พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ อลังการงานศิลป์ ประติมากรรมสีนิลของคนตะวันออก

949f2f44-e2d1-54e9-8b1d-528f11276c2b

ใครที่ผ่านมาตามเส้นทางถนนวงแหวนอุตสาหกรรม หรือสุขุมวิทสายเก่าเพื่อไปยังเมืองปากน้ำ จังหวัดสมุทรปราการ คงจะต้องผ่านรูปช้างเอราวัณหรือช้างสามเศียรขนาดใหญ่แน่นอน และวันนี้จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวของเราก็คือ “พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ” นั่นเอง จอดรถแล้วก็ซื้อตรงไปซื้อบัตรผ่านประตูที่บริเวณด้านหน้ากันเลยครับ

“พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ” สร้างขึ้นจากความคิดและจิตนาการของ“คุณเล็ก วิริยะพันธุ์” ผู้ก่อตั้งเมืองโบราณ เพื่อให้เป็นสถานที่เก็บรักษาศิลปวัตถุและโบราณวัตถุที่คุณเล็กเก็บสะสมไว้ บนพื้นที่กว่า 12 ไร่ พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณแบ่งออกเป็น พิพิธภัณฑ์ภายในช้างเอราวัณ และป่าหิมพานต์ เราเลือกที่จะเริ่มต้นกันด้วยการเดินเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ภายในตัวช้างกันก่อน ซึ่งมีทั้งหมดด้วยกัน 3 ชั้น แบ่งตามความเชื่อในหลักไตรภูมิ เริ่มจากชั้นล่างสุดเรียกว่า “สุวรรณภูมิ”ซึ่งเป็นส่วนจัดแสดงโบราณวัตถุ และเครื่องถ้วยชามสังคโลก รวมถึงของเก่าต่างๆ ที่หาชมได้ยากมาก ส่วนกลางห้องหลังประตูทางเข้ามีรูปหล่อจำลองมนุษย์นาคอันสวยงามที่สร้างขึ้นตามจินตนาการของคุณเล็ก

ถัดจากเดินชมที่ชั้นสุวรรณภูมิแล้วเราเดินมาชมกันต่อที่ชั้น 2 ในส่วนนี้เรียกว่า “โลก” เพียงแค่ก้าวแรกที่เข้ามาถึง เราก็ต้องตะลึงไปกับความวิจิตรงดงามของศิลปะการตกแต่งอันประณีตงดงาม เอกลักษณ์ของชั้นนี้ต้องยกให้กับลวดลายปูนปั้นประดับด้วยเครื่องเบญจรงค์หลากสี จากฝีมือของช่างชาวเพชรบุรี ตรงกลางประดิษฐานพระโพธิสัตว์กวนอิมเก่าแก่ อายุกว่า 1,300 ปี โอบล้อมด้วยบันไดเงินและบันไดนาค เมื่อแหงนหน้ามองขึ้นไปยังด้านบน จะเห็นเพดานประดับกระจกสี (Stain Glass) ออกแบบเป็นลวดลายแผนที่โลกจากฝีมือช่างเยอรมัน ซึ่งแนวคิดของศิลปะการตกแต่งนี้เปรียบเพดานเหมือนกับหลังคาโลก โดยมีศาสนาเป็นเครื่องค้ำจุนโลกไว้ สังเกตุได้จากแผ่นดีบุกดุนลายที่ประดับอยู่บนเสาทั้ง 4 ต้น แต่ละต้นจะเป็นเรื่องราวของศาสนาพุทธ คริสต์ ฮินดู และพุทธนิกายมหายาน เมื่อเดินขึ้นมาจนสุดบันไดเงินก็จะเป็นทางขึ้นไปสู่ชั้นบนสุด

41b269e1-fb27-a8e7-9317-528f14d4e82a

การที่จะขึ้นไปยังชั้นที่ 3 หรือ “จักรวาล” นั้น มีเส้นทางให้เลือกด้วยกัน 2 ทาง คือ การเดินขึ้นบันไดจำนวน 66 ขั้น ซึ่งเป็นส่วนของขาหลังด้านซ้ายของช้าง หรือจะโดยสารลิฟต์ที่ส่วนของขาหลังด้านขวาแทนก็ได้ แต่ถ้าหากเลือกที่จะเดินขึ้นบันได เราก็จะได้ชมภาพวาดฝาผนังลวดลายของเหล่านางฟ้า นางสวรรค์ที่มาคอยต้อนรับไปสู่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เมื่อขึ้นไปถึงด้านบนแล้ว เราจะได้สักการะพระพุทธรูปปางลีลา และพระพุทธสิหิงค์ พร้อมกับได้ชมพระพุทธรูปโบราณในสมัยต่างๆ ที่หาชมได้ยาก ในบรรยากาศที่จำลองเรื่องราวเกี่ยวกับระบบสุริยะจักรวาลไว้บนจิตรกรรมสีสันสดใสรอบตัว

ขอขอบคุณ http://www.thetrippacker.com/

 

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .