ประวัติวัดอิสาน

1index_r4_c1

วัดอิสาน สังกัดมหานิกาย พื้นที่ ๑๑ ไร่ ๔๔ ตาราง โฉนดที่ดินเลขที่ ๔๘ ถนนกุดั่น ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ตั้งขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2220 โดยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยพระยายมราช หรือ สังข์ เป็นผู้สร้างโดยมีช่างชาวฝรั่งเศสเป็นผู้ช่วยออกแบบผังเมือง เมื่อสร้างผังเมืองเสร็จ จึงโปรดเกล้าให้ประชาชน และคฤหบดีและขุนนาง สร้างวัด 6 วัด คือ วัดพระนารายณ์มหาราช(วัดกลาง) วัดบูรพ์ วัดอิสาน วัดพายัพ วัดบึง และวัดสระแก้ว

ภายในอุโบสถมีพระประธานมี นามว่า พระศรีรัตนปาติการส แปลว่า “พระแก้วมงคล ผู้ให้ความปรารถนาสำเร็จยิ่งกว่าปรารถนา” สภาพที่สมบูรณ์ คงเอกลักษณ์ศิลปะสมัยเชียงแสน สร้างในสมัยอยุธยา พระวรกายบอบบาง พระนลาฏกว้าง มีไรพระศก เส้นพระศกขมวดก้นหอยเล็กถี่ พระขนงเกือบเป็นเส้นตรง พระโอษฐ์กว้าง สังฆาฏิปลายตัด หรือแซงแซว พระหัตถ์และนิ้วพระหัตถ์ตรงไม่เรียว นั่งสมาธิราบบนพื้นฐานแอ่น

อุโบสถวัดอิสาน กว้าง 11.28 เมตร ยาว 22.60 เมตร สูง 14 เมตร มีเสา 12 ต้น เป็นเสาแปดเหลี่ยม มีหัวบนหัวเสา หรือเรียกว่า เสามรรค 8 ฐานแอ่นโค้งทรงสำเภาหน้าบัน และหลังคาได้ซ่อมใหม่ มีลวดลายแกะสลัก ภายในมีจิตรกรรมฝาผนัง ฐานเสมาคู่ และเสาหัวเม็ดที่กำแพง

วัดอิสานได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๑๕ เดือน มีนาคม พ.ศ.๒๒๔๐ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๑๗.๗๐ เมตร ยาว ๒๖.๙๐ เมตร เจ้าอาวาสวัดอิสาน ได้ให้ธรรมะ แก่คณะข้าราชการประชาชน และนักศึกษา ยึดถือไปปฏิบัติ จดจำได้ง่ายๆ ดังนี้

“ บริหารตน ให้สดชื่น บริหารคนอื่น ให้เบิกบาน
บริหารงาน ให้มีค่า บริหารเวลา ให้มีคุณ (ประโยชน์)
บริหารทุน ให้มีกำไร บริหารใจ ให้มีอิสระ (ไม่ตกเป็นทาสของกิเลส) ”

1index_r6_c1

ทุกวันพระ มีกิจกรรมสวดมนต์นุ่งขาวห่มขาว เป็นที่ตั้งกลุ่มผู้สูงอายุ การฝึกอบรมธรรมะแก่นักเรียน นักศึกษา ที่ตั้งของมูลนิธิ พระอนุศาสน์โกศลวัดอิสาน การให้การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยยาเสพติดแบบสมัครใจและให้การส่งเสริมชมรมมวยโคราช
ขอขอบคุณhttp://www.watisan.net/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .