนตามความจำเป็น
2.5 สำหรับผู้ที่แพ้แมลง ตวรเตรียมยาทากันแมลงไปด้วย
2.6 ของใช้ส่วนตัว เช่น สบู่ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน ผ้าเช็ดตัว กระดาษทิชชู ขวดน้ำดื่ม ถุงผ้า (แทนถุงพลาสติกที่อาจเกิดเสียงรบกวนเพื่อนร่วมห้องได้)
3.งดใช้โทรศัพท์มือถือ ตลอดระยะเวลาที่มาบำเพ็ญภาวนาในวัดพระธาตุผาแก้ว
4.ไม่เข้าไปในพื้นที่หวงห้าม เช่น เขตสงฆ์ 5.หากมีธุระจำเป็น ระหว่างการภาวนาต้องออกไปทำกิจนอกวัดเป็นการชั่วคราว ควรขออนุญาตครูบาอาจารย์ และควรแจ้งแก่หัวหน้าคณะผู้นำทีมภาวนา
6.ควรมีอินทรียสังวร สำรวมระวัง ไม่สร้างความรบกวนแก่ผู้อื่น ด้วยการพูดคุยเสียงดัง โทรศัพท์มือถือรื่นเริงเฮฮา ร้องเพลง ผิวปาก ฟังวิทยุ
7.เจริญสติในชีวิตประจำวัน มี ความเพียรอย่างเต็มที่และต่อเนื่องทุกอิริยาบถ การเดิน ควรเดินอย่างมีสติทุกย่างก้าว ระวังการเหยียบสัตว์เล็กสัตว์น้อยร่วมโลก ซึ่งเป็นผู้มาอาศัยอยู่ก่อน

ขอขอบคุณ http://www.phasornkaew.org

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .