วัดบางพลีใหญ่ใน

วัดบางพลีใหญ่ในเป็นชื่อของวัดพระอารามหลวงชั้นตรีที่มีประวัติความเป็นมาอันยาวนานและมีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เพราะเป็นวัดที่ใช้ประดิษฐานหลวงพ่อโตซึ่งเป็นพระพุทธรูปสมัยสุโขทัย ปางมารวิชัยและเป็นหนึ่งในพระสามพี่น้อง วัดแห่งนี้เดิมมีชื่อว่า วัดพลับพลาชัยชนะสงคราม

ประวัติวัดบางพลีใหญ่ใน (ประวัติโดยย่อ)

วัด บางพลีใหญ่ใน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของจังหวัด สมุทรปราการ วัดนี้อยู่ริมคลองสำโรง ห่างจากประตูน้ำ สำโรง ประมาณ 13 กิโลเมตร มีเนื้อที่ 40 กว่าไร่

ทางประวัติศาสตร์ พระนเรศวรทรงยาตรากองทัพ ขับไล่ข้าศึกมาทางทิศตะวันออก ของกรุงศรีอยุธยา มาถึงตำบลหนึ่งไม่ปรากฏนาม ทางทำพิธีพลีกรรมบวงสรวงตามตำรับพิชัยสงคราม เมื่อชนะสงครามแล้ว พระองค์ทรงกลับมาสร้างพลับพลานี้และเรียกชื่อวัดนี้ว่า วัดพลับลพาชัยชนะสงคราม ต่อมา เรียกชื่อตามตำบลที่ทำพิธีพลีกรรมบวงสรวงว่า ตำบลบางพลี จึงเรียกวัดพลับพลาชัยชนะสงครามว่า วัดบางพลี ต่อมามีพระองค์ใหญ่ คือหลวงพ่อโต มาประดิษฐานในอุโบสถ และมีวัดบางพลีใหญ่กลางอยู่ด้านนอก จึงเรียกวัดพลับพลาชัยชนะสงครามว่า วัดบางพลีใหญ่ใน หรือวัดหลวงพ่อโต มาจนตราบเท่าทุกวันนี้

รายนามเจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่ใน

รูปที่ ๑ พระอธิการจันทร์

รูปที่ ๒ พระอธิการดำ

รูปที่ ๓ พระอธิการจันทร์

รูปที่ ๔ พระอธิการเสม

รูปที่ ๕ พระอธิการไสว

รูปที่ ๖ พระปลัดกุ่ย สุทัศโน

รูปที่ ๗ พระมหารัตน์

รูปที่ ๘ พระครูพิศาล สมวัตต์ (ม้วน สุเมโธ งามขำ)

รูปที่ ๙ พระครูวุฒิธรรมสุนทร (พุธ แย้มสบาย)

รูปที่ ๑๐ พระครูโสภณธรรมานุกูล

รูปที่ ๑๑ พระโสภณพัฒนากร (เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน) (จรัญ วงษ์ดี) วิทยฐานะ น.ธ.เอก ตำแหน่งปัจจุบัน – เจ้าคณะตำบลบางพลี – เจ้าอาวาสพระอารามหลวง

ขอขอบคุณ http://th.wikipedia.org/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .