ไหว้พระธาตุปีฉลูดูเงาพระธาตุที่วัดพระธาตุลำปางหลวง

wp_dsc53171

นักท่องเที่ยวทุกคนที่มีโอกาสมาเยือนลำปาง สถานที่แรกที่มักจะนึกถึงก็คือวัดพระธาตุลำปางหลวง เนื่องจากวัดพระธาตุลำปางหลวงเป็นวัดที่เก่าแก่ มีประวัติความเป็นมายาวนาน มีรูปแบบสถาปัตยกรรมที่แสดงความเป็นล้านนาอย่างเด่นชัดที่สุดวัดหนึ่ง องค์พระธาตุ(ที่ชาวภาคกลางเรียกเจดีย์)ก็ยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนที่เกิดปีฉลู และนอกจากนั้น ยังมีเงาพระธาตุในซุ้มพระบาท เป็นหนึ่งใน Unseen Thailand ให้ได้ชมกันอีกด้วย

เมื่อมาถึงทางเข้าก็จะพบกับบันไดนาคที่มีรูปแบบทางศิลปะเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว ทอดยาวลงมาจากซุ้มโขงประตูที่อยู่สูงขึ้นไป เหมือนเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกการขึ้นสู่แดนศักดิ์สิทธิ์ที่แยกตัวออกจากโลกมนุษย์

มกรคายนาค วัดพระธาตุลำปางหลวง
บันได “มกรคายนาค” เป็นรูปแบบศิลปะที่นิยมและพบเห็นมากในถิ่นล้านนา บันไดหรือทางเข้าวัดนิยมทำเป็นรูปนาคโดยมีมกรหรือเหรากำลังทำท่าคายนาคออกมาจากปาก แต่บางคนก็ตั้งข้อสังเกตุว่ากำลังจะกลืนนาคเข้าไป
สำหรับความหมายของมกรคายนาคนั้น เท่าที่ทราบมามีการตีความไปสองทาง

ทางแรกคือ มกร เป็นสัตว์ในความเชื่อของพม่า และนาคสัตว์ในความเชื่อของล้านนา มกรคายนาคจึงเหมือนสัญลักษณ์การมีอิทธิพลเหนือล้านนาของพม่า ทั้งนี้เพราะเมื่อหลายร้อยปีก่อน ล้านนาตกอยู่ใต้อิทธิพลของพม่าอยู่นาน มกรคายนาคจึงเป็นสัญลักษณ์ว่าถ้ามกรหุบปากนาคก็จะถูกงับตาย ดังเช่นถ้าพม่าจะใช้กำลังบีบล้านนาก็จะต้องตายเหมือนนาคที่ยังคาอยู่ในปากของมกร

ส่วนการตีความอีกทางหนึ่งคือการหลุดพ้นความเป็นตัวตน พ้นจากอัตตา เหมือนนาคที่กำลังจะหลุดพ้นจากมกร ถ้าตั้งใจก็สามารถพ้นจากปากของมกรได้ เหมือนดังคนที่สามารถพ้นจากความยึดติดในอัตตาได้นั่นเอง

ขึ้นบันไดนาคลอดซุ้มโขงประตูก็พบวิหารหลวงข้างหน้า คลาคร่ำไปด้วยผู้คนที่มาทำบุญประกอบพิธีกรรมบางอย่าง และเนื่องจากไม่ต้องการรบกวนพีธีกรรม เราจึงเลือกที่จะเดินเลี่ยงไปด้านข้าง ก็มาพบกับวิหารลายคำ อยู่ด้านข้างองค์พระธาตุ

องค์พระธาตุลำปางหลวง
เนื่องจากจุดประสงค์หลักของการมาที่นี่คือการได้สักการะองค์พระธาตุประจำปีฉลู เราจึงไปที่องค์พระธาตุก่อน

เผาเทียนสะเดาะเคราะห์
ถอดรองเท้าเดินเข้ามาที่ด้านข้างองค์พระธาตุ พบคุณป้าท่านหนึ่งแนะนำให้เราเอาเทียนไปเผาสะเดาะเคราะห์ ก็เลยใส่เงินทำบุญลงกล่องไป แล้วรับมา 1 ชุด จากนั้นก็เผากันแบบนี้เลย แปลกดี ไม่เคยเห็นมาก่อนว่ามีการเผาเทียนสะเดาะเคราะห์บนตะแกรงไฟแบบนี้ เรียกว่าเผากันจนหมดสิ้นไปเลย

ภาพเงาพระธาตุในวิหารลายคำ
เนื่องจากภาพเงาพระธาตุในซุ้มพระบาทไม่อนุญาตให้ผู้หญิงได้เข้าไป ทางวัดจึงได้จัดสถานที่สำหรับดูเงาพระธาตุไว้อีกแห่งในวิหารลายคำ ซึ่งทุกคนมาสารถเข้าดูได้ และไม่ต้องปิดห้องให้มืดมากก็ยังสามารถมองเห็นได้ชัดเจน

หลวงพ่อพระประธานในวิหารลายคำ
เมื่อก้าวเข้ามาในวิหารลายคำ สิ่งที่สะดุดตาที่สุดก็คงหนีไม่พ้นหลวงพ่อพระประธานสีทองเหลืองอร่าม
ตัดกับแสงมืดสลัวภายในวิหาร สวยงามยากจะบรรยาย

องค์พระธาตุลำปางหลวง คู่กับวิหารลายคำ
ออกจากวิหารลายคำ มองหาซุ้มพระบาทเพื่อจะชมภาพเงาพระธาตุ
เลยหันมาบันทึกภาพพระธาตุจริงไว้ก่อน เอาไว้เปรียบเทียบกับภาพเงา

เงาพระธาตุในซุ้มพระบาท
เมื่อเข้ามาในซุ้มพระบาทแล้วปิดประตูให้สนิท ความืดมิดก็เข้ามา
และภาพเงาพระธาตุ หนึ่งใน Unseen Thailand ก็ปรากฏแก่สายตา

ขอขอบคุณ http://natski13.wordpress.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .