วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

psk11

วันนี้จะพาไปไหว้พระ บนเขาในวัดสวยๆ กันก่อนเลยครับ ที่นี่คือ วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ตั้งอยู่บนเนินเขาหมู่บ้านทางแดง ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เชื่อว่าหลายท่านคงเคยขึ้นไปสัมผัสความงดงามด้วยสายตาตัวเองมาแล้ว หรือบางท่านอาจเคยเห็นเจดีย์สวย งามสง่า ยามที่ยืนชมวิวถ่ายรูปอยู่ที่คอฟฟี่ฮิลล์

บึ่งรถลงจากเขาค้อถึงแยกแคมป์สนก็เลี้ยวขวา มุ่งหน้าไปทางหล่มสัก ทางไปคอฟฟี่ฮิลล์นั่นเอง อย่าลืมเข้าช่องซ้ายสุดเลนนอกไว้ครับ เดี๋ยวต้องเลี้ยวซ้ายกัน ระยะทางจากแยกแคมป์สนซัก ๒-๓ กม. ก่อนที่จะหมดถนน ๔ เลน ก่อนถึงอบต.แคมป์สน มีป้ายอยู่ซ้ายมือครับ หลายป้ายหน่อย วัดผาซ่อนแก้ว , ภูเสียดฟ้า ๑-๒ , นิยมซิตี้ ฮิลล์ เลี้ยวลงไปเลยครับ ที่นี่คือ หมู่บ้านทางแดง ทางเข้าชันนิดหน่อย ค่อยๆปล่อยรถลงเนินตามมาเลย

ผ่านบ้านชาวบ้าน ผ่านทุ่งนา เริ่มขึ้นเขา ก็เริ่มพบชุมชน ขึ้นเขาไปอีกครับ ไม่ชันมาก เรื่อยๆ สบายๆ ถนนคอนกรีตตลอดเส้นทาง ซักประมาณ ๓ กม. ก็ถึงแล้ว วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ตั้งโดดเด่นงามสง่า อยู่บนเนินเขาสูง มีเจดีย์องค์ใหญ่ อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีวัดอาคารสวยงาม แอบอยู่ด้านหลังเขา อาคารที่พักสำหรับญาติโยมที่เข้ามาบำเพ็ญภาวนาเกือบ ๒๐ หลัง ไล่เรียงสลับกันสวยงามอยู่บนเนินเขา

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว อยู่ระหว่างการขออนุญาตจัดตั้งเป็นวัดครับ เรียกว่าจะเป็นวัดใหม่บนเขาค้อในไม่ช้า หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีชื่อเรียกเป็น”สำนักพุทธธรรมสถานผาซ่อนแก้ว” สถานที่สำหรับการบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ เน้นความเรียบง่ายเป็นหลัก เพื่อรู้จักฐานที่ตั้งของสติ ตั้งแต่กาย ซึ่งเรียกว่ารูปธรรม และ นามธรรม ตั้งแต่ อารมณ์ จิตใจ

เข้ามาถึงวัดแล้ว ความโดดเด่นแรกที่ต้องชมเลยก็คือ องค์พระเจดีย์ ทั้งๆ ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง แต่ก็ดึงดูดนักท่องเที่ยว ญาติโยม ให้มาชมกันได้ไม่ขาดสาย เพราะอะไร เข้าไปดูกันใกล้ๆ ครับ

เริ่มจากการมองระยะไกล จะเห็นองค์เจดีย์รูปร่างไม่ค่อยเหมือนกับที่อื่น วิจิตรงดงามด้วยการออกแบบ และการเอาใจใส่ในรายละเอียดทุกกระเบียดนิ้ว รูปร่างขององค์เจดีย์เน้นเลียนแบบดอกบัวที่ซ้อนกันไปมาหลายชั้น เพื่อถวายแด่องค์พระพุทธเจ้า สีสันขององค์เจดีย์ก็สดใสมาก สีแดง สีเหลือง สีฟ้า สีเขียว ประกอบกัน เป็นลวดลายสวยงาม

เห็นสีสันสวยงาม และลวดลายมากขึ้นไปอีก แต่หากเข้าไปยืนจ้องดูจะพบรายละเอียดที่ต้องเซอร์ไพร้ส์ จากวัสดุที่นำมาประกอบกัน จนเป็นเจดีย์องค์ใหญ่ อยากให้ไปดูกันเองครับ ว่าพระท่านนำอะไรบ้างมาประกอบเป็นเจดีย์มหึมาสวยงามปานนี้ ต้องไปเห็นของจริง แต่ที่รู้ๆ คือเราได้เรียนรู้จากลวดลายในองค์พระเจดีย์แน่นอน อาจเป็นหลักธรรม คำสอน อนิจจัง ความเป็นไปของโลก หรืออะไรก็แล้วแต่ที่แอบแฝงอยู่ในงานศิลปกรรม ประติมากรรม ที่อยู่เบื้องหน้า สุดแท้แต่ว่าจะตีความกันอย่างไร เอกสิทธิ์มุมมองของแต่ละบุคคลเป็นอย่างไร

เสร็จจากการเที่ยวชมพระเจดีย์ เราไปเดินชมรอบๆ กันบ้าง มาทางด้านหลังเขาเงียบสงบ สวยงาม เป็นที่ตั้งของ ศาลาปฏิบัติธรรม รูปทรงสี่เหลี่ยมจตุรัสโปร่ง มีชานระเบียงยื่นลงมาด้านหลัง ท่ามกลางทุ่งหญ้า และเนินเขา มองเห็นทัศนียภาพสวยงามกว้างไกล วันฟ้าใสๆ ก็เห็นไปไกลถึงภูทับเบิก แต่ในวันที่ฟ้ามีแต่หมอก แม้ระยะ ๑ เมตรข้างหน้า ยังมองได้ไม่ชัดเจน เพราะขาวโพลนไปด้วยหมอก

บริเวณนี้ยังมีบ้านพัก และอาคารพักอาศัย สำหรับญาติโยม ซึ่งถูกออกแบบจัดสร้างขึ้นในลักษณะที่กลมกลืนกับสถานที่ทั้งหมด ดูเป็นหนึ่งเดียว และมีความสวยงามอย่างโดดเด่น

ส่วนสุดท้ายที่อยากพาไปชม คือวิว รอบๆ วัดผาซ่อนแก้ว ซึ่งหากใครได้มายืนชมเจดีย์ มาชมวัด ก็จะเห็นกับตาตัวเองอยู่แล้วว่า วิว ๓๖๐องศา รอบๆ องค์พระเจดีย์ และรอบๆ วัด สวยงามเพียงใด ด้านหน้าเป็นวิวของหมู่บ้านทางแดง ซึ่งมีบ้านชาวบ้านปลูกสร้างไล่เรียงไปตามเส้นทางของหุบเขา เป็นทางยาวไปจนถึงถนนใหญ่ เมื่อเงยหน้าขึ้นสูงหน่อย ก็พบกับเนินเขาลูกเล็ก ลูกน้อย สลับกันไปมา เงยหน้าสูงขึ้นไปอีก ก็พบกับผาซ่อนแก้ว ผาใหญ่ที่สงบเงียบมั่นคง สวยงามสุดๆในฤดูฝน เพราะเมฆหมอกจะมารวมตัวกันอยู่บริเวณนี้เกือบทั้งวัน

ด้านหลัง เป็นหุบเขาใหญ่ เขตป่าสงวนแห่งชาติ เป็นหุบเขาบริเวณเดียวกับที่ได้ชมวิวจากร้าน คอฟฟี่ ฮิลล์ รายล้อมไปด้วยยอดเขาสูงใหญ่ กับสีเขียวของป่าไม้ที่มีการรณรงค์ให้อนุรักษ์ เพื่อรักษาต้นน้ำ และเพื่อเป็นแนวป้องกันการเกิดดินถล่มลงไปยังชุมชนเชิงเขา

หากมีโอกาสได้ขึ้นไปยืนบนพระเจดีย์ จะได้ชมวิวทั้ง ๓๖๐ องศา ทั้งหมดนี้

อย่างไรก็ตามครับ พระเจดีย์อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ยังไม่แล้วเสร็จ คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์กลางปีหน้า แต่ถึงกระนั้น ก็มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เดินทางขึ้นไปเที่ยวชม ซึ่งในระยะแรกทางวัด จะห้ามเข้าชม และเน้นว่า ที่นี่ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว เป็นสถานที่สำหรับปฏิบัติธรรม แต่ระยะหลังๆ ไม่สามารถห้ามได้แล้วครับ นักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวชมกันมากมายจริงๆ ฉะนั้น จึงขอความร่วมมือ สำหรับผู้ที่จะขึ้นไป อย่างน้อย ได้อ่านข้อความเหล่านี้ซะก่อนครับ

“เจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้วเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ
และพุทธธรรมสถานผาซ่อนแก้วเป็นที่ปฏิบัติภาวนาของพุทธบริษัท
โปรดเยี่ยมชมและถวายสักการะด้วยความเคารพและสงบนอบน้อม
ขอขอบพระคุณในความร่วมมือ และ ขออนุโมทนาเป็นอย่างสูง”

ขอขอบคุณ http://www.tinyzone.tv

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .